ทดสอบ(formula)
HONDA ACCORD (2013)
รุ่นล่าสุด หนึ่งในซีดานหรูสำหรับครอบครัว กับรถยอดนิยมในบ้านเรา ฮอนดา แอคคอร์ด (HONDA ACCORD) พลิกโฉมจากมาดสปอร์ทซีดาน มาเป็นซีดานหรูเต็มตัว เราจึงนำตัวทอพของแต่ละรุ่นย่อย มาทดสอบระหว่าง 2.0 อีแอล เนวี และ 2.4 เทค มาดูกันว่าภายใต้รูปโฉมที่เติบโตสู่ความสุขุม นุ่มนวล จะยังมีทีเด็ดอะไรมาวัดกับคู่แข่งบ้าง
EXTERIOR ภายนอก
มาดหรู สุขุมกว่าเดิม
เส้นสายโดยรวมของ แอคคอร์ด รุ่นล่าสุด ดูไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้เท่าใดนัก แต่มีการเพิ่มสันเหลี่ยมรอบคัน ให้ตัวรถแลดูมีมิติ และไหลลื่นมากขึ้น มีความหรูหรา สุขุมกว่าเดิม แม้จะต้องแลกกับความสปอร์ทของรูปทรงบ้าง แต่โดยรวมแล้ว รถรุ่นนี้ก็มีความลงตัวมากกว่าเดิม โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบความภูมิฐาน
เมื่อเทียบกับบรรดาคู่แข่งระดับเดียวกันแล้ว ต่างก็มีมิติตัวถังในส่วนดังกล่าวตามนี้ โตโยตา แคมรี (TOYOTA CAMRY) 4,825 และ 2,775 มม. และ นิสสัน เทอานา (NISSAN TEANA) 4,850 และ 2,775 มม. ถือว่าขนาดตัวของ แอคคอร์ด ก็ยังสูสีทัดเทียมกัน โดยเฉพาะระยะฐานล้อที่เท่ากันพอดิบพอดีของทั้ง 3 รุ่นคู่แข่ง
ด้านออพชันของแต่ละรุ่น ทั้งรุ่น 2.0 และ 2.4 ลิตร ต่างก็ให้ ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ แอลอีดี ซึ่งเป็นสิ่งที่เพิ่มความโดดเด่นให้ แอคคอร์ด รุ่นนี้เป็นอย่างมากยามแล่นอยู่บนท้องถนน นอกจากนี้ยังติดตั้งไฟตัดหมอกมาให้ทุกรุ่น กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว และระบบใบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
สำหรับเฉพาะรุ่น 2.4 ลิตร จะได้ ไฟหน้าแบบแอลอีดี (รุ่น 2.0 เป็นแบบพโรเจคเตอร์) ระบบไฟหน้าปรับระดับสูง/ต่ำอัตโนมัติ กระจกมองข้างด้านซ้ายปรับมุมก้มอัตโนมัติเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง ส่วนรุ่นทอพ 2.4 เทค จะมีหลังคาซันรูฟ และล้อแมกขนาด 18 นิ้ว (รุ่นย่อยอื่นๆ มีขนาด 17 นิ้ว)
ดังนี้แล้วรูปทรงภายนอกของรุ่น 2.0 และ 2.4 ลิตร มีความใกล้เคียงกันพอสมควร ผู้ที่เลือกซื้อรุ่น 2.0 ลิตร จะได้มาดหรูหราที่ใกล้เคียงกับรุ่น 2.4 ลิตร ภายใต้ราคาค่าตัวที่ย่อมกว่า หากเป็นรุ่น 2.4 ลิตร น่าจะเสริมชุดตกแต่งตัวถังอีกเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความแตกต่างทางรูปทรงของทั้ง 2 รุ่นย่อย
INTERIOR ภายใน
หรูอย่างเท่าเทียม กว้างขวาง
ภายในของ แอคคอร์ด เสริมแต่งความหรูหราขึ้นอีกระดับ คอนโซลหน้าทรงหนา บริเวณตรงกลางตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน ด้านบนติดตั้งจอแสดงผลขนาดถึง 8 นิ้ว ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นรถหรูขนาดใหญ่ สิ่งที่ว่ามามีให้อย่างเท่าเทียมทั้งรุ่น 2.0 และ 2.4 ลิตร รวมไปถึงเบาะหนังแท้ ผสมวัสดุสังเคราะห์ ชุดตกแต่งลายไม้ หน้าจอแสดงข้อมูลหลากหลาย (I-MID) ระบบปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ เบาะด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกความจำ ระบบดันหลังไฟฟ้า ส่วนผู้โดยสารด้านข้างเป็นแบบปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง และยังมีปุ่มปรับทิศทางบริเวณพนักพิงหลัง (เผื่อสำหรับการเพิ่มพื้นที่วางขาของผู้โดยสารด้านหลัง) ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกซ้าย/ขวา และยังมีช่องแอร์ด้านหลัง เบาะหลังพับลงมาได้ และพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน
