ทดลองขับ
Volvo EX30 Cross Country ยกระดับ ปรับมุมมอง คนเดินทาง

Volvo (โวลโว) ต่อยอดจากความสำเร็จของรุ่นมาตรฐานอย่าง EX30 (อีเอกซ์ 30) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยรุ่นยกสูง Cross Country (ครอสส์คันทรี) หรือเรียกเต็มๆว่า EX30 Ultra Twin Performance Cross Country
โดย EX30 รุ่นนี้ ในประเทศไทยจะมีให้เลือกเพียง 2 สี ได้แก่ สีเทา กับสีขาว
กระจังหน้าสีดำด้านที่แต่งเติมลวดลายกราฟิคความสูงของเทือกเขาทางตอนเหนือของสวีเดน พร้อมใส่ Latitude Longitude 67..N,18..E
ออกแบบกันชนหน้า และขยายซุ้มล้อสีดำด้าน
แผ่นกันกระแทกหน้า และหลังสีเทา (Vapour Grey) แบบด้าน แผงด้านหลังตกแต่งด้วยผิวสีดำด้าน
โลโก CROSS COUNTRY ที่กันชนล่างด้านหลัง และบริเวณเสา C
EX30 รุ่น Cross Country มิติ ยาว/กว้าง/สูง 4,233/1,850/1,573 มม. มีมีระยะห่างจากพื้นถนน 196 มม. มากกว่า EX30 เดิมๆ เกือบ 2 ซม (19 มม. มาจากแชสซีส์ 12 มม. และจากล้อ 7 มม.)
เปรียบเทียบกับคู่แข่ง ใหญ่กว่า MINI John Cooper Works Aceman (มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส เอศแมน) ที่มีขนาด 4,079/1,754/1,514 มม. แต่เล็กกว่า MINI Countryman SE All4 (มีนี คันทรีแมน เอสอี ออลโฟร์) ที่มีขนาด 4,445/1,840/1,635 มม.
Volvo ใช้ล้อดีไซจ์นใหม่สำหรับรุ่น Cross Country ขนาด 19x7.5 นิ้ว สีเทากราไฟท์ด้าน และดำด้าน มาพร้อมยาง Summer Tires ขนาดใหญ่ 720 มม. (235/50/19)
แต่ในบางประเทศยังมี ชุดที่ลุยกว่านี้ เป็นล้อขนาด 18x7.5 นิ้ว กับยางแบบ All-terrain 235/55 R18
ภายในห้องโดยสาร EX30 รุ่น Cross Country นี้มาพร้อมเบาะนั่งบุผ้า 2 สี ได้แก่ สีโทนน้ำเงินเข้ม Indigo และสีใหม่ เขียว Pine
เครื่องเสียงระดับพรีเมียมจาก Harman Kardon
เบาะด้านคนขับมาพร้อมโหมด Relax ปรับเอนนอน ปิดกระจก
เบาะบุผ้าสีเขียว Pine มีเฉพาะตัวรถสีเทา
Volvo ยังเพิ่มฟีเจอร์ระบบทำความร้อน ที่เบาะนั่งคู่หน้า และพวงมาลัย
ย้ายลำโพงจากบริเวณแผงประตูมาติดตั้งรวมไว้บนซาวน์ดบาร์บริเวณคอนโซลหน้า เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของขนาดใหญ่ตรงประตูให้สามารถใส่สัมภาระชิ้นใหญ่ได้มากขึ้น
ที่วางแก้วน้ำ 2 ชุดแบบพับเก็บได้ และสวิทช์ควบคุมกระจกไฟฟ้ามาอยู่ในตำแหน่งที่วางแขนกลาง และชุดควบคุมลอค และเปิดลอคประตู ชุดเดียวสามารถควบคุมได้ทั้งคนขับ และผู้โดยสารด้านหน้า
สวิทช์ควบคุมกระจกไฟฟ้าซ้าย-ขวาอยู่ด้านหลังที่เท้าแขน ชุดเดียวสำหรับผู้โดยสารทั้งฝั่งซ้าย และขวา ไม่มีที่วางแก้วน้ำ
กระโปรงท้ายที่กว้างขวาง ห้องเก็บสัมภาระมีความจุได้ถึง 318 ลิตร พับพนักพิงด้านหลังลงเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้ถึง 1000 ลิตร
ช่องเก็บของด้านหน้า ในรุ่น Ultra เก็บสิ่งของที่ไม่ค่อยได้ใช้ เช่น อุปกรณ์ทําความสะอาดหรือน้ํายาล้างกระจกไว้ในช่องเก็บสัมภาระด้านหน้าขนาด 7 ลิตร
ถ้ายังไม่พอหลังคาสามารถรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 75 กก.
