สำนักข่าว Bloomberg รายงานจากประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ในการประชุมผู้ถือหุ้นของ Toyota Motor จากการตอบคำถามของผู้ถือหุ้น ในกรุงโตเกียว กรรมการบริหาร Shigeki Terashi ยืนยันแผนการทำงานของบริษัทในอนาคตว่า จะไม่มุ่งพัฒนาเฉพาะรถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวShigeki Terashi กล่าวถึงแผนงานสำหรับอนาคต ว่า “ยังเร็วเกินกว่าที่จะมุ่งประเด็นไปทางใดทางหนึ่งโดยเฉพาะ” เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารเทคโนโลยี Masahiko Maeda กล่าวว่า “บางคนก็อยากให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า แต่บางคนก็ไม่เห็นด้วย ว่าเทคโนโลยีในปัจจุบัน จะมีความเหมาะสม” และ “ท้ายที่สุดแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคจะเป็นคนตัดสิน” เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการแถลงข่าวของ Toyota ในอเมริกาเหนือ โดยกรรมการบริหาร Bob Carter ยืนยันว่าบริษัทไม่ได้ต่อต้านรถไฟฟ้า ระบุว่า Toyota มีเทคโนโลยีด้านนี้อยู่มากทีเดียว พร้อมที่จะทำการผลิตหากเป็นความต้องการของผู้บริโภคที่แท้จริง รวมทั้งยังมีแผนงานที่จะผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อย่างน้อย 85 % ในปี 2573 ภายใต้ข้อบังคับด้านมลภาวะของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย และก้าวสู่การผลิตรถยนต์ปลอดมลภาวะ รวมทั้งรถไฟฟ้า ให้ได้ 80 % ภายในปี 2578 นโยบายเหล่านี้ แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง นับแต่การแถลงผลงานในปี 2558 ซึ่งประกาศที่จะลดค่าเฉลี่ยของมลภาวะจากค่าไอเสียให้ได้ 90 % เมื่อเปรียบเทียบกับค่าในปี 2553 ด้วยการผลิตรถไฮบริด และรถเชื้อเพลิงไฮโดรเจน รวมทั้งดำเนินการลดค่าคาร์บอนไดออกไซด์จากสายการผลิตเช่นกัน ขณะเดียวกัน ข้อมูลจาก Shigeki Terashi ยืนยันว่า บริษัทได้พิจารณาค่ามลภาวะจากคาร์บอนไดออกไซด์ของรถไฟฟ้า โดยตลอดอายุการใช้งาน ไปจนถึงการเลิกใช้งาน และเข้าสู่กระบวนการทำลาย โดยที่ Toyota อยู่ระหว่างการดำเนินงานตามเป้าหมาย ในการลดค่าคาร์บอนไดออกไซด์จากการผลิต เป็นเวลา 15 ปี ไปจนถึงปี 2578