ออพชันที่จาระไนมาซะยาวเหยียดแสดงให้เห็นว่า รุ่น 2.0 ลิตร มีความคุ้มค่าไม่น้อยเลยทีเดียว หาใช่เป็นเพียงรุ่นที่เน้นราคาถูกเพียงอย่างเดียว แต่การใช้งานโดยรวม ก็ให้มาซะมากมายแล้ว อย่างไรก็ตามผู้ที่งบประมาณมากพอสำหรับรุ่น 2.4 ลิตร จะได้พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันเพิ่มปุ่มควบคุมหน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ และระบบความบันเทิงที่ครบครัน (ในรุ่น 2.0 เนวี และ 2.4 เนวี ขึ้นไป) ทั้งระบบเนวิเกเตอร์ เครื่องเล่นดีวีดี และฮาร์ดดิสค์สำหรับบันทึกไฟล์เพลง เฉพาะรุ่น 2.4 ลิตร ติดตั้งระบบเครื่องเสียงระดับพรีเมียม พร้อมลำโพงซับวูเฟอร์ ทำให้รุ่น 2.4 ลิตร มีความได้เปรียบเรื่องความสะดวกสบายจากระบบความบันเทิงเป็นหลัก
ในแง่ของการโดยสาร ส่วนผู้ขับให้ความรู้สึกกระชับ ใช้งานสะดวก เนื่องจากปุ่มควบคุมหน้าจอ 3 วงซ้อน ขนาดใหญ่อยู่ใกล้มือ เน้นมาตรวัดความเร็วตรงกลาง มองเห็นง่าย แต่ผู้ขับที่ตัวเล็กอาจต้องปรับความสูงของเบาะนั่งขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจากแผงคอนโซลมีขนาดใหญ่ ส่วนเบาะด้านหลังยังคงมีความกว้างขวาง สะดวกสบาย ด้วยการจัดวางที่ดี ระยะฐานล้อที่ลดลงเล็กน้อยไม่มีผลแต่อย่างใด ส่วนเบาะพับลงมาได้ สามารถเพิ่มเนื้อที่สัมภาระ แต่ทำให้ขาดระบบปรับทิศทางด้วยไฟฟ้าที่คู่แข่งอย่าง แคมรี มี
ENGINE เครื่องยนต์
เสริมความประหยัด ไม่เน้นแรง
การทดสอบครั้งนี้ เรานำ แอคคอร์ด 2.0 อีแอล เนวี มาทดสอบ เครื่องยนต์ที่พบเห็นในรถสายการผลิตของ ฮอนดา ทั้ง ซีวิค และ ซีอาร์-วี เป็นแบบเบนซิน 2.0 ลิตร กำลัง 155 แรงม้า ปรับแต่งให้สามารถรองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 คู่เปรียบเทียบด้านสมรรถนะ คือ รถเก่งระดับเดียวกัน นั่นคือ ฮันเด โซนาตา สปอร์ท กำลัง 165 แรงม้า และ นิสสัน เทอานา 200 เอกซ์แอล กำลัง 136 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. แอคคอร์ด ทำได้ที่ 12.3 วินาที ด้าน โซนาตา นำหน้าเล็กน้อยที่ 12.1 วินาที และตามมาติดๆ คือ เทอานา 12.6 วินาที อัตราเร่งช่วงระยะควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ซีดานหรูจาก ฮอนดา ใช้เวลา 18.8 วินาที ทาง ฮันเด ยังคงนำหน้าแบบฉิวเฉียดที่ 18.4 วินาที และตามมาติดๆ ด้วยรถจาก นิสสัน คือ 18.8 วินาที แสดงให้เห็นว่าพละกำลังพิกัดเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ของแต่ละค่าย มีความสูสีกันแบบไม่น้อยหน้ากันและกันในช่วงตีนต้น
วัดกันระยะทางยาวที่ 0-1,000 ม. แอคคอร์ด ใช้เวลา 33.4 วินาที (ความเร็ว 163.5 กม./ชม.) ทางด้าน โซนาตา ทำได้ที่ 33.3 วินาที (ความเร็ว 160.0 กม./ชม.) และ เทอานา ที่โดนทิ้งห่างเล็กน้อย โดยทำเวลาได้ 34.2 วินาที (ความเร็ว 154.2 วินาที) และอัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. แอคคอร์ด ทำได้ 8.5 วินาที โซนาตา 8.1 วินาที และ เทอานา 9.2 วินาที ยังเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
เมื่อดูสเปคพบว่าแต่ละรุ่นใช้ระบบส่งกำลังต่างกัน โดย แอคคอร์ด เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ของ โซนาตา เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และ เทอานา เป็นเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ถึงอย่างนั้นอัตราเร่งในแต่ละส่วนมีความใกล้เคียงกันมาก เรียกได้ว่าในพิกัดเครื่องยนต์ระดับนี้ ไม่มีใครยอมใครกันง่ายๆ
