ธุรกิจ
Porsche พัฒนารถแข่งเกมคอนโซล
ชตุทท์การ์ท- Porsche (โพร์เช) ร่วมกับ Polyphony Digital Inc สตูดิโอของนักพัฒนาวีดีโอเกมชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ Sony Interactive Entertainment นำเสนอสุดยอดรถต้นแบบในโลกเสมือนจริง ภายใต้ซีรีส์เกมรถแข่ง "Gran Turismo" โดย "Gran Turismo" ได้นำรถยนต์ Porsche เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์เกมตั้งแต่ปี 2017 รถยนต์ Porsche คันล่าสุดที่ปรากฏในซีรีส์เกม คือ Porsche Taycan Turbo S (โพร์เช ไทย์คาน เทอร์โบ เอส) ในการเปิดตัวซีรีส์เกม "Gran Turismo" ภาค 7 Porsche ได้พัฒนารถยนต์ขึ้นเพื่อใช้งานบนโลกเสมือนจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบเป็นครั้งแรก โดยใช้ชื่อว่า Porsche Vision Gran Turismo นับเป็นรถยนต์ต้นแบบในโลกเสมือนจริงคันแรกที่บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทชั้นนำระดับโลกแห่งนี้พัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับเกมคอมพิวเตอร์นี้โดยเฉพาะ Porsche Vision Gran Turismo จะถูกเผยโฉมในซีรีส์เกม "Gran Turismo" ภาค 7 เท่านั้น โดยจะมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 4 มีนาคม 2022 สำหรับเครื่อง PlayStation 4 และ PlayStation 5
ด้วยความร่วมมือกับ Polyphony Digital ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของ Porsche อันกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตเท่านั้น แต่ยังเป็นอีกครั้งที่ Porsche ได้นำเสนอความเป็นเลิศของสุดยอดนักออกแบบ ที่แตกต่างจากการออกแบบในสายการผลิตปกติ โดยบรรดานักออกแบบสามารถรังสรรค์ทุกไอเดียลงบนรถต้นแบบ Gran Turismo ได้อย่างอิสระ
Michael Mauer รองประธานกรรมการในส่วนงาน Style Porsche กล่าวว่า “การออกแบบรถยนต์สำหรับโลกเสมือนจริง ถือเป็นการเปิดโอกาสอันน่าตื่นเต้นให้แก่ทุกความเป็นไปได้ ถึงแม้มีข้อจำกัดมากมายในกระบวนการออกแบบรถยนต์ในสายการผลิตปกติจริง โครงการออกแบบ และพัฒนารถยนต์ในรูปแบบเสมือนจริง Porsche Vision Gran Turismo เป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อพวกเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขั้นตอนการสร้างสรรค์ DNA ของรถยนต์ Porsche สู่การออกแบบ และยังเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาการออกแบบในอนาคต นอกจากนี้ การได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักออกแบบจากอุตสาหกรรมอื่น นับเป็นส่วนหนึ่งในงานของเราที่มีความสำคัญเช่นกัน”
Vision Gran Turismo สมบูรณ์พร้อมด้วยองค์ประกอบที่บ่งบอกถึงวิสัยทัศน์ในอนาคตของงานออกแบบของ Porsche รถยนต์ต้นแบบได้แสดงถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน ด้วยสัดส่วนระหว่างความสูง และความกว้างเฉพาะตัวของยนตรกรรมสปอร์ท แนวฝากระโปรงหน้าที่ถูกกำหนดให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษ และซุ้มล้อที่โดดเด่น โคมไฟหน้าที่รวมเป็นหนึ่งเดียวกับชิ้นส่วนกันชน ตลอดจนช่องรับอากาศอันสื่อให้เห็นถึงมุมมองที่เชื่อมโยงกับแนวทางการออกแบบของ Porsche Taycan ยนตรกรรมสปอร์ทที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบคันแรกของแบรนด์ ที่ด้านหลังรถประดับด้วยแผงไฟท้ายทรงยาวตลอดแนวตัวถัง ซึ่งได้รับการพัฒนามาจากชุดไฟที่เป็นสัญลักษณ์ของ Porsche 911 สำหรับ Porsche Taycan นั้นตอกย้ำความเป็นแบรนด์ Porsche ได้อย่างชัดเจน จากการตกแต่งภายในห้องโดยสาร หน้าจอแสดงผล Hologram ทรงโค้ง รับกับมุมมองของผู้ขับขี่ ที่ติดตั้งลอยตัวเหนือพวงมาลัย ตำแหน่งเบาะนั่งวางตัวในระดับต่ำเพื่อให้สัมผัสถึงสมรรถนะของรถ ภาพของพื้นผิวภายในห้องโดยสารที่สมจริง เป็นอีกหนึ่งในความประณีตในงานออกแบบ
