ธุรกิจ
Porsche กับงานดีไซจ์นสไตล์ Sneaker
ชตุทท์การ์ท-Sean Wotherspoon ศิลปินดีไซจ์เนอร์ และ Influencer วัย 32 ปี ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงในวงการแฟชัน Streetwear ด้านการเลือกใช้วัสดุที่แปลกใหม่ และการผสมผสานเฉดสีสดใส ได้ผนึกกำลังร่วมกับแบรนด์ Porsche ออกแบบตกแต่งรถสปอร์ท Taycan 4 Cross Turismo ของเขาเอง ด้วยสีสันที่ฉูดฉาดบนตัวถังภายนอกออกมาในสไตล์ Color Block ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่มีความโดดเด่นของงานเทศกาล South by South west® ซึ่งจัดขึ้น ณ เมือง Austin รัฐ Texas ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
นับเป็นครั้งแรกของ Porsche สำหรับการเปิดเผยงานตกแต่งภายในของ Art Car ที่มีสีสันสวยสดวางเรียงตัวกันต่อเนื่องบนชิ้นส่วน ทั้งสี Nash Blue, สี Sean Peach, สี Loretta Purple และสี Ashley Green ตลอดจนแผงหน้าปัทม์จากไม้ Cork และพวงมาลัย รวมไปถึงคอนโซลกลางที่มาในเฉดสีที่แตกต่างกัน พร้อมด้วยผ้าลูกฟูกที่ได้รับการเสริมแต่งลงในชิ้นงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผ้าหลังคา พนักพิงเบาะ และแผงบังแดด หุ้มด้วยวัสดุ Atacama Beige ซึ่งดีไซจ์เนอร์ยังต้องการให้งานตกแต่งภายในปราศจากวัสดุหนัง หรือ Leather-Free นับเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์พิเศษที่ลูกค้า Porsche Taycan สามารถเลือกติดตั้งเพิ่มเติมได้
รถยนต์ Art Car คันนี้จะนำออกมาปรากฏโฉมจาก Wotherspoon ด้วยตัวเอง ผ่านช่องทาง Porsche Instagram Channel โดยเขาจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในช่วงถามตอบอีกด้วย
Robert Ader ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด หรือ Chief Marketing Officer (CMO) ของ Porsche กล่าวว่า ตั้งแต่ Janis Joplin ผู้ออกแบบ Psychedelic 356 ในยุค 1960 จนถึงรุ่น 911 RSR ในปี 2019 โดยผลงานของ Richard Philips ทำให้ Porsche มีรายชื่อรถยนต์ Art Car ในระดับตำนานมาอย่างยาวนาน และรถยนต์ Porsche เหมาะสำหรับการนำมาตกแต่งเป็น Art Cars อย่างที่สุด ซึ่งงานออกแบบดีไซจ์นที่ได้รับการสร้าง สรรค์โดยศิลปินต่างๆ นั้นได้ก่อให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจ และกระตุ้นเตือนให้เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราให้ได้มาตรฐานโดยไม่มีที่สิ้นสุด
ด้าน Michael Mauer หัวหน้าส่วนงาน Style Porsche เน้นย้ำเพิ่มว่า ความคิดสร้างสรรค์นำมาซึ่งปฏิสัมพันธ์ ในฐานะดีไซจ์เนอร์มันมีความสำคัญกับการตั้งคำถามต่อทุกสิ่งทุกอย่าง และการพินิจพิจารณาให้เกิดไอเดีย ใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่การได้ร่วมงานกับนักออกแบบรุ่นใหม่อย่าง Sean สามารถช่วยยกระดับ และเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่แตกต่างกันในผลิตภัณฑ์ของเรา
