ธุรกิจ
Porsche แนะนำ The new Porsche 718 Cayman GT4 RS
ชตุทท์การ์ท-เมื่อพละกำลังความแรงระดับ 500 แรงม้า (368 กิโลวัตต์) จากขุมพลังเครื่องยนต์รอบจัด ได้รับการวางบนกึ่งกลางโครงสร้างตัวถังที่มีน้ำหนักเพียง 1,415 กก. นั่นคือการนิยามความหมายใหม่ของคำว่า “สุนทรียภาพแห่งการขับขี่” The new Porsche 718 Cayman GT4 RS (โพร์เช 718 เคย์แมน จีที 4 อาร์เอส) ใหม่ สุดยอดยนตรกรรมรุ่นล่าสุดของตระกูล 718 ที่เฉียบคมที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยการออกแบบ และพัฒนาให้มีโครงสร้างน้ำหนักเบา ช่วงล่างปรับแต่งให้มีเสถียรภาพสูงสุด ระบบอากาศพลศาสตร์ที่เหนือชั้น และเสียงคำรามของเครื่องยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สร้างความประทับใจจากศักยภาพอันเหนือชั้นในด้านของการบังคับควบคุม ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่บนภูเขาคดโค้งอันลาดชัน หรือการขับขี่ในสนามแข่งด้วยความเร็วสูง The new Porsche 718 Cayman GT4 RS ยนตรกรรมสปอร์ทเครื่องยนต์วางกลางคันนี้ สามารถวิ่งครบรอบสนาม Nürburgring Nordschleife ได้เร็วกว่า Porsche 718 Cayman GT4 ได้ถึง 23 วินาที
ประจำการด้วยขุมพลังเบนซิน 6 สูบนอน ไร้ระบบอัดอากาศ เช่นเดียวกันกับรถแข่ง Porsche 911 GT3 Cup (โพร์เช 911 จีที 3 คัพ) และ The new Porsche 911 GT3 (โพร์เช 911 จีที 3) ใหม่ ในสายการผลิตปกติ ยนตรกรรมสปอร์ท 2 รุ่นนี้ คือ เพชรเม็ดงามของวงการยานยนต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการขับขี่สมรรถนะสูง การทำงานของเครื่องยนต์สร้างรอบได้สูงถึง 9,000 รตน. เมื่อเปรียบเทียบระหว่าง Porsche 718 Cayman GT4 และ The new Porsche 718 Cayman GT4 RS นั้นรุ่น RS มีพละกำลังมากกว่าถึง 80 แรงม้า (59 กิโลวัตต์) อัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้าอยู่ที่ 2.83 กก./แรงม้า แรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 430 เป็น 450 นิวตัน-เมตร
อุปกรณ์ส่วนควบใหม่ที่ถูกนำเข้ามาเสริมประสิทธิภาพให้แก่ยนตรกรรมสปอร์ท 718 ในรุ่นสูงสุด คือ ช่องรับอากาศหลังกระจกประตูฝั่งผู้ขับขี่ และฝั่งผู้โดยสาร ซึ่งโดยปกติแล้วช่องรับอากาศใน Porsche 718 Cayman จะมีตำแหน่งติดตั้งกระจกขนาดเล็กอยู่บริเวณฝั่งผู้ขับขี่ และฝั่งผู้โดยสาร โดยช่องรับอากาศตำแหน่งใหม่นี้ สามารถเพิ่มปริมาณอากาศให้ไหลเข้าเครื่องยนต์ได้มากขึ้น และในขณะเดียวกันยังให้เสียงดูดอากาศที่ปลุกเร้าอารมณ์สปอร์ทได้อย่างเต็มพิกัด เนื่องจากช่องรับอากาศดังกล่าวมีตำแหน่งที่อยู่ไม่ไกลจากการรับฟังของผู้ขับขี่ สำหรับช่องรับอากาศบริเวณด้านหน้าของซุ้มล้อหลังยังคงถูกใช้เพื่อรับอากาศไประบายความร้อนของเครื่องยนต์เช่นเดิม เหมือนกันกับยนตรกรรมสปอร์ทสายพันธุ์ RS ทุกคัน The new Porsche 718 Cayman GT4 RS มาพร้อมความพิเศษของระบบส่งกำลังอัตโนมัติคลัทช์คู่อัจฉริยะ Porsche Dual Clutch Transmission (PDK) ซึ่งสามารถเปลี่ยนอัตราทดทั้ง 7 จังหวะได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงถ่ายทอดพละกำลังจากเครื่องยนต์ได้อย่างไร้ที่ติ โดยมีแป้นเปลี่ยนเกียร์ (Shift Paddles) ที่คอยช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละมือทั้ง 2 ข้างออกจากพวงมาลัย แม้ในขณะเปลี่ยนเกียร์แบบแมนวล แต่ถ้าผู้ขับขี่ต้องการเปลี่ยนคันเกียร์บนคอนโซลกลางดีไซจ์นใหม่ ก็ยังคงสามารถทำการเปลี่ยนจังหวะได้เช่นเดิม
