ธุรกิจ
Bentley Mulliner คันแรก ประกอบเสร็จแล้ว
ครูว์-Bentley Mulliner (เบนท์ลีย์ มุลลิเนอร์) รังสรรค์อัครยนตรกรรมที่ประกอบโดยช่างฝีมือ และสั่งทำพิเศษของแต่ละรุ่นสำหรับลูกค้ารายแรกเสร็จสิ้นแล้ว อัครยนตรกรรมแต่ละคันเป็นคันแรกในจำนวน 12 คันของแต่ละรุ่น โดย Bacalar (บาคาลาร์) คันแรกถือเป็นผลงานการออกแบบตัวถังของอัครยนตรกรรมสปอร์ทแบบเปิดประทุนรุ่นใหม่ของ Bentley Mulliner สำหรับการส่งมอบให้แก่ลูกค้ารายแรก ในขณะที่อัครยนตรกรรม Blower (บโลเวอร์) ถูกรังสรรค์ทางวิศวกรรมอย่างละเอียดขึ้นมาใหม่จาก Sir Henry "Tim" Birkin ในช่วงปี พศ. 2472 ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 4½ ลิตร ถือเป็นอัครยนตรกรรมสำหรับลูกค้ารายแรกก่อนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1
อัครยนตรกรรมของลูกค้ารายแรกได้ดำเนินการตามขั้นตอนทางวิศวกรรม ซึ่งรู้จักกันในนามว่า "Car Zeroes" ซึ่งอัครยนตรกรรมแต่ละคันได้ผ่านการทดสอบด้านความทนทาน สมรรถนะ การทดสอบในสภาพอากาศของสถานที่ต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้รับการรับรองทางวิศวกรรม โดยทั้ง 2 โครงการได้ประสบความสำเร็จ และผ่านการทดสอบเพื่อการผลิตสำหรับลูกค้าในเชิงพาณิชย์
Paul Williams ผู้อำนวยการฝ่าย Mulliner และ Motorsport Bentley Motors เผยว่า การได้เห็น 2 อัครยนตรกรรมชุดแรกประกอบเสร็จสิ้น ทำให้ทั้งทีมรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก หลายปีของการทำงาน เราได้ทุ่มเทให้กับการออกแบบ พัฒนาโครงการเหล่านี้ การได้เห็นความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่สุด อัครยนตรกรรมเหล่านี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ และยังได้รับการประกอบขึ้นด้วยมาตรฐานคุณภาพเดียวกันกับอัครยนตรกรรม Bentley (เบนท์ลีย์) รุ่นอื่นๆ Bentley Mulliner คือ ผู้รังสรรค์อัครยนตรกรรมแห่งเดียวในโลกที่สามารถส่งมอบอัครยนตรกรรม Grand Tourer (กแรนด์ ทัวเรอร์) แห่งศตวรรษที่ 21 และอัครยนตรกรรมในตำนานแห่งปี พศ. 2472 ที่รังสรรค์ขึ้นมาใหม่ในเวลาเดียวกันได้
“ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ลูกค้าของเราจะได้รับการส่งมอบรถใหม่ และได้เห็นอัครยนตรกรรมทั้ง 2 รุ่นที่เหลือในสายการผลิตกำลังจะได้รับการส่งมอบ โดยอัครยนตรกรรมทั้ง 2 รุ่นนี้ยังชูความโดดเด่นในความเป็น Mulliner และความเป็นผลงานรุ่นแรกจากแผนก Mulliner Classic แผนกการออกแบบตัวถัง และเรายังจะมีผลงานออกมาอีกมาก ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น”
อัครยนตรกรรมทั้ง 2 รุ่นจำกัดจำนวนการผลิตเพียง 12 คัน/รุ่นเท่านั้น โดยอัครยนตรกรรมแต่ละคันจะมีรายละเอียดที่บ่งบอกความเป็นเจ้าของ ซึ่งถือเป็นการออกแบบพิเศษทั้งหมดสำหรับผู้ครอบครองที่จะมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น
เนื่องจากเงื่อนไขด้านความเป็นส่วนตัว และการปกปิดข้อมูลของลูกค้า ทาง Bentley จึงไม่สามารถเปิดเผยตัวตนของลูกค้า หรือสถานที่ส่งมอบรถได้ อย่างไรก็ตาม ลูกค้าแต่ละรายต่างก็มีความหลงใหลในการขับขี่ ควบคู่ไปกับความชื่นชอบในงานฝีมือ ความดั้งเดิม และความใส่ใจในรายละเอียด ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับ Bentley Mulliner ทั้งสิ้น
Blower คันแรก
อัครยนตรกรรม Blower Continuation Series (บโลเวอร์ คอนทินิวชัน ซีรีส์) คันแรก คือ ต้นแบบที่งดงามของการออกแบบอันคลาสสิค ซึ่งทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตัวถังถูกตกแต่งด้วยหนัง Rexine และเฉดสีเขียว Birkin Green ซึ่งเป็นเฉดสีที่ผลิตขึ้นเฉพาะ ด้วยการจำลองเฉดสีของรุ่น Blower ดั้งเดิมของ Team Car No. 2 ทะเบียน UU 5872 Blower นั้นเป็นของ Sir "Tim" Birkin และ Bentley Motors และยังคงวิ่งทดสอบทุกสัปดาห์ Blower คันแรกจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการรังสรรค์รุ่น Continuation Series ในปัจจุบัน โดยมีตัวถังเฉดสีเขียว Birkin Green เสริมด้วยล้อที่มีเฉดสีโดดเด่น พร้อมกับหนังที่มีเฉดสีเข้ากันกับการตกแต่งภายใน และหลังคาพับได้เฉดสีดำ