ด้าน Sean Wotherspoon กล่าวว่า เมื่อผมมองไปที่อะไรสักอย่าง จะใคร่ครวญว่า สามารถเปลี่ยนแปลง และยกระดับให้สิ่งนั้นเหนือชั้นยิ่งขึ้นไปได้อย่างไร การตั้งคำถามเหล่านี้ คือ ความท้าทายในตัวของผม มันไม่สำคัญว่า ผมกำลังทำงานอยู่กับการออกแบบรองเท้า Sneaker หรือออกแบบรถยนต์ แต่การยึดหลักวิธีการทำงาน และกระบวนการต่างๆ ที่ยึดถือ หรือการเลือกใช้วัสดุใหม่ๆ นั้นคือ สิ่งที่ผลักดันผม และถือได้ว่า เป็นความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอีกเช่นกัน และผมรู้สึกดีทุกครั้งที่ได้เริ่มสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ กับวัสดุที่ไม่คุ้นเคย โดยดีไซจ์เนอร์ของ Porsche ในเมือง Weissach ต่างกำลังสนใจอยู่กับมัน พวกเราสร้างแรงบันดาลใจให้กันและกันครั้งแล้วครั้งเล่าตลอดทั้งโครงการ และสร้างสรรค์ผลงานที่สมบูรณ์แบบระดับสุดยอดให้แก่วงการออกแบบรถยนต์
เกี่ยวกับงานสร้างสรรค์รถยนต์ Art Car
การประสานงานกันเริ่มต้นด้วยทีมสื่อสารการตลาดของ Porsche ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารได้เชิญชวน Wotherspoon เข้ามาร่วมงานกับดีไซจ์เนอร์ของแผนก Style Porsche และช่วยกันจัดรูปแบบงานเปิดตัวรถยนต์บน Instagram ครั้งแรกของโลกโดย Wotherspoon ได้แวะเวียนเข้าเยี่ยมชม Porsche Design Studio ในเมือง Weissach หลายครั้ง นอกจากนั้นเขายังเข้ามาควบคุมดูแลผลงานสร้างสรรค์รถยนต์ Art Car ของเขาที่หน้างานอย่างสม่ำเสมอ เขามักจะใช้เวลาอยู่ใน Workshop และ Trim Shop ค่อนข้างนาน
Volker Muller หัวหน้าส่วนงาน Color and Trim ของแผนก Style Porsche ย้อนความทรงจำให้ฟังว่า ในเบื้องต้น เทคโนโลยี Virtual Reality ถูกนำมาใช้ในการทดลอง และตั้งหัวข้อสนทนาเกี่ยวกับทางเลือกในการตก แต่งเฉดสีภายในของรถต้นแบบ โดยแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นเมื่อ Sean เข้าไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ Porsche ทำให้เขาเกิดไอเดียในการนำเอาทรงกลมมาวางไว้บนประตูรถ ซึ่งความคิดของเขาสะท้อนให้เห็นถึงรูปทรงกลมที่อยู่บนหมายเลขรถ ที่พบเห็นได้ในรถแข่งระดับตำนานทั้งหลาย ขณะที่การใช้สีที่ตรงกันข้ามกัน แบ่งแยกพื้นผิวขนาดใหญ่ให้กระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย
เพื่อให้มั่นใจว่าเฉดสีที่ได้จะมีความถูกต้องแม่นยำตามที่เขาต้องการ Wotherspoon ส่งตัวอย่างสีอ้างอิง Pantone Reference ไปที่ Porsche ห้องผสมสีใน Paint Shop เพื่อนำมาใช้ในการผลิตสีเหล่านั้นให้เกิดขึ้นมาอีกครั้ง จากนั้นจึงได้รับการพ่นด้วยวิธีการที่รู้จักกันว่า "Paint Frogs" ด้วยกรรมวิธีดังกล่าวเหล่าผู้คลั่งไคล้ หรือ Sneakerhead จะสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยกระดับผลงานของเขาเข้าสู่ความเป็นมืออาชีพภายใต้เงื่อนไขที่แตกต่างกัน รวมไปถึงการใช้ไฟส่องสว่างภายในสำนักงานของ Porsche Design Studio ที่สามารถปรับเปลี่ยนระหว่างแสงธรรมชาติ Daylight และแสงสังเคราะห์ Artificial Light ได้เพียงปุ่มกดสั่งการเท่านั้น