เกียร์อัตโนมัติ PDK อัตราทดเกียร์แบบชิด คือ หัวใจสำคัญในการสร้างอัตราเร่งสุดอัศจรรย์ที่ได้จากรถสปอร์ท เครื่องยนต์วางกลางคันนี้ The new Porsche 718 Cayman GT4 RS โดยทำให้รถสปอร์ทคันนี้ สามารถเร่งออกตัวจาก 0-100 กม./ชม. ภายในระยะเวลาเพียง 3.4 วินาที (ในรุ่น GT4 ที่ติดตั้งเกียร์ PDK ทำได้ 3.9 วินาที) และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 315 กม./ชม. (ในรุ่น GT4 ที่ติดตั้งเกียร์ PDK ทำได้ที่ 302 กม./ชม.) ณ ตำแหน่งเกียร์ที่ 7
เอกลักษณ์ของยนตรกรรมสปอร์ทสายพันธุ์ RS ทุกคัน คือ โครงสร้างของตัวรถที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความโดดเด่นด้านงานออกแบบของ The new Porsche 718 Cayman GT4 RS รถสปอร์ท 2 ที่นั่ง ที่มีน้ำหนักเพียง 1,415 กก. คำนวณในขณะที่รถบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถัง แต่ยังไม่รวมผู้ขับขี่ หากวัดน้ำหนักตามมาตรฐาน DIN The new Porsche 718 Cayman GT4 RS จะมีน้ำหนักเบากว่า Porsche 718 GT4 ที่ติดตั้งเกียร์ PDK ถึง 35 กก. สาเหตุที่น้ำหนักของตัวรถลดลง เกิดจากการนำวัสดุ Carbon Fibre Reinforced Plastic (CFRP) มาใช้เป็นส่วนประกอบต่างๆ อาทิ ฝากระโปรงหน้า และซุ้มล้อหน้า พรมปูพื้นน้ำหนักเบา มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก การลดปริมาณของวัสดุซับเสียง กระจกบังลมหลังที่ผลิตจากกระจกน้ำหนักเบา แผงประตูลดน้ำหนัก ด้วยมือเปิดแบบ Textile Opening Loops และตาข่ายในห้องเก็บสัมภาระ ล้วนมีส่วนในการกำจัดน้ำหนักที่ไม่จำเป็นออกทั้งสิ้น
หนึ่งในอุปกรณ์ภายนอกที่ความแตกต่างจากเดิม คือ ปีกหลังแบบใหม่ ที่ต้องติดตั้งในรูปแบบตายตัวด้วยขายึดแบบ Swan-Neck และโครงสร้างรองรับขายึดที่ทำจากอลูมิเนียม ปีกหลังทรงประสิทธิภาพดังกล่าว ได้รับการถ่ายทอดจากรถแข่ง Porsche 911 RSR GT ซึ่งถูกติดตั้งลงในรถ Porsche จากสายการผลิตปกติครั้งแรกในรุ่น 911 GT3 ประกอบกับความสูงของช่วงล่างที่ลดลงถึง 30 มม. สะกดทุกสายตาด้วยช่องระบายอากาศบริเวณด้านหน้าซุ้มล้อ ระบบอากาศพลศาสตร์ชั้นเลิศ จัดสรรการไหลเวียนกระแสลมจากแผ่นปิดใต้ท้องรถ ต่อเนื่องไปยังแผงดิฟฟิวเซอร์ด้านหลัง ดิฟฟิวเซอร์ด้านหน้าสามารถปรับระดับได้หลายตำแหน่ง และลิ้นสปอยเลอร์หน้าใหม่ พร้อมครีบรีดอากาศด้านข้าง เมื่อขับขี่ในโหมด Performance ที่สงวนไว้สำหรับการลงสนามแข่งความเร็วสูง The new Porsche 718 Cayman GT4 RS สามารถสร้างแรงกดตัวถังได้สูงกว่า Porsche 718 Cayman GT4 ประมาณ 25 %
การปรับแต่งระบบช่วงล่างเป็นอีกเหตุผลของสมรรถนะที่เหนือชั้นยิ่งขึ้น จุดยึด Ball joints ใหม่ เสริมความแข็งแรงให้แก่ตัวรถ ส่งผลต่อความแม่นยำ และการตอบสนองของการบังคับควบคุมที่ถนัดมือมากขึ้น ชอคอับปรับความหนืดได้เต็มระบบ โดยสามารถปรับตั้งการทำงานได้เป็นพิเศษ ในรูปแบบ RS พร้อมลงสนามแข่ง เช่นเดียวกับค่าความแข็งของชุดสปริง และเหล็กกันโคลง