ด้านการประหยัดเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. แอคคอร์ด ทำได้ที่ 21.8/17.6/15.1 กม./ลิตร ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจทีเดียวสำหรับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ภายใต้ตัวถังซีดานหรูขนาดใหญ่เช่นนี้ โดยทางด้าน เทอานา มีตัวเลขที่ 17.2/13.8/11.6 กม./ลิตร แม้จะสูสีด้านอัตราเร่ง แต่ในหัวข้อนี้ ซีดานจาก ฮอนดา ทิ้งห่างพอสมควร แถมยังรองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 ได้อีกต่างหาก (หมายเหตุ : ไม่มีข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ ฮันเด โซนาตา สปอร์ท)
ข้ามมาที่รุ่นใหญ่ ตัวทอพ อย่าง แอคคอร์ด 2.4 เทค กันบ้าง เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร กำลัง 174 แรงม้า เสริมเทคโนโลยีเพื่อความประหยัด และรักษ์โลก “EARTH DREAM” พัฒนาต่อเนื่องจากเครื่องยนต์บลอคเดิม เมื่อเทียบสเปคแล้วพบว่ากำลังลดลงจากรุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย (กำลัง 180 แรงม้า) แต่ชดเชยด้วยแรงบิดสูงสุดที่เพิ่มขึ้นเป็น 23.0 กก.-ม. (รุ่นก่อนหน้า 22.6 กก.-ม.) จับมาเปรียบเทียบกับคู่ปรับโดยตรงอย่าง โตโยตา แคมรี 2.5 จี เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร กำลัง 181 แรงม้า และ นิสสัน เทอานา 2.5 เอกซ์แอล วี 6 เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร กำลัง 182 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. แอคคอร์ด ออกตัวมาที่ 11.1 วินาที แต่กลับโดน แคมรี ทิ้งห่างที่ 10.0 วินาที แถมโดน เทอานา รุ่นใหญ่ แซงอีกต่างหาก กับเวลาที่ 10.3 วินาที แรงม้าที่น้อยกว่าเพื่อนของ แอคคอร์ด เริ่มส่งผลตั้งแต่อัตราเร่งตีนต้น
วัดกันยาวที่อัตราเร่งช่วง 0-1,000 ม. แอคคอร์ด ใช้เวลา 31.9 วินาที (ความเร็ว 172.1 กม./ชม.) แคมรี ยังนำหน้าเล็กน้อยที่ 31.1 วินาที (ความเร็ว 173.6 กม./ชม.) และ เทอานา ทำได้ไม่น้อยหน้ากันที่ 31.1 วินาที เท่ากัน (ความเร็ว 173.6 กม./ชม.) และอัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. รถจากทาง ฮอนดา คือ 7.2 วินาที โตโยตา 6.3 วินาที และ นิสสัน แซงเข้าวินแบบฉิวเฉียดที่ 6.2 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. แอคคอร์ด อยู่ที่ 19.8/19.3/16.5/14.0 กม./ลิตร เทียบกับ แคมรี ที่ทำได้ 22.4/20.6/16.6/13.9 กม./ลิตร ทางด้าน เทอานา ที่ทำได้ดีในลำดับต้นๆ ด้านสมรรถนะ กลับดูด้อยลงถนัดกับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 19.6/15.1/13.0/10.8 กม./ลิตร ตามลำดับ
ดูจากตัวเลขอัตราเร่ง และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแล้ว จะเห็นได้ว่า แอคคอร์ด ไม่ได้เน้นหนักที่ความร้อนแรงของสมรรถนะ เครื่องยนต์ที่ใช้ มีจุดเด่นที่ความประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า แน่นอนว่ารวมไปถึงการรองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 แม้เป็นการพัฒนาต่อยอดจากเครื่องยนต์บลอคเดิม สามารถเทียบเคียงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์บลอคใหม่หมดของ แคมรี ได้พอสมควร
