Quattroruote ทดสอบ
SUZUKI E VITARA ครั้งแรกของค่ายรถเล็กจากญี่ปุ่น
SUZUKI E VITARA (ซูซูกิ อี วีทารา) เข้าร่วมสมรภูมิของรถเอสยูวีขนาดกะทัดรัดพลังงานไฟฟ้า พร้อมจุดเด่นเรื่องระยะทางวิ่งที่น่าพอใจ พื้นที่ภายในกว้างขวาง และการควบคุมที่ได้รับการปรับแต่งมาอย่างเหมาะสม
ช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นจังหวะที่สำคัญไม่มาก ไม่ว่าจะมองจากมุมไหนก็ตาม การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของบแรนด์ที่ผู้บริโภคจดจำจากการใช้งานที่เน้นความคล่องตัวของรุ่นคลาสสิคอย่าง IGNIS (อิกนิส), SWIFT (สวิฟท์) หรือ JIMNY (จิมนี) นั้นย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสานต่อคุณสมบัติดังกล่าว โดยเฉพาะเมื่อเลือกใช้ชื่อ VITARA ที่ผูกพันกับประวัติศาสตร์อันยาวนานในโลกของเครื่องยนต์สันดาป พร้อมลุยได้จริง และเฟืองท้ายแบบลอคการส่งกำลังได้ รวมถึงเพลาขับที่ส่งกำลังได้หลากหลาย นับตั้งแต่เปิดตัวในช่วง 36 ปีที่ผ่านมา VITARA ได้ครองใจผู้ใช้ที่ต้องการรถขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมลุยขึ้นภูเขา หรือฝ่าทางลุยได้อย่างอิสระ
ในวันนี้ถือเป็นการเริ่มต้นของยุคใหม่ แม้ว่า VITARA เวอร์ชันไฮบริด (ทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ) จะยังคงมีจำหน่ายในอีกหลายปีข้างหน้า ทว่าเวอร์ชันไฟฟ้านั้น ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อมที่จะเริ่มบังคับใช้ในปี 2035 นี่คือกลยุทธ์ที่เข้าใจได้ และเป็นเหตุผลว่าทำไม SUZUKI จึงเลือกพัฒนาโครงการนี้ร่วมกับ TOYOTA (โตโยตา) (ซึ่งจะเปิดตัวรถรุ่นฝาแฝด นั่นคือ URBAN CRUISER (เออร์เบิน ครูเซอร์) บนพแลทฟอร์มเดียวกันในช่วงปลายปี) รวมถึงการเลือกใช้แบทเตอรีชนิดลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท แบบ BLADE ที่ผลิตโดย BYD (บีวายดี) จากประเทศจีน ซึ่งมีชื่อเสียงด้านความเสถียร และความปลอดภัย
มาพร้อมรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ
รถยนต์รุ่นต้นแบบที่ทีมงานได้ทดสอบ แม้จะยังไม่ใช่เวอร์ชันขายจริงเต็มรูปแบบ แต่ก็ใกล้เคียงมาก และให้ความรู้สึกที่บึกบึนแข็งแกร่ง พื้นที่ห้องโดยสารแม้จะไม่ถึงกับโดดเด่นเรื่องความโปร่งโล่งบริเวณด้านบนสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง แต่เบาะหลังก็สามารถเลื่อนหน้า-หลังได้ และช่วยขยายพื้นที่เก็บสัมภาระจาก 244 ลิตร ไปจนถึง 310 ลิตร เมื่อเลื่อนเบาะไปด้านหน้าเต็มที่
คอนโซลด้านหน้าก็ถือเป็นการพัฒนาก้าวกระโดดจากมาตรฐาน SUZUKI แบบเดิม มาพร้อมระบบไฟตกแต่งภายในห้องโดยสาร จอแสดงผลที่ปรับแต่งได้ และระบบความบันเทิงที่ใช้งานง่าย และจัดระเบียบเมนูได้เป็นระเบียบ
รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้จะเริ่มวางจำหน่ายในประเทศอิตาลีช่วงฤดูใบไม้ร่วง โดยราคายังไม่กำหนดแน่ชัด แต่คาดว่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 35,000 ยูโร (ประมาณ 1,310,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า) ใช้แบทเตอรีขนาด 61 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งทาง SUZUKI เคลมว่ามีระยะทำการกว่า 400 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง รองรับการชาร์จแบบ AC กำลังไฟสูงสุด 11 กิโลวัตต์ (ชาร์จจาก 10-100 % ใช้เวลาราว 5 ชม. ครึ่ง) และแบบ DC กำลังสูงสุด 90 กิโลวัตต์ (ชาร์จจาก 10-80 % ใช้เวลา 45 นาที)
ขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อยังเสริมมอเตอร์ไฟฟ้าบนเพลาด้านหลัง มีกำลังรวม 184 แรงม้า และแรงบิด 307 นิวทันเมตร/31.3 กก.ม. พร้อมฟังค์ชันการส่งกำลังไปยังล้อแต่ละฝั่งเท่ากัน เพื่อจำลองการทำงานของเฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ ซึ่งช่วยให้ขับผ่านเส้นทางสมบุกสมบันได้ดีขึ้น
สมรรถนะไม่ใช่จุดขายหลัก
แม้ว่าสมรรถนะของรถคันนี้จะเน้นความต่อเนื่อง และราบเรียบมากกว่าอัตราเร่งที่เร้าใจ ทว่า E VITARA ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเข้าโค้งที่มั่นใจได้ ระบบรองรับไม่แข็งกระด้างจนเกินไป และไม่นุ่มนวลมากเกินไปจนเสียการควบคุม ระดับการโคลงของตัวถังต่ำกว่าที่คาดไว้ และมีความคล่องแคล่วดีเยี่ยมเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวที่อยู่ที่ 1,760 กก. ซึ่งนับว่าเบากว่ารถ BEV หลายรุ่นในระดับเดียวกัน
เมื่อใช้ความเร็วสูง อาจได้ยินเสียงลมจากบริเวณกระจกหน้า และกระจกมองข้างอยู่บ้าง ซึ่งทางทีมออกแบบระบุว่า ขณะนี้ทางผู้ผลิตกำลังปรับปรุงจุดเชื่อมต่อต่างๆ ให้ดีขึ้นเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องนี้ ส่วนระบบเบรคมีลักษณะเฉพาะ รวมถึงการชะลอความเร็วด้วยระบบการปรับแต่งระดับการแปรผันแรงเบรคเป็นพลังงานไฟฟ้า สามารถเปิดใช้งานได้จากปุ่มในคอนโซลกลาง แต่การปรับระดับแรงเบรค (มีให้เลือก 3 ระดับ) จะทำได้เฉพาะตอนที่รถจอดนิ่งเท่านั้น
จุดที่ต้องสังเกตอีกประการ คือ ระบบไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับการขับขี่แบบ ONE-PEDAL หรือการใช้คันเร่งเป็นหลักโดยแทบไม่ต้องแตะเบรคเลย ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่คุ้นเคยกับการขับรถยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ต้องปรับตัวเล็กน้อย
รุ่น 2WD
ข้อมูลจากผู้ผลิต
มอเตอร์
- มอเตอร์ไฟฟ้า วางด้านหน้า
- กำลังสูงสุด 128 กิโลวัตต์/174 แรงม้า
- แรงบิดสูงสุด 193 นิวทันเมตร/19.7 กก.ม.
แบทเตอรี
- แบบลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท ความจุ 61 กิโลวัตต์ชั่วโมง
การชาร์จไฟฟ้า
- แบบ AC สูงสุด 11 กิโลวัตต์ แบบ DC สูงสุด 90 กิโลวัตต์
ระบบส่งกำลัง
- ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า
- ชุดควบคุมการทำงานของมอเตอร์
สมรรถนะ
- ความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม.
- อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8.7 วินาที
- อัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า 6.7 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง
- ระยะทำการสูงสุด 428 กม.
มิติตัวถัง และน้ำหนัก
- ระยะฐานล้อ 2,700 มม.
- ความยาว 4,280 มม. กว้าง 1,800 มม. สูง 1,640 มม.
- น้ำหนักโดยรวม 1,760 กก.
ราคา
- ยังไม่ระบุ
