X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
16 Oct 2021
สยย. เดินหน้าให้บริการทดสอบ
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงถึงผลการดำนินงานของสำนักงานมาตราฐานผลิตภัณฑ์อุตสา หกรรม (สมอ.) ว่า คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้มีมติเห็นชอบให้ สมอ. นำร่างมาตรฐานรถตุกตุกไฟฟ้า (มอก. 3264-2564) และร่างมาตรฐานด้านยานยนต์อัจฉริยะอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถยนต์ ไปประกาศใช้เป็นมาตรฐานแล้ว เพื่อสนับสนุน และส่งเสริมให้ประเทศไทยมุ่งสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน (EV) ที่สำคัญของโลกตามนโยบายของประเทศ สถาบันยานยนต์ (สยย.) ในฐานะกรรมการ และเลขานุการของคณะผู้จัดทำร่างมาตรฐานรถตุกตุกไฟฟ้า ได้ใช้มาตรฐาน EU 168/ 2013 อ้างอิงในการจัดทำ เพื่อให้รถตุกตุกตามมาตรฐานนี้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของสากล และเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านของอุต สาหกรรมการผลิตรถตุกตุกสันดาปภายใน สู่การผลิตรถตุกตุกไฟฟ้าตามนโยบายของประเทศ โดยมาตรฐานรถตุกตุกไฟฟ้ากำหนดคุณสมบัติที่สำคัญในด้านต่างๆ ดังนี้
ด้าน
ลักษณะทั่วไป
ขนาด ต้องมีความยาวไม่เกิน 4,000 มม. ความกว้างไม่เกิน 2,000 มม. ความสูงไม่เกิน 2,000 มม. และความสูงภายในไม่น้อยกว่า 1,200 มม.
โครงสร้าง ต้องมั่งคงแข็งแรง ที่นั่งทุกที่นั่งต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัย
มวลรถเปล่า ต้องไม่เกิน 1,000 กก.
มอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกำลังพิกัดมอเตอร์ไม่น้อยกว่า 4 กิโลวัตต์
ด้านความปลอดภัย
(
1) สมดุลการเข้าโค้ง
(
J–Turn) ต้องไม่ลื่นไถลออกนอกโค้ง เมื่อขับขี่เข้าโค้งที่รัศมีโค้ง 3 ม. ด้วยความเร็วเข้าโค้งที่ (20
+
1) กม./ชม.
(
2) ระบบเบรค
(
Brake Performance)
ต้องมีระยะเบรกไม่เกิน 20.09 ม. ไม่พลิกคว่ำ หรือลื่นไถลออกนอกช่องทางที่กำหนด เมื่อขับขี่ด้วยความเร็ว 45 กม./ชม. ใช้แรงเบรคที่เท้าไม่เกิน 500 นิวตัน
(
3) การเบรคขณะจอดบนพื้นลาดเอียง (Parking Brake)
ต้องหยุดนิ่งได้มากกว่า 60 วินาที โดยไม่ลื่นไถลลงบนพื้นลาดเอียงที่ 12 % เมื่อใช้แรงดึงเบรคมือไม่เกิน 200 นิวตัน
(4) ความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า (EMC)
ต้องมีเกณฑ์การปล่อยสัญญาณรบกวนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Radiated Emission) และภูมิคุ้มกันต่อการรบกวนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Immunity Radiation Fields) เป็นไปตามที่กำหนด
การป้องกันน้ำ ต้องมีค่าความต้านทานทางฉนวนไฟฟ้าของอุปกรณ์ควบคุมที่ใช้ระบบไฟฟ้ากระแสตรง มากกว่า 100 โอห์ม/โวลท์ หรือมีค่าความต้านทานทางฉนวนไฟฟ้าของอุปกรณ์ควบคุมที่ใช้ระบบไฟฟ้ากระแสสลับหรือที่ใช้ระบบไฟฟ้าผสมระหว่างกระแสตรงและกระแสสลับ มากกว่า 500 โอห์ม/โวลท์ เมื่อนำรถตุกตุกไปวิ่งฟรีอยู่กับที่ในน้ำที่ระดับความสูงของน้ำ 30 ซม. ด้วยความเร็ว (20
+
1) กม./ชม.
