บทความ
ลืมสายชาร์จไปได้เลย ! Porsche Cayenne EV ชาร์จไร้สายได้แบบ “Hands-free”

หลังจากที่โลกยานยนต์ไฟฟ้าเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในปัญหาที่ผู้ใช้หลายคนยังรู้สึก “ไม่สะดวก” คือ การต้องเสียบปลั๊กชาร์จด้วยสายไฟทุกครั้งที่ใช้งาน ล่าสุด Porsche ได้ก้าวล้ำไปอีกขั้น ด้วยการเปิดเผยว่า Cayenne EV รุ่นใหม่ จะมาพร้อมระบบ Wireless Charging หรือการชาร์จไฟแบบไร้สาย ที่สามารถใช้งานได้จริง และมีประสิทธิภาพสูงใกล้เคียงกับการชาร์จแบบมีสายHighlight
เทคโนโลยีใหม่นี้จะถูกโชว์ที่งาน IAA Mobility Show เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี โดย Porsche จะนำต้นแบบ Porsche Cayenne EV (โพร์เช คาเยนน์ อีวี) มาจัดแสดงในโฉมพรางตัวพิเศษที่ใช้สี ฟลูออเรสเซนท์ 5 เฉด ซึ่งจะเรืองแสงเมื่อสัมผัสกับแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ สร้างเอฟเฟคท์โดดเด่นสะกดทุกสายตา
ไม่เพียงแต่จะสามารถชาร์จไฟด้วยระบบ ไร้สายแบบเหนี่ยวนำ (Inductive Charging) เท่านั้น แต่ Porsche Cayenne ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ยังถูกคาดหวังว่าจะทำผลงานสมรรถนะได้เหนือกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป (ICE) ของ Porsche ในปัจจุบันด้วย
การเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จรถ EV ที่บ้านดูจะเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับใครหลายคน Porsche จึงมาพร้อมทางออก ด้วยการประกาศว่า Cayenne EV รุ่นใหม่ทั้งหมด จะเปิดตัวพร้อม แท่นชาร์จไฟฟ้าไร้สายแบบพื้นติดตั้ง (Floor Plate) เป็นอุปกรณ์เสริม ทำให้คุณไม่ต้องคอยจัดการกับสายชาร์จที่น่ารำคาญอีกต่อไป อย่างน้อยจนกว่าจะต้องไปใช้สถานีชาร์จสาธารณะ
ทั้งนี้ Porsche ไม่ใช่ผู้ผลิตรายเดียวที่ลงทุนกับการชาร์จไร้สายสำหรับ EV Tesla (เทสลา) บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ก็กำลังเตรียมใช้เทคโนโลยีดังกล่าวใน Cybercab (ไซเบอร์แคบ) เช่นเดียวกัน และแม้แต่ McLaren Speedtail (แมคลาเรน สปีดเทล) ไฮเพอร์คาร์ไฮบริด ก็เคยติดตั้งแท่นชาร์จไร้สายขนาดกะทัดรัดมาหลายปีก่อนแล้ว แต่สำหรับ Cayenne EV จะใช้ตัวรับสัญญาณที่ติดตั้งระหว่างล้อหน้า แม้ Porsche ยังไม่ได้ระบุเวลาที่แน่ชัดว่าการชาร์จไร้สายนี้จะใช้เวลานานเท่าใด แต่ด้วยกำลังชาร์จ 11 กิโลวัตต์ ซึ่งถือเป็นมาตรฐานของเครื่องชาร์จตามบ้าน ก็เพียงพอสำหรับการชาร์จเต็มค้างคืนโดยไม่มีปัญหา
แท่นชาร์จบนพื้นมีส่วนประกอบครบถ้วนเพื่อเริ่มการชาร์จไฟแบบไร้สาย แม้ตัวแท่นเองจะยังต้องเสียบต่อกับไฟฟ้าผ่านสายก็ตาม การใช้งานทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ขับ Cayenne EV ไปจอดเหนือแท่น เมื่อรถอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ระบบช่วงล่างถุงลม (Air Suspension) จะลดระดับตัวรถลงโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ระยะห่างระหว่างแท่นชาร์จกับตัวรถอยู่ระหว่าง 4-6 นิ้ว
ระบบช่วยจอด Surround View จะทำหน้าที่ช่วยให้ผู้ขับเข้าจอดได้อย่างแม่นยำ และพลังงานไฟฟ้าที่ถูกถ่ายโอนทั้งหมดสามารถตรวจสอบได้ผ่าน My Porsche Application ซึ่งช่วยให้เจ้าของรถติดตามสถานะการชาร์จได้ง่ายดาย
Porsche ต้นแบบ Cayenne EV ที่ยังพรางตัวอยู่ มาพร้อม ลายพรางสีฟลูออเรสเซนท์ ที่ประกอบด้วยโทนสีถึง 5 ชนิด และจะเรืองแสงเมื่อสัมผัสกับแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ (Alternating Voltage) ให้เอฟเฟคท์สะดุดตาเป็นพิเศษ Porsche ยังไม่เปิดเผยราคาของแท่นชาร์จไร้สายนี้ แต่ยืนยันแล้วว่าเตรียมเปิดตัวระบบ พร้อมใช้งานครั้งแรกในแถบยุโรป ช่วงปี 2026 ก่อนจะทยอยขยายไปยังภูมิภาคอื่นๆ ในอนาคต