เมื่อเทียบกับ แคมรี ไฮบริด ตัวล่าสุด ต่างก็มีสมรรถนะที่ดีกว่า โดยมี อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 8.8 วินาที อัตราเร่ง 80-120 กม./ชม. ใน 5.6 วินาที รวมไปถึงอัตราสิ้นเปลืองภายใต้ระบบไฮบริดที่ 60/80/100/120 กม./ชม. 25.6/19.1/17.9/13.1 กม./ลิตร ซึ่งซีดานจากทาง โตโยตา มีความได้เปรียบเรื่องประสิทธิภาพเครื่องยนต์อยู่มาก โดยที่ราคาค่าตัวในรุ่นทอพสุดใกล้เคียงกันกับ แอคคอร์ด
SUSPENSION ระบบรองรับ
ความปลอดภัยล้ำ ขับสบาย
ระบบความปลอดภัยของ แอคคอร์ด ทั้งรุ่น 2.0 และ 2.4 ลิตร ที่ให้มาด้วยกัน คือ ระบบกล้องมองหลังแบบทางเลือก 3 มุม ถุงลมนิรภัยด้านข้างแบบอัจฉริยะ (I-SIDE) ระบบควบคุมเสถียรภาพของตัวรถ (VSA) ระบบหยุดรถขณะสตาร์ทออกตัวบนทางลาดชัน อาทิ ทุกส่วนรุ่นย่อยของ 2.4 ลิตร ให้ระบบจอภาพแสดงจุดบอดทางด้านซ้ายของตัวถัง ม่านถุงลมนิรภัย ระบบไฟส่องสว่างด้านข้างยามหักเลี้ยว
สิ่งที่น่าสนใจในรุ่นทอพ 2.4 เทค คือ ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรวจจับด้วยเรดาร์พร้อมระบบช่วยเบรค (CMBS) เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำ นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) สามารถลดความเร็วหากรถคันข้างหน้าขับช้า และเพิ่มความเร็วกลับมาตามที่ตั้งเอาไว้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังสามารถปรับระยะห่างระหว่างรถคันหน้าให้ใกล้/ไกลตามที่ต้องการได้อีกด้วย ซึ่งเป็นระบบที่มีติดตั้งในรถหรูอย่าง โวลโว เอส 60 (VOLVO S60) ที่มีราคาค่าตัวสูงกว่านี้มาก
ในแง่ของการขับขี่ แอคคอร์ด รุ่นนี้ปรับแต่งให้เน้นความนุ่มนวล สะดวกสบาย มีความมั่นคงที่น่าพอใจ การบังคับควบคุมทำได้ง่าย จนบางครั้งแทบลืมไปเลยว่ากำลังขับซีดานขนาดใหญ่อยู่ เบาแรงสำหรับการขับขี่ในเมือง ช่วงล่างนุ่มนวลใกล้เคียงกับ แคมรี นับว่าบุคลิกของรถรุ่นนี้เปลี่ยนไปพอสมควร มีการตอบสนองที่สุขุมกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ แต่ยังเชื่อใจได้
ด้านระยะเบรคที่ความเร็ว 80/100 กม./ชม. ของ แอคคอร์ด 2.0 อีแอล เนวี อยู่ที่ 27.3/43.1 ม. ใช้ระยะมากกว่าบรรดาคู่แข่งเล็กน้อย โดย เทอานา 200 เอกซ์แอล ทำได้ 26.4/42.4 ม. และ โซนาตา สปอร์ท 26.8/42.9 ม. ตามลำดับ ส่วน แอคคอร์ด 2.4 เทค ตัวทอพ ใช้ยางประสิทธิภาพดีขึ้น ทำระยะเบรคที่ช่วงความเร็วเดียวกันที่ 26.7/41.5 ม. เทียบกับ แคมรี 2.5 จี ทำได้ 28.6/44.1 ม. และ เทอานา 250 เอกซ์วี วี 6 คือ 27.6/43.9 ม.
รถหรูที่ไม่ต้องแรง แต่แซงด้วยความล้ำสมัย
ฮอนดา แอคคอร์ด ยังคงสานต่อความสำเร็จด้านความเป็นซีดานหรูได้เป็นอย่างดี ด้วยรูปทรงที่ดูหรู ภายในโอ่อ่า ระบบใช้งานต่างๆครบครัน โดยเฉพาะระบบความปลอดภัยที่ให้มาครบเครื่องตามสนนราคา ไม่ว่าจะรุ่น 2.0 ลิตร ที่คุ้มค่ามากๆ และรุ่น 2.4 ลิตร ให้ระบบความปลอดภัยที่เรียกได้ว่า “มีเพียงเจ้าเดียว” เท่านั้นที่กล้าติดตั้งมาให้ขนาดนี้ แม้สิ่งที่ต้องแลกมา คือ ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่ทำได้ดีเสมอตัวเมื่อเทียบความเป็นเครื่องยนต์เบนซินธรรมดาระดับเดียวกัน แต่หากเทียบกับรุ่นไฮบริดของคู่แข่งแล้ว ยังถือเป็นเรื่องลำบากไม่น้อย
อุตส่าห์ครบเครื่องความปลอดภัยขนาดนี้แล้ว คงสนุกไม่น้อยถ้าทางผู้ผลิตจะเสริมทัพด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด มาวัดกันตรงๆ อีกครั้งในยกหน้า !