ธุรกิจ
Toyota เผยครึ่งปีแรกตลาดยังเติบโต
โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ยังคงส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแพร่ระบาดในระลอกล่าสุดที่มีความรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ได้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม และส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อรถยนต์ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุ่งหวังว่าสถานการณ์ต่างๆ จะฟื้นตัวดีขึ้น จากความพยายามของภาครัฐในการแก้ไขปัญหา ควบคู่ไปกับแผนการฉีดวัคซีนสำหรับคนไทย ซึ่งจะก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม
แม้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยจะยังคงได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 แต่บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหลาย ก็ได้มีความพยายามในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ในเชิงรุก เห็นได้จากการเพิ่มขึ้นของยอดขายรถยนต์จากงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ที่ผ่านมา ตลอดจนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้มีส่วนช่วยคลายความวิตกกังวลของผู้บริโภค และกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ส่งผลให้ตัวเลขยอดขายตลาดรวมในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 373,191 คัน เพิ่มขึ้น 13.6 % จากยอดขายในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วสถิติการขายรถยนต์ในประเทศ มค.-มิย. 64 | ยอดขายปี 2564 | เปลี่ยนแปลง เทียบกับปี 2563 |
ปริมาณการขายรวม | 373,191 คัน | +13.6 % |
รถยนต์นั่ง | 120,351 คัน | +0.5 % |
รถเพื่อการพาณิชย์ | 252,840 คัน | +21.0 % |
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) | 196,934 คัน | +18.3 % |
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง) | 168,993 คัน | +13.1% |
สถิติการขายรถยนต์ของ Toyota มค.-มิย. 64 | ยอดขายปี 2564 | เปลี่ยนแปลงเทียบกับปี 2563 | ส่วนแบ่งตลาด |
ปริมาณการขายรวม | 117,185 คัน | +24.4 % | 31.4 % |
รถยนต์นั่ง | 29,703 คัน | -0.7 % | 24.7 % |
รถเพื่อการพาณิชย์ | 87,482 คัน | +36.1 % | 34.6 % |
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) | 74,141 คัน | +31.8 % | 37.6 % |
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง) | 61,833 คัน | +24.6 % | 36.6 % |
ประมาณการยอดขายรถยนต์ในประเทศปี 2564 | ยอดขาย ประมาณการปี 2564 | เปลี่ยนแปลง เทียบกับปี 2563 |
ปริมาณการขายรวม | 800,000 คัน | + 1 % |
รถยนต์นั่ง | 271,000 คัน | -1.4 % |
รถเพื่อการพาณิชย์ | 529,000 คัน | +2.3 % |
ประมาณการขายรถยนต์ของ Toyota ในปี 2564 | ยอดขาย ประมาณการปี 2564 | เปลี่ยนแปลงเทียบกับปี 2563 | ส่วนแบ่งตลาด |
ปริมาณการขายรวม | 260,000 คัน | +6.4 % | 32.5 % |
รถยนต์นั่ง | 67,000 คัน | -1.7% % | 24.7 % |
รถเพื่อการพาณิชย์ | 193,000 คัน | +9.6 % | 36.5 % |
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) | 166,800 คัน | +11.5 % | 40.2 % |
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง) | 142,000 คัน | +9.3 % | 39.6 % |
ปริมาณการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป และการผลิตของ Toyota มค.-มิย. 64 | ปริมาณปี 2564 | เปลี่ยนแปลง เทียบกับปี 2563 |
ปริมาณการส่งออก | 141,909 คัน | +46 % |
ยอดผลิตรวมทั้งส่งออกและการขายในประเทศ | 258,365 คัน | +50 % |
เป้าหมายการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป และการผลิตของ Toyota ปี 2564 | ปริมาณปี 2564 | เปลี่ยนแปลง เทียบกับปี 2563 |
ปริมาณการส่งออก | 322,000 คัน | +50 % |