Volker Muller กล่าวเพิ่มเติมว่า ชื่อเรียกที่ฟังแล้วแปลกหูของเฉดสีต่างๆ มีที่มาของชื่อไม่เหมือนใคร หลังจากที่เราได้อธิบายถึงความสำคัญของการเรียกชื่อได้อย่างมีเอกลักษณ์นั้น Sean ก็ได้ตั้งชื่อสีตามสมาชิกในครอบครัวของเขา นี่คือ ที่มาที่ไปของชื่อสีที่เรียกว่า สี Nash Blue, สี Sean Peach, สี Loretta Purple และสี Ashley Green
Muller กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แนวคิดในการสร้างสรรค์งานสีตกแต่งภายในสไตล์ Color Blocking ได่ถูกสานต่อจากงานตัวถังภายนอก และการนำเอาวัสดุผ้าลูกฟูก และไม้ Cork ซึ่งมักจะถูกนำมาใช้ในเสื้อผ้า Streetwear ของเขา คือ วัสดุที่ Wotherspoon ต้องการนำมาใช้ในครั้งนี้ ซึ่งผ้าลูกฟูกนั้นมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานในแวดวงผู้ผลิตรถสปอร์ท ด้วยคุณสมบัติที่นุ่มนวล ทำให้มันได้รับการนำมาหุ้มบริเวณส่วนที่รองรับร่างกายบริเวณกึ่งกลางเบาะของ Porsche 356 ในช่วงปี 1952 และสำหรับรถยนต์ Art Car คันใหม่นี้ วัสดุสิ่งทอดังกล่าวได้รับการนำมาปรับเสริมด้วยกรรมวิธีลักษณะของ Atacama Beige ซึ่ง Porsche เคยนำมาใช้ในรถสปอร์ท 911 Targa 4S Heritage Edition เมื่อปี 2020 และการได้ลงมือทำอะไรสักอย่างกับไม้ Cork ดูเหมือนจะเป็นความท้าทายอันใหญ่หลวงต่อทีมงานนักตกแต่งภายในของเรา และสิ่งที่สุดยอด คือ วัสดุ Laminated ที่มาเป็นม้วน มันได้รับการนำมาติดตั้งในจุดที่มีรูปทรงซับซ้อนอย่างแผงคอนโซลหน้า
Sonderwunsch Programme ตอบสนองทุกความต้องการอันไร้ขีดจำกัด
Taycan 4 Cross Turismo ที่ดีไซจ์นจากดีไซจ์เนอร์ชื่อดังอย่าง Wotherspoon ได้ถูกติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งจาก Porsche Exclusive Manufaktur ประกอบด้วยล้ออัลลอย Cross Turismo Design ขนาด 21 นิ้ว และครอบปัดน้ำฝนหลังทั้งคู่มาในสีดำ High-Gloss ตัวอักษร Porsche สีดำบนแผงทับทิม Light Strip ซึ่งทั้งหมดนี้ลูกค้าสามารถเลือกผสมผสานอุปกรณ์ตกแต่งร่วมกับชุดแต่ง Porsche Exclusive Manufaktur’s Sonderwunsch Programme ถือได้ว่าเป็นนิยามใหม่ของงานบริการระดับสุดยอดที่หยิบยกเอาชื่อโครงการจากอดีตในยุค 1970 กลับมาเปิดตัวอีกครั้งในปี 2021 ตัวอย่าง คือ การนำเอาสีพิเศษ Paint to Sample Plus มาใช้ถึง 4 เฉดสีในสไตล์ Color Blocking ของ Wotherspoon ซึ่งจะเป็นรายการอุปกรณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/411678