เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคล และนำไปพัฒนา ปรับปรุงประสบการณ์การเยี่ยมชมเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น โดยเป็นไปตาม
นโยบายสิทธิส่วนบุคคล
และ
เงื่อนไขการใช้งาน
ยอมรับ
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Honda Civic E:HEV
Honda Civic 2022
Honda City
Honda CR-V 2023
NETA
BYD
รถใหม่ 2022
รถ EV
ราคารถยนต์
ยอดขายรถยนต์
Ora Good Cat
Hyundai Staria
BMW X1
Mercedes-Benz
Audi A5
รถกระบะ
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ฤกษ์ออกรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
บทความทั่วไป
7 Jun 2022
น้ำมัน 1 ลิตร ไปได้ไกล...กิโลเมตร (รถเล็ก)
น้ำมันอยู่ในช่วงขาขึ้น ถ้าจะต้องซื้อรถมาใช้สักคัน นอกจากรูปร่างหน้าตา ราคาก็มีส่วน และอัตราสิ้นเปลือง คือ อีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องตัดสินใจ เพราะนั่น คือ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทุกๆ นาที สำหรับรถเล็ก และบรรดาอีโคคาร์ ซึ่งผลทดสอบจากด้วยเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน (วัดอัตราสิ้นเปลื่อง) น้ำมันเชื้อเพลิง 1 ลิตร รถแต่ละรุ่นพาเราไปได้ไกลกี่ กม. เมื่อขับรถด้วยความเร็ว (คงที่) 120 กม./ชม. 100 กม./ชม. 80 กม./ชม. และ 60 กม./ชม. ดังนี้
Honda City และ Nissan Almera เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เบนซิน เทอร์โบ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (กม./ลิตร) Nissan Almera ประหยัดกว่า ไปได้ไกลกว่า ตั้งแต่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม.
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) 60 80 100 120
Honda City 33.0 26.5 20.5 16.2
Nissan Almera
36.0
28.1
22.8
17.1
Mitsubishi Attrage, Mitsubishi Mirage, Nissan March ,Nissan Note, Suzuki Swift, Toyota Yaris Ativ และ Toyota Yaris Ativ เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร Nissan Note ไปได้ไกลที่สุด บนความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ส่วน Suzuki Swift ทำได้ดีช่วงความเร็วคงที่ 80 และ 100 กม./ชม. ส่วนช่วง 120 กม./ชม. Toyota Yaris Ativ ทำตัวเลขได้ 16.2 กม./ลิตร เท่ากับ Honda City
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) 60 80 100 120
Mitsubishi Attrage 28.9 23.9 19.9 15.5
Mitsubishi Mirage 30.0 26.3 20.4 14.4
Nissan March 31.9 26.0 20.1 13.2
Nissan Note
36.2
26.5 19.5 14.4
Suzuki Ciaz 31.5 25.8 20.1
15.5
Suzuki Swift 35.7
27.7
21.4
15.4
Toyota Yaris 29.2 24.3 18.9 14.5
Toyota Yaris Ativ 31.6 26.3 21.2
16.2
นอกจาก 2 กลุ่มแรก ยังมี Mazda 2 เครื่องยนต์ 1.3 ลิตร เบนซิน ที่ต้องมอง ไม่เพียงมีขนาดตัวใกล้เคียงรถในกลุ่มนี้ และประหยัดน้ำมันพอๆ กัน ส่วน Mazda 2 เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ดีเซล เทอร์โบ ประหยัดเกินหน้าบรรดาอีโคคาร์ ด้วยตัวเลขถึง 40 กม./ลิตร และ Suzuki Celerio น้องเล็กค่าย Suzuki ที่ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.0 ลิตร เหมือนกับ Honda City และ Nissan Almera แต่ไม่มีเทอร์โบ ก็มีตัวเลข 36 กม./ลิตร ที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม.
