รายงานข่าวจากกรุงจาการ์ตา ระบุว่า Arifin Tasrif รัฐมนตรีพลังงาน ยืนยันว่าประเทศอินโดนีเซีย ตั้งเป้าหมายที่จะจำหน่ายแต่รถไฟฟ้า และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ภายในปี 2593 เพื่อทดแทนการจำหน่ายรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน เพื่อจะช่วยลดมลภาวะจากค่าไอเสียรัฐมนตรี ระบุว่า นับแต่ปี 2583 มอเตอร์ไซค์ในท้องตลาดที่ออกจำหน่ายทุกคัน จะต้องเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และนับแต่ปี 2593 รถยนต์ก็จะต้องเป็นรถไฟฟ้าเช่นกัน ทศวรรษที่ผ่านมา อินโดนีเซีย มีประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของโลก จำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ เฉลี่ยปีละ 6.5 ล้านคัน ขณะที่จำหน่ายรถยนต์ราวปีละ 1 ล้านคัน Dadan Kusdiana กรรมการด้านพลังงานทดแทน กล่าวว่า “เราไม่มีนโยบายที่จะระงับการใช้งานรถเครื่องยนต์สันดาป แต่จะสนับสนุนการใช้รถไฟฟ้า ด้วยการอุดหนุนเงินสำหรับผู้ซื้อ” ในปี 2562 ข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์อินโดนีเซีย ระบุว่า ทั่วทั้งประเทศมีรถยนต์อยู่มากกว่า 15 ล้านคัน และมีมอเตอร์ไซค์อยู่ราว 112 ล้านคัน อินโดนีเชีย ประสบปัญหาด้านมลภาวะในบริเวณชานเมือง ขณะที่ภายในเมืองหลวงจาการ์ตา ถือเป็นหนึ่งในเมืองที่มีมลภาวะมากที่สุดแห่งหนึ่ง แผนงานที่จะจำหน่ายแต่รถไฟฟ้า ถือเป็นการสนับสนุนแผนงานที่ต้องการให้เป็นศูนย์กลางการผลิตรถไฟฟ้าของโลก อันเนื่องจากมีวัตถุดิบอย่างแร่นิคเกิล ที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตแบทเตอรีจำนวนมาก กรุงจาการ์ตา เพิ่งประกาศเป้าหมายจะให้เป็นประเทศที่เป็นกลางทางคาร์บอน รวมทั้งแผนงานที่จะยกเลิกโรงงานไฟฟ้า พลังงานถ่านหิน ให้ได้ภายในปี 2599
บทความแนะนำ