ยอดผลิตรวมทั้งส่งออกและการขายในประเทศ | 580,000 คัน | +31 % |
- ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 64,974 คัน เพิ่มขึ้น 11.9 %
อันดับที่ 1 Toyota | 22,337 คัน | เพิ่มขึ้น 67.1 % | ส่วนแบ่งตลาด 34.4 % |
อันดับที่ 2 Isuzu | 14,098 คัน | ลดลง 15.4 % | ส่วนแบ่งตลาด 21.7 % |
อันดับที่ 3 Honda | 7,339 คัน | เพิ่มขึ้น 26.1 % | ส่วนแบ่งตลาด 11.3 % |
- ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 22,538 คัน เพิ่มขึ้น 8.3 %
อันดับที่ 1 Honda | 6,422 คัน | เพิ่มขึ้น 33.3 % | ส่วนแบ่งตลาด 28.5 % |
อันดับที่ 2 Toyota | 5,414 คัน | ลดลง 12.7 % | ส่วนแบ่งตลาด 24.0 % |
อันดับที่ 3 Mazda | 1,821 คัน | เพิ่มขึ้น 30.1 % | ส่วนแบ่งตลาด 8.1 % |
- ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 42,436 คัน เพิ่มขึ้น 13.8 %
อันดับที่ 1 Toyota | 16,923 คัน | เพิ่มขึ้น 97.6 % | ส่วนแบ่งตลาด 39.9 % |
อันดับที่ 2 Isuzu | 14,098 คัน | ลดลง 15.4 % | ส่วนแบ่งตลาด 33.2 % |
อันดับที่ 3 Ford | 2,721 คัน | เพิ่มขึ้น 57.6 % | ส่วนแบ่งตลาด 6.4 % |
- ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV*) ปริมาณการขาย 33,169 คัน เพิ่มขึ้น 12.1 %
อันดับที่ 1 Toyota | 14,472 คัน | เพิ่มขึ้น 96.2 % | ส่วนแบ่งตลาด 43.6 % |
อันดับที่ 2 Isuzu | 12,564 คัน | ลดลง 18.2 % | ส่วนแบ่งตลาด 37.9 % |
อันดับที่ 3 Ford | 2,721 คัน | เพิ่มขึ้น 57.6 % | ส่วนแบ่งตลาด 8.2 % |
- ตลาดรถกระบะ Pure Pick up ปริมาณการขาย 29,358 คัน เพิ่มขึ้น 10.4 %
อันดับที่ 1 Toyota | 12,704 คัน | เพิ่มขึ้น 107.8 % | ส่วนแบ่งตลาด 43.3 % |
อันดับที่ 2 Isuzu | 11,422 คัน | ลดลง 23.2 % | ส่วนแบ่งตลาด 38.9 % |
อันดับที่ 3 Ford | 2,330 คัน | เพิ่มขึ้น 64.8 % | ส่วนแบ่งตลาด 7.9 % |
- ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 373,191 คัน เพิ่มขึ้น 13.6 %
อันดับที่ 1 Toyota | 117,185 คัน | เพิ่มขึ้น 24.4 % | ส่วนแบ่งตลาด 31.4 % |
อันดับที่ 2 Isuzu | 93,165 คัน | เพิ่มขึ้น 22.5 % | ส่วนแบ่งตลาด 25.0 % |
อันดับที่ 3 Honda | 42,715 คัน | เพิ่มขึ้น 3.4 % | ส่วนแบ่งตลาด 11.4 % |
- ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 120,351 คัน เพิ่มขึ้น 0.5 %
อันดับที่ 1 Honda | 36,586 คัน | เพิ่มขึ้น 6.0 % | ส่วนแบ่งตลาด 30.4 % |
อันดับที่ 2 Toyota | 29,703 คัน | ลดลง 0.7 % | ส่วนแบ่งตลาด 24.7 % |
อันดับที่ 3 Nissan | 11,294 คัน | ลดลง 10.7 % | ส่วนแบ่งตลาด 9.4 % |
- ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 252,840 คัน เพิ่มขึ้น 21.0 %
อันดับที่ 1 Isuzu | 93,165 คัน | เพิ่มขึ้น 22.5 % | ส่วนแบ่งตลาด 36.8 % |
อันดับที่ 2 Toyota | 87,482 คัน | เพิ่มขึ้น 36.1 % | ส่วนแบ่งตลาด 34.6 % |
อันดับที่ 3 Ford | 16,296 คัน | เพิ่มขึ้น 41.5 % | ส่วนแบ่งตลาด 6.4 % |
- ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV*) ปริมาณการขาย 196,934 คัน เพิ่มขึ้น 18.3 %
อันดับที่ 1 Isuzu | 85,021 คัน | เพิ่มขึ้น 20.5 % | ส่วนแบ่งตลาด 43.2 % |
อันดับที่ 2 Toyota | 74,141 คัน | เพิ่มขึ้น 31.8 % | ส่วนแบ่งตลาด 37.6 % |
อันดับที่ 3 Ford | 16,296 คัน | เพิ่มขึ้น 41.5 % | ส่วนแบ่งตลาด 8.3 % |
- ตลาดรถกระบะ Pure Pick up ปริมาณการขาย 168,993 คัน เพิ่มขึ้น 13.1 %
อันดับที่ 1 Isuzu | 75,629 คัน | เพิ่มขึ้น 11.8 % | ส่วนแบ่งตลาด 44.8 % |
อันดับที่ 2 Toyota | 61,833 คัน | เพิ่มขึ้น 24.6 % | ส่วนแบ่งตลาด 36.6 % |
อันดับที่ 3 Ford | 13,760 คัน | เพิ่มขึ้น 46.1 % | ส่วนแบ่งตลาด 8.1 % |
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/377824