ในเชิงเครื่องยนต์กลไก ตัวถังถูกออกแบบมาเหมือนกับรุ่นดั้งเดิมของ Birkin ยกเว้นคุณสมบัติสำคัญด้านความปลอดภัย 2 ประการ คือ ปั้มเชื้อเพลิงไฟฟ้าที่ทันสมัย และแผ่นกั้นโฟมที่ถังเชื้อเพลิง นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มไดนาโม ซึ่งเป็นทางเลือกที่ปรับปรุงใหม่ให้กับไดนาโมแบบเดิมเพื่อช่วยเสริมระบบการชาร์จที่ทรงพลัง ในขณะที่ยังคงรูปลักษณ์ของไดนาโมแบบดั้งเดิมไว้ เครื่องยนต์ที่ใช้ถือเป็นเครื่องยนต์ใหม่ของ WO Bentley โดยเป็นเครื่องยนต์ขนาด 4½ ลิตร ประกอบด้วยลูกสูบอลูมิเนียม เพลาลูกเบี้ยวเหนือหัวเครื่องยนต์ 4 กระบอกสูบ และหัวเทียนคู่ ส่วนที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้า คือ ซูเพอร์ชาร์เจอร์อันเป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้ Blower เป็นที่รู้จัก และเป็นรูปแบบที่สร้างขึ้นในปี พศ. 2463 โดยวิศวกรชื่อดัง Amherst Villiers และมีการทดสอบพละกำลังของเครื่องยนต์ที่มีอายุการออกแบบเกือบ 100 ปี โดยสามารถผลิตพละกำลังได้กว่า 240 แรงม้า
Bacalar คันแรก
นอกจากอัครยนตรกรรม Blower แล้ว Bacalar คันแรกก็เสร็จสิ้นการประกอบเช่นเดียวกัน การออกแบบ Bacalar ถือเป็นการใช้จินตนาการ ด้วยวัสดุ สีสัน การตกแต่งทุกรายละเอียดของพื้นผิวภายในและภายนอกด้วยการออกแบบพิเศษ
ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ตกแต่งเสร็จตามความต้องการของลูกค้าในเฉดสีเงินซาตินเหลือบสีแชมเปญที่เรียกกันว่า Atom Silver ตัวถังประกอบด้วยล้อ Bacalar ขนาด 22 นิ้ว พร้อมผิวขัดมัน ซี่ล้อซาตินสีเทาเข้ม และไฮไลท์เฉดสีเขียวเงา Moss Green การเน้นเฉดสีเขียว Moss Green แบบเดียวกันนี้ใช้กับแถบกลางของกระจังหน้าด้านในของไฟหน้า โครเมียมบนตัวถังส่วนบน และขอบสีดำเงาไปจนถึงด้านหลัง เฉดสีดำเงายังให้ความแตกต่างกับเสา A ตะแกรงตาข่ายและรอบข้าง ช่องระบายอากาศที่ฝากระโปรงหน้า ช่องระบายอากาศด้านข้าง ตังถังส่วนล่าง คิ้วตกแต่งกันชนด้านหลัง และคาลิเพอร์เบรค ส่วนท้ายของรถประกอบด้วยปลายท่อไอเสียด้านนอกเฉดสีดำมัน และด้านในเฉดสีเขียว Moss Green
การตกแต่งภายในของ Bacalar คันแรกเป็นไปตามทเรนด์สีดำ และสีเขียว หนัง Beluga ตกแต่งด้วยเส้นสายเฉดสีเขียว Moss Green ที่ปีกของคอนโซล รอบนอกด้านหลังของเบาะโดยสาร และตลอดห้องโดยสารด้วยการเย็บแบบตัดกันผ่านรูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของ Bacalar เบาะโดยสารตรงกลางใช้หนัง Nappa ชั้นดี ขณะที่พรมปูด้วยหนัง Beluga ที่แกะสลักด้วยรูปเพชรเข้ากับการเย็บด้วยเฉดสีเขียว Moss Green
การรังสรรค์จากแผ่นไม้วีเนียร์อายุกว่า 5,000 ปี ด้วยเนื้อไม้แบบ Open Pore Riverwood บนแผ่นไม้อัดวีเนียร์เฉดสีดำ Gloss Black พร้อมรายละเอียดของเฉดสีทองแดงซาตินอันเป็นเอกลักษณ์ตลอดห้องโดยสารสู่ประตูห้องโดยสาร และด้านหลังของเบาะโดยสารด้านหน้า โดยมีรายละเอียดของห้องโดยสารอันโดดเด่นดังต่อไปนี้
- เฉดสีทองแดงเคลือบบริเวณพวงมาลัย และพนักพิงศีรษะ ช่องระบายอากาศส่วนบน และขอบต่างๆ
- เฉดสีเงินซาตินเคลือบบริเวณหน้าปัดนาฬิกา และหน้าปัดของ Bentley Rotating Display
- อุปกรณ์ภายในเคลือบเฉดสีดำด้วยกระบวนการ Anodizing
- โลโก Bentley ผลิตจากโครเมียม
- การตกแต่งด้วยเฉดสีดำเงาบริเวณตะแกรงลำโพง
- ช่องใส่ของ Bacalar แบบสั่งทำพิเศษที่พอดีกับด้านหลังของเบาะโดยสารด้านหน้า การตัดเย็บจากหนัง Beluga พร้อมการปักโลโก้ ของ Bentley ที่ตัดกัน และรูปแบบการปักเย็บในแบบ Bacalar ในเฉดสีเขียว Moss Green ตัดขอบด้วยหนัง Nappa และหนัง Beluga ชั้นดี
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/381625