ธุรกิจ
Mercedes-Benz แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

ชตุตการ์ท-Mercedes-Benz ติด 1 ใน 10 แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกถึง 8 ปีซ้อน จากการจัดอันดับของ Interbrand บริษัทที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ของสหรัฐฯ ครองอันดับที่ 7 ในฐานะแบรนด์รถยนต์ลักชัวรีที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ด้วยมูลค่ารวมกว่า 61,414 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโต 9 % จากปีที่ผ่านมา
Mercedes-Benz ตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นผู้นำในฐานะแบรนด์รถยนต์ลักชัวรีที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของ “Best Global Brands 2023” หลังครองอันดับ 8 มานานกว่า 5 ปีซ้อน ในปีนี้ Mercedes-Benz ขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 7 พร้อมมูลค่าแบรนด์ที่เพิ่มขึ้นกว่า 9 % สะท้อนถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของบริษัท สู่การเป็นแบรนด์รถยนต์ระดับไอคอนิกที่สร้างความประทับใจในทุกมิติ ทั้งสุนทรียภาพด้านการออกแบบ เทคโนโลยีและนวัตกรรมยานยนต์ระดับโลก รวมถึงความยั่งยืนแห่งโลกอนาคต
Bettina Fetzer รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร Mercedes-Benz AG กล่าวว่า การเติบโตด้านมูลค่าของแบรนด์ในปีนี้ เป็นผลมาจากความมุ่งมั่นของทีมงาน Mercedes-Benz ทุกคน ผลลัพธ์ที่ออกมา คือ สิ่งที่การันตีความสำเร็จ และเป็นแรงผลักดันให้แก่พวกเราทุกคน โดยเรากำลังต่อยอดประวัติศาสตร์อันยาวนานของแบรนด์ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมยานยนต์อย่างต่อเนื่อง กับเป้าหมายแห่งการเป็นแบรนด์รถยนต์อันเป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลก
จากการพัฒนา และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในปี 2564 ค่านิยมของแบรนด์ก็ได้รับการเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน นับจากนี้เป็นต้นไป Mercedes-Benz พร้อมยึดมั่นในหลักการ “Desire for Iconic Luxury” เพื่อมุ่งสู่โลกอนาคตอย่างไร้รอยต่อ โดยบริษัทได้รวมคุณลักษณะ 2 ประการเข้าด้วยกัน ประการแรก คือ รากฐานที่แข็งแกร่งของบริษัทในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ระดับลักชัวรี ซึ่งได้สร้างรถยนต์ไอคอนิกที่มาพร้อมนิยามความแตกต่างแต่ละสไตล์ในหลากหลายตระกูล ประการที่ 2 คือ จิตวิญญาณแห่งการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมที่ได้ขับเคลื่อนการพัฒนารถยนต์ไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยในระยะเวลานี้ Mercedes-Benz จะให้ความสำคัญถึงการสร้างวัฒนธรรมองค์กร และการพัฒนารถยนต์อย่างพิถีพิถัน ในขณะที่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น Mercedes-Benz ที่อยู่คู่ประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน โดยมีเป้าหมายหลัก คือ การมุ่งสู่โลกยุคดิจิทอลด้วยการสร้างยนตรกรรม และบริการอันเป็นที่ต้องการมากที่สุดในระดับโลก
“Best Global Brands” เป็นตัวชี้วัดของแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกมาตั้งแต่ปี 2542
Interbrand บริษัทที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ของสหรัฐฯ ได้ทำการวิจัย และวิเคราะห์แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกมาตั้งแต่ปี 2542 โดยนำเสนอ 100 อันดับแรกที่ได้รับการจัดอันดับประจำปี ให้เป็น "Best Global Brands" โดยมีวิธีประเมินมูลค่าแบรนด์ในการจัดอันดับตามหลักเกณฑ์ 3 ประการ ได้แก่ ประสิทธิภาพด้านการเงิน หรือบริการของแบรนด์ (Financial performance of the brand‘s products or services) บทบาทของแบรนด์ต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค (Role of the brand in the purchase decision process) และความแข็งแกร่งของแบรนด์ในการรับประกันผลกำไรในอนาคต (Securing the company’s future earnings) โดย Interbrand เป็นบริษัทแรกที่พัฒนาวิธีการประเมินที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 10668 ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่นำมากำหนดเกณฑ์ในการประเมิน และการจำแนกแบรนด์อย่างแม่นยำ