มาตรวัดความเร็ว
ต้องอ่านค่าความเร็วได้มากกว่าค่าความเร็วจริง แต่ต้องไม่เกิน 10 % ของค่าความเร็วจริง บวกกับ 4 กม./ระยะเวลา 1 ชม.
ด้านอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า
ต้องมีอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าเป็นไปตามที่ผู้ทำกำหนด
ด้านสมรรถนะ
(1)
เสถียรภาพการใช้งาน
ต้องขับขี่ได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลามากกว่า 30 นาที ที่ความเร็วมากกว่า 45 กม./ชม./การประจุพลัง งานไฟฟ้าของแบทเตอรี 1 ครั้ง (2)
ความเร็วสูงสุด
ต้องมีความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่าที่ผู้ทำกำหนด (3)
ระยะทางขับขี่
ต้องขับขี่ได้ไม่น้อยกว่าระยะทางที่ผู้ทำกำหนดต่อการประจุพลังงานไฟฟ้าของแบทเตอรี 1 ครั้ง ปัจจุบัน สยย. มีบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ สนาม เครื่องมือทดสอบอย่างครบถ้วน พร้อมให้บริการทดสอบ และพัฒนาตามข้อกำหนดตุกตุกไฟฟ้าตาม มอก. 3264-2564 เพื่อส่งเสริมการผลิตรถตุกตุกไฟฟ้าในประเทศให้มีคุณภาพสู่ตลาดโลกตามนโยบายของเประเทศ และเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/385635
แชร์บทความ
คำค้นหา
สถาบันยานยนต์
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
สถาบันยานยนต์
ธุรกิจ
18 Dec 2023
Neta ประกาศแผนรุกตลาดในประเทศไทย
ธุรกิจ
15 Dec 2023
สอท. ชงภาครัฐ รักษาฐานการผลิตยานยนต์
ธุรกิจ
10 Dec 2023
กรมการขนส่งทางบก เชิญตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย
เรื่องน่ารู้
6 Dec 2023
สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย จัดสัมมนาอนาคตอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย วิกฤต หรือโอกาส
ธุรกิจ
28 Nov 2023
Honda CR-V ควง MG4 Electric คว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2566
ธุรกิจ
13 Nov 2023
สรยท. ทดสอบรถเข้ารอบ Thailand Car of The Year 2023
สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
27 Oct 2023
ดร. เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์
ธุรกิจ
24 Oct 2023
สรยท. ประกาศผล รถเข้ารอบชิง Thailand Car of The Year 2023
ธุรกิจ
16 Oct 2023
Subaru จับมือสถาบันยานยนต์ สนับสนุนการศึกษา มอบเครื่องยนต์บอกเซอร์ มูลค่ากว่า 7 ล้านบาท
ธุรกิจ
10 Oct 2023
สถาบันยานยนต์ จับมือ Autoliv เสริมพลัง ATTRIC
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ สถาบันยานยนต์
บทความแนะนำ คอลัมน์
ธุรกิจ
ธุรกิจ
22 Apr 2024
Ford ส่ง Ranger วี 6 ประเดิมสนาม Thailand Super Series 2024
ธุรกิจ
22 Apr 2024
Shell เปิดตัวพแลทฟอร์ม Shell Go+ บน Line OA
ธุรกิจ
22 Apr 2024
BYD ขยายความสำเร็จก่อตั้งโรงงานประกอบรถขนาดใหญ่
ธุรกิจ
22 Apr 2024
ชับบ์สามัคคีประกันภัยฯ พัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่เข้าสู่ภาคธุรกิจประกันภัยไทย
ธุรกิจ
21 Apr 2024
OR-Cafe Amazon คว้ารางวัล จาก Line Thailand Awards 2023
ธุรกิจ
21 Apr 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
ธุรกิจ
21 Apr 2024
กรุงศรี ออโต้ คว้า 2 รางวัลจากงาน 2024 Thailands Most Admired Brand
ดูต่อในคอลัมน์ ธุรกิจ