อุปกรณ์พิเศษชุดแต่ง Weissach Package เสริมภาพลักษณ์ดุดันยิ่งขึ้นให้แก่ The new Porsche 718 Cayman GT4 RS ด้วยลิ้นชายล่างฝากระโปรงหน้า ช่องรับอากาศเข้าเครื่องยนต์ ช่องรับอากาศระบบระบายความร้อน ครอบกรองอากาศ ครอบกระจกมองข้างตอนบน และปีกหลัง ล้วนผลิตจากวัสดุคาร์บอน ปลายท่อไอเสียไททาเนียม สะท้อนตัวตนของรถสปอร์ทได้เช่นเดียวกับ Porsche 935 โครงนิรภัย Roll Cage ภายในห้องโดยสารตอนหลัง ผลิตจากวัสดุไททาเนียมเช่นกัน แผงคอนโซลหน้าตอนบนหุ้มด้วยวัสดุ Race-Tex และประทับตราสัญลักษณ์ Porsche ลงบนพื้นผิวของกระจกบังลมหลัง สามารถเลือกใส่ล้ออัลลอยฟอร์จแมกนีเซียมขนาด 20 นิ้ว แทนที่ล้ออัลลอยฟอร์จอลูมิเนียมขนาด 20 นิ้ว เมื่อติดตั้งชุดแต่ง Weissach Package
การยกระดับสมรรถนะในหลายๆ ด้านของ The new Porsche 718 Cayman GT4 RS เมื่อเปรียบเทียบกับ Porsche 718 Cayman GT4 จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า The new Porsche 718 Cayman GT4 RS ก้าวข้ามขีดจำกัดทุกประการ จนทำให้รถสปอร์ท 2 ประตูคันนี้ สมบูรณ์พร้อมด้วยสมรรถนะในการเข้ามาเป็นสมาชิกที่กร้าวแกร่งดุดันที่สุดในรถสปอร์ทสายพันธุ์ 718 พิสูจน์ได้ด้วยหลักฐานอันหนักแน่นที่เกิดขึ้นระหว่างการปรับแต่งตัวรถขั้นตอนสุดท้ายบนสนาม Nürburgring Nordschleife เมื่อ Jörg Bergmeister นักขับทดสอบ และ Porsche Brand Ambassador สามารถทำเวลาหลังพวงมาลัยรถในสายการผลิตปกติต่อรอบสนาม Nürburgring-Nordschleife ซึ่งมีระยะทาง 20.832 กม. ด้วยตัวเลข 7:09.300 นาที ทั้งนี้ The new Porsche 718 Cayman GT4 RS สามารถวิ่งครบรอบสนามใช้เวลาเพียง 7:04.511 นาที ในระยะทาง 20.6 กม. ซึ่งเร็วกว่าสถิติเดิมที่ 718 Cayman GT4 ทำไว้ถึง 23.6 วินาที
นอกจากนี้ ผู้ที่ได้ครอบครอง The new Porsche 718 Cayman GT4 RS จะได้พบกับนาฬิกาข้อมือรุ่นพิเศษ Porsche Design Chronograph 718 Cayman GT4 RS ที่รังสรรค์ขึ้นโดย Porsche Design ซึ่งโดดเด่นสง่างามด้วยวงล้อ Counterpart 4 วง โครงสร้างของตัวเรือนดีไซจ์นตามแนวคิดของการลดน้ำหนักของตัวรถ แต่ยังคงไว้ซึ่งความเรียบหรู ล้ำสมัยไฮเทค จากวัสดุไททาเนียม กรอบหน้าปัดได้รับแรงบันดาลใจจากการตกแต่งตัวถังของรถสปอร์ท สามารถเลือกสีได้ตามความต้องการเช่นเดียวกับสีของตัวรถ โดยนาฬิกาข้อมือรุ่นพิเศษนี้ถือเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะผู้ครอบครอง The new Porsche 718 Cayman GT4 RS เท่านั้น
และนอกจากนี้ ยังสามารถเลือกติดตั้งอุปกรณ์พิเศษชุดแต่ง Weissach Package ยกระดับระบบอากาศพลศาสตร์ให้เหนือชั้นยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ Porsche ยังได้เปิดตัว The new Porsche 718 Cayman GT4 RS Clubsport (โพร์เช 718 เคย์แมน จีที 4 อาร์เอส คลับสปอร์ท) ใหม่ ในเวอร์ชันรถแข่ง ที่เมืองลอสแองเจลิสเช่นเดียวกัน ลูกค้าผู้ชื่นชอบกีฬาความเร็ว เตรียมพบกับซีรีส์การแข่งขันระดับโลก ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป
ราคาจำหน่าย
The new Porsche 718 Cayman GT4 RS เปิดตัวครั้งแรกของโลก ในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 15.5 ล้านบาท พร้อมรับคำสั่งซื้อเเล้ววันนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โชว์รูม Porsche บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ทุกสาขา
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/391836