X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เรื่องน่ารู้
13 Sep 2021
รู้จักอาการหน้าดื้อ ท้ายปัด พร้อมวิธีแก้ไขหากเกิดขณะขับขี่ : เคล็ดลับขับปลอดภัย
รู้จักอาการของรถ พร้อมวิธีแก้ไข หากเกิดขณะขับขี่
อาการ Oversteer คืออะไร ?
Oversteer คือ อาการท้ายปัด เกิดจากล้อหลังเสียการยึดเกาะขณะเข้าโค้ง หรือกลับรถอย่างรวดเร็ว ซึ่งหากแก้ไขไม่เป็น รถอาจหมุนได้ โดยเฉพาะกับถนนลื่น
วิธีแก้ไขอาการ Oversteer ?
ยกเท้าออกจากคันเร่งทันที พร้อมหมุนพวงมาลัยสวนกลับในทิศทางเดียวกับท้ายรถ โดยสายตาจ้องเฉพาะทางที่จะไป อย่ามองตามหน้ารถ ไม่เช่นนั้น รถจะหมุนตามทิศที่มอง
วิธีหลีกเลี่ยง Oversteer ?
ขณะเข้าโค้ง เลี้ยว หรือกลับรถ ให้กดคันเร่งอย่างนุ่มนวล ไม่ควรกดคันเร่งแรงเกินไป โดยเฉพาะถนนลื่น เพื่อป้องกันรถเสียอาการ
Understeer คืออะไร ?
Understeer คือ อาการหน้าดื้อ หรือแหกโค้ง เกิดจากล้อหน้าสูญเสียการยึดเกาะ ขณะเข้าโค้งที่ความเร็วสูง ทำให้รถพุ่งออกไปนอกโค้ง
วิธีแก้ไข Understeer ?
เมื่อรถเกิดอาการหน้าดื้อ ต้องลดความเร็วลงทันที อย่าหมุนพวงมาลัยสุด เพราะจะทำให้ล้อหน้าสูญเสียการยึดเกาะกับพื้นถนน จนไถลออกนอกโค้ง แต่ต้องพยายามควบคุมทิศทางของรถ โดยสายตามองตามโค้ง ในกรณีควบคุมไม่ได้ ให้ทำการเบรคฉุกเฉิน เพื่อผ่อนอันตรายจากหนักเป็นเบา
วิธีหลีกเลี่ยง Understeer ?
ขับรถเข้าโค้งตามป้ายระบุความเร็วสูงสุดที่ระบุไว้ในแต่ละโค้ง หากไม่มีป้าย หรือไม่คุ้นเคยเส้นทาง โดยเฉพาะบนเขา หรือทางที่มีโค้งแคบๆ หรือโค้งต่อเนื่อง ให้ลดความเร็วก่อนเข้าโค้งเสมอ
แม้รถส่วนใหญ่จะมีระบบควบคุมการทรงตัวของรถ แต่หากวิ่งด้วยความเร็วสูงเกินไป ระบบช่วยเหลือจะไม่สามารถช่วยได้ เนื่องจากความเร็วทำให้น้ำหนักตัวรถเพิ่มขึ้นหลายเท่า จนระบบดีแค่ไหนก็เอาไม่อยู่
ช้าเกิน ดีกว่าเร็วเกิน ด้วยความห่วงใยจาก
Skill Driving Experience
อ่านต่อ
เรื่องโดย : Skill Driving Experience
คอลัมน์ Online : เรื่องน่ารู้
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/382953
แชร์บทความ
คำค้นหา
Understeer
Oversteer
หน้าดื้อ
แหกโค้ง
เสียการควบคุมรถ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Understeer
ธุรกิจ
28 Mar 2024
Mazda ปลุกตำนานโรตารี นำ MX-30 e-SKYACTIV R-EV โชว์เทคโนโลยี
รายงาน(formula)
26 Nov 2023
SKILL DRIVING EXPERIENCE: ขับเป็น...ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล
รายงาน(formula)
27 Oct 2023
SKILL DRIVING EXPERIENCE: ขับเป็น...ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล
รายงาน(formula)
2 Oct 2023
SKILL DRIVING CSR FOR PRESS หลักสูตรการขับขี่ขั้นสูงอันแสนท้าทาย !
เรื่องน่ารู้
1 Oct 2023
Skill Driving Experience
เรื่องน่ารู้
28 Jul 2023
โดดจริง ไม่เกรงใจใคร ! กับ Ford Ranger Raptor Unbeatable Experience
รายงาน(formula)
23 Jun 2023
SKILL DRIVING EXPERIENCE: ขับเป็น...ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล
รายงาน(formula)
26 Apr 2023
SKILL DRIVING EXPERIENCE: ขับเป็น...ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล
เรื่องน่ารู้
20 Apr 2023
Skill Driving Experience: ขับเป็น...ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล [วันที่ 25-26 มีนาคม 2566]
เรื่องน่ารู้
20 Apr 2023
Skill Driving Experience: ขับเป็น...ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล [วันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ 2566]
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Understeer
บทความแนะนำ คอลัมน์
เรื่องน่ารู้
เรื่องน่ารู้
21 Mar 2024
ส่องรถเด่น ก่อนงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45
เรื่องน่ารู้
14 Mar 2024
สมาคมรถโบราณฯ ต้อนรับ The Turner Twins
เรื่องน่ารู้
13 Mar 2024
ครม. เห็นชอบ ส่งเสริมรถโบราณคลาสสิค
เรื่องน่ารู้
11 Mar 2024
บังคับใช้แล้ว ! ห้ามจอดรถ ช่องเว้าใต้สถานีบีทีเอส
เรื่องน่ารู้
5 Mar 2024
อัพเดท ! ราคาชาร์จรถไฟฟ้า EV ปี 2567
ดูต่อในคอลัมน์ เรื่องน่ารู้