ระเบียงรถใหม่
Mercedes-Benz Vision EQXX ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า เปิดตัวแล้วที่งาน CES 2022

Vision EQXX มิติตัวรถมีขนาดเล็กกว่า Mercedes-Benz C-Class โดย Vision EQXX มีความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,630 มม. (C-Class มีความยาวตัวรถ 4,750 มม.) และระยะฐานล้อ 2,800 มม. ( 2,865 มม.) แต่ Vision EQXX มีน้ำหนักที่มากกว่า คือ 1,750 กก. (C-Class 1,675 กก.)
ระบบขับเคลื่อนของ Vision EQXX ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 204 แรงม้า สามารถส่งกำลังไปยังล้อหลังได้ถึง 95 % มีอัตราการสูญเสียกำลังจากระบบขับเคลื่อนเพียง 5 % เท่านั้น
Mercedes-Benz ตั้งใจที่จะสร้างรถยนต์ต้นแบบ Vision EQXX เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานน้อยที่สุด วิ่งได้ระยะทางที่มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ลดการสูญเสียพลังงานลง การเพิ่มความหนาแน่นของเซลล์แบทเตอรีที่ช่วยให้มีความจุถึง 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง เท่ากับ EQS 450+ แต่สามารถลดขนาดลงได้ 50 % และมีน้ำหนักเบาลง 30 % รวมถึงการใช้ยางที่มีคุณสมบัติลดแรงเสียดทาน ร่วมกับล้อที่ทำจากวัสดุแมกนีเซียมอัลลอยที่มีน้ำหนักเบา เพื่อเพิ่มระยะทางขับขี่ให้ไกลขึ้น ทั้งยังลดน้ำหนักด้วยการใช้วัสดุพลาสติคทนทานพิเศษเป็นตัวซับแรงกระแทก แทนที่จะใช้เหล็กเหมือนรถยนต์ปกติ
ทำให้สามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,000 กม./การชาร์จไฟ 1 ครั้ง (มากกว่า EQS 450+ ที่วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 770 กม.)
Vision EQXX ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เหนือหลังคา 117 เซลล์ พลังงานที่ได้จะถูกเก็บไว้ยังแบทเตอรีแบบลิเธียมฟอสเฟทน้ำหนักเบา เพื่อใช้สำหรับระบบปรับอากาศ, ระบบไฟส่องสว่าง, ระบบอินโฟเทนเมนท์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ซึ่งการใช้พลังงานแสงอาทิตย์จะช่วยเพิ่มระยะทางขับขี่ได้สูงสุดถึง 25 กม.
เบาะนั่ง และชิ้นส่วนอื่นๆ ที่หุ้มด้านในห้องโดยสาร ใช้หนังที่ทำขึ้นจากวัสดุเส้นใยธรรมชาติ โดยไม่ได้ทำจากหนังสัตว์ แต่ถูกผลิตจาก Mycelium เห็ดราชนิดหนึ่ง รวมกับเยื่อจากต้นกระบองเพชร และพรมภายในรถยังทำจากเยื่อไผ่ โครงสร้างภายนอกจะใช้วัสดุที่ทำจากเศษขยะ ตั้งแต่พลาสติค, กระดาษ รวมถึงผ้าอ้อมเด็ก
มีการติดตั้งหน้าจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 47.5 นิ้ว ปัจจุบัน Mercedes-Benz ยังไม่ได้ระบุว่า Vision EQXX จะถูกนำไปพัฒนาเพื่อวางจำหน่ายจริงหรือไม่ แต่แน่ชัดว่าเทคโนโลยีในรถคันนี้จะถูกนำไปใช้กับรถที่จะถูกวางจำหน่ายในอนาคตอย่างแน่นอน 