EX30 Cross Country มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และมอเตอร์คู่เหมือนรุ่น EX30 Twin Motor Performance ตัวหน้า 115 กิโลวัตต์/156 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 200 นิวทันเมตร/20.4 กก.ม. กับหลัง 272 แรงม้า ได้กำลังรวม 315 กิโลวัตต์/428 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 543 นิวทันเมตร/55.4 กก.ม.
ใช้แบทเตอรีชนิด Lithium-ion Nickel Rich (NMC) ความจุ 69.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับได้ไกลสูงสุดถึง 490 กม. (Eco-Sticker) มาพร้อมระบบการชาร์จเร็ว DC ขนาด 175 กิโลวัตต์ จาก 10-80 % ใช้เวลาเพียง 28 นาที
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จาก 3.6 วินาที ในตัวมาตรฐาน เพิ่มเป็น 3.7 วินาที
มีโหมดการใช้งานให้เลือก 3 โหมด ได้แก่ Rear ขับเคลื่อนล้อหลัง Normal เพิ่มกำลังขับเคลื่อนล้อหน้าอัตโนมัติ และ Performance ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา
ปรับแต่งระบบช่วงล่างเพิ่มความนุ่มนวล และความสบาย พร้อมประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน ในทุกรูปแบบการขับขี่
แม้ว่ารอบนี้ จะเป็นการทดลองขับในช่วงสั้นๆ แต่ก็ได้ลองสมรรถนะในรูปแบบที่ต้องการไม่ว่าจะเป็นร้านขับขี่ในเส้นทางปกติ เส้นทางที่เป็นทางดิน ทางฝุ่น ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้สมกับชื่อ Cross Country
พละกำลัง 315 กิโลวัตต์ ของ EX30 Twin Motor ที่มีมาให้อย่างเหลือเฟือถูกปรับใช้อย่างเหมาะสมในโหมดที่เป็น Normal แล้วมาอย่างเต็มที่ในช่วงที่ใช้แบบ Performance มอเตอร์คู่ที่แบ่งจ่ายกำลังชุดหน้า และหลัง สามารถทำอัตราเร่งได้ใกล้เคียงกับบนถนนดำ
ในโหมดขับเคลื่อนล้อหลัง Rear ระบบควบคุมการทรงตัว และป้องกันการลื่นไถลช่วยกำลังลง และช่วยให้กำหนดทิศทางได้ง่ายขึ้น
ความปลอดภัย มาพร้อมเทคโนโลยีเพื่อช่วยทั้งการป้องกัน และปกป้องผู้ใช้รถ ตั้งแต่เทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยแจ้งเตือนการเปิดประตู (DOORING ALERT) ผ่านเรดาร์ที่ตรวจจับวัตถุที่เคลื่อนที่มาจากด้านหลัง เช่น รถจักรยาน หรือมอเตอร์ไซค์ โดยรถจะส่งเสียงเตือนหากคนในรถจะเปิดประตูเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
ระบบแจ้งเตือนผู้ขับขี่ DRIVER ALERT SYSTEM ช่วยตรวจสอบความพร้อมในการควบคุมรถของผู้ขับ ระบบ PILOT ASSIST รุ่นใหม่ล่าสุด ระบบ PARK PILOT ASSIST ที่สามารถตรวจพื้นที่ว่าง และควบคุมตัวรถทั้งคันเร่ง เบรค และพวงมาลัยในการจอดรถ (โดยมีผู้ขับคอยตรวจสอบ)กล้อง 360 องศา แบบ BIRD EYE VIEW แสดงผลแบบ 3D และระบบหลีกเลี่ยงการชน ส่งสัญญาณเตือนเมื่อตรวจพบความเสี่ยงในการชน และในบางสถานการณ์หากกำลังจะเกิดการชน รถจะสามารถเบรค หรือช่วยหักเลี้ยวอัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยง หรือลดการชน
Volvo EX30 Ultra Twin Motor Performance ในมาดลุย Cross Country คุ้มค่ามากกว่าในราคา 1,890,000 บาท เท่ากับ EX30 Ultra Twin Motor Performance แบบเดิม น่าจะถูกใจสำหรับคนที่กำลังมองรถสีขาว และสีเทา