Markus Auerbach หัวหน้าส่วนงาน Interior Design ของ Porsche กล่าวว่า “เราใช้เวลายาวนานในการพิจารณาเลือกสรรวัสดุที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นคาร์บอน หรือไททาเนียม โดยวัตถุประสงค์หลัก คือ การลดน้ำหนักของรถลง แต่ยังคงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ และนอกจากนี้ กลยุทธ์หลักของ Porsche ในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ยังคงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ และเพิ่มรายละเอียดลงในโครงการนี้ด้วย อาทิ ชิ้นงานที่ใช้สำหรับตกแต่งภายในรถต้นแบบ ล้วนเป็นวัสดุจากธรรมชาติทั้งสิ้น”
Kazunori Yamauchi ประธานกรรมการบริหารของ Polyphony Digital อธิบายต่อว่า “ความดึงดูดใจของรถ Porsche เกิดจากงานออกแบบอันพิถีพิถัน รวมถึงความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม เรา และ Porsche ต่างยึดหลักปรัชญาแห่งความสมบูรณ์แบบเป็นที่ตั้ง โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกัน คือ การแบ่งปันความปรารถนาในการรังสรรค์รถแข่ง และเสาะแสวงหายนตรกรรมที่ดีที่สุดแห่งโลกอนาคต”
นอกเหนือจากงานออกแบบชั้นเลิศแล้ว รถ Porsche ยังมีฟังค์ชันการทำงานใหม่ที่ช่วยเติมเต็มความรู้สึกในการขับขี่รถสปอร์ทพลังแรงได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยผู้เล่นจะสามารถสัมผัสถึงอาการตอบสนองที่รวดเร็ว เฉียบคม อันเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ผ่านอุปกรณ์ควบคุม ที่สามารถส่งผ่านความรู้สึกของการนั่งอยู่หลังพวงมาลัยรถแข่งของ Porsche ได้อย่างสมจริง เปรียบเสมือนได้ขับขี่อยู่บนรถแข่งของจริง
Robert Ader รองประธานผู้ดูแลด้านการตลาดของ Porsche AG กล่าวว่า การเผยแพร่กิจกรรมการร่วมสนุกกับซีรีส์เกม "Gran Turismo" เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญสำหรับ Porsche เราสามารถสร้างสรรค์กิจกรรมที่ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของกลุ่มคนรุ่นใหม่ และกลุ่มเป้าหมายที่หลงใหลในโลกดิจิทอล ให้มารวมกันในสถานที่ที่เป็นศูนย์กลางการถือกำเนิดของรถยนต์ในฝันได้ด้วยโลกของเกมคอมพิวเตอร์ การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ Polyphony Digital และ "Gran Turismo" คือ ความเหมาะสมอย่างที่สุดสำหรับ Porsche เนื่องจากกีฬามอเตอร์สปอร์ท ไม่ว่าจะเป็นในโลกแห่งความจริง หรือโลกเสมือนจริง ล้วนแล้วแต่เป็นส่วนหนึ่งใน DNA ของเรา การผนึกกำลังของรถสปอร์ท Porsche คันแรก ซึ่งได้รับการพัฒนาเพื่อโลกเสมือนจริง นับเป็นหลักชัยสำคัญในกลยุทธ์ของการร่วมมือดำเนินธุรกิจระหว่าง Porsche และ Polyphony Digital
Porsche คือ ผู้นำในการผลักดันให้เกิดการส่งต่อประสบการณ์การขับขี่รถยนต์สมรรถนะสูง ด้วยซีรีส์เกมบนโลกเสมือนจริง วิธีการดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งในวิธีการนำเสนอโอกาสการเข้าถึงรถสปอร์ทในรูปแบบใหม่ รวมถึงยังเป็นการส่งเสริมกลุ่มเป้าหมายให้ได้สัมผัสกับประสบการณ์ดังกล่าวได้ง่ายยิ่งขึ้น Porsche ปฏิบัติงานร่วมกับหลากหลายองค์กร ในอุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลาหลายปี และกิจกรรมนี้ คือ ส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางการตลาดแบบผสมผสาน ซึ่งในท้ายที่สุดจะเป็นการสร้างสรรค์ประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้แก่แบรนด์ Porsche
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/393820