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) 60 80 100 120
Mazda 2 1.3 29.9 25.7 20.7 15.0
Mazda 2 1.5 Diesel
40.1
35.2
22.1
17.9
Suzuki Celerio 36.1 27.6 20.0 12.8
ตัวเลขที่ได้มาจากการวัดอัตราสิ้นเปลืองแบบคงที่ เปรียบเทียบกับค่าน้ำมันที่แปรผันตามเวลา ดูเหมือนว่าความประหยัดที่เพิ่มขึ้นยังคงตามหลังราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น อย่างนี้ก็ขึ้นอยู่ว่า จะเลือกอะไร และพอใจในสิ่งไหนส่วนเรื่องราคาก็มีดังนี้
Honda City รถเก๋ง เล็ก
RS 739,000 บาท
S 579,500 บาท
SV 665,000 บาท
V 609,000 บาท
Honda City Hatchback รถท้ายลาด 5 ประตู
RS 749,000 บาท
S+ 599,000 บาท
SV 675,000 บาท
Mazda 2 รถเก๋ง เล็ก
1.3 C 599,000 บาท
1.3 E 546,000 บาท
1.3 S 659,000 บาท
1.3 SP 690,000 บาท
Mazda 2 DIESEL รถเก๋ง เล็ก
XDL 799,000 บาท
Mazda 2 Sport รถท้ายลาด 5 ประตู
1.3 C 599,000 บาท
1.3 E 546,000 บาท
1.3 S F 659,000 บาท
1.3 SP 690,000 บาท
Mazda 2 Sport DIESEL รถท้ายลาด 5 ประตู
XDL 799,000 บาท
Mitsubishi Attrage รถเก๋ง เล็ก
Active 494,000 บาท
Active CVT 529,000 บาท
Smart CVT 584,000 บาท
Mitsubishi Mirage รถท้ายลาด 5 ประตู
Active 474,000 บาท
Active CVT 509,000 บาท
Smart CVT 579,000 บาท
Nissan March รถท้ายลาด 5 ประตู
1.2 E MT 480,000 บาท
1.2 E CVT 495,000 บาท
1.2 EL CVT 510,000 บาท
1.2 S MT 420,000 บาท
Nissan Note รถท้ายลาด 5 ประตู
1.2 E 530,000 บาท
1.2 V 565,000 บาท
1.2 VL 595,000 บาท
Nissan Almera รถเก๋ง เล็ก
1.0 Turbo E 509,000 บาท
1.0 Turbo EL 559,000 บาท
1.0 Turbo V 619,000 บาท
1.0 Turbo VL 649,000 บาท
1.0 Turbo VL Sportech 669,000 บาท
Suzuki Celerio รถท้ายลาด 5 ประตู
GA MT 328,000 บาท
GL CVT 408,000 บาท
GX CVT 437,000 บาท
Suzuki Ciaz รถเก๋ง เล็ก
GL CVT 564,000 บาท
GL MT 528,000 บาท
GLX CVT 628,000 บาท
RS 678,000 บาท
Suzuki Swift รถท้ายลาด 5 ประตู
1.2 GL 562,000 บาท
1.2 GLX 632,000 บาท
Toyota Yaris รถท้ายลาด 5 ประตู
Entry 549,000 บาท
Sport 609,000 บาท
Sport Premium 679,000 บาท
Toyota Yaris Ativ รถเก๋ง เล็ก
Entry 539,000 บาท
Sport 599,000 บาท
Sport Premium 674,000 บาท
สามารถดูข้อมูลทดสอบรถรุ่นอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่
https://www.autoinfo.co.th/datron/
อ่านต่อ
เรื่องโดย : Thanasan Saowamol
คอลัมน์ Online : บทความทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/online/410829
แชร์บทความ
คำค้นหา
Honda City
Nissan Almera
Mitsubishi Attrage
Mitsubishi Mirage
Nissan March
Nissan Note
Suzuki Swift
Toyota Yaris Ativ
Mazda 2
Suzuki Celerio
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Honda City
ธุรกิจ
5 May 2022
Honda จัดแข่ง City Hatchback One Make Race
ธุรกิจ
8 Nov 2021
มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ จัดแคมเปญพิเศษ
Carnatomy
31 Oct 2021
Yaris และ Ativ/แผนรับมือน้ำมันแพง/Honda City e:HEV/Suzuki XL7/กำเนิด IMC สื่อสากล
ธุรกิจ
21 Oct 2021
GPI จับมือ Honda จัดแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ
Carnatomy
2 Oct 2021
DFSK Glory i-Auto/GWM เผยรถใหม่ในแดนมังกร/Mercedes-Benz EQE/Honda City RS/Toyota Yaris X-Urban
ทดลองขับ
28 Aug 2021
HONDA CITY HATCHBACK E:HEV
Carnatomy
30 Jul 2021
Honda City Hatchback RS e:HEV/Hyundai Staria/ชิพไฮเทค Tesla Model 3/BMW X2/รวมรถพลังไฟฟ้า 2
ทดลองขับ
9 Jul 2021
Honda City Hatchback e:HEV สมาชิกล่าสุดของ The City Series ประหยัด ปลอดภัยไร้กังวล
VDO
7 Jul 2021
Honda City Hatchback RS e:HEV ไฮบริด 5 ประตูรุ่นเล็ก
รถใหม่ในประเทศ
24 Jun 2021
Honda City Hatchback RS e:HEV ไฮบริด 5 ประตูรุ่นเล็ก
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Honda City
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทความทั่วไป
บทความทั่วไป
7 Jun 2022
น้ำมัน 1 ลิตร ไปได้ไกล…กิโลเมตร (รถเล็ก)
บทความทั่วไป
14 Apr 2022
3 ครอสส์โอเวอร์ไฮบริดตัวไหน..ใครว่าดี เรามาดูกัน
บทความทั่วไป
12 Apr 2022
5 รถไฟฟ้า น่าสน ไม่ไกลเกินเอื้อม
บทความทั่วไป
3 Dec 2013
เฮดยูนิท
บทความทั่วไป
3 Dec 2013
วิบูลย์ ว่องศิลปวัฒนา
ดูต่อในคอลัมน์ บทความทั่วไป