ข่าวรอบโลก

สงครามมาตรฐานหัวชาร์จ ที่ชาร์จรถไฟฟ้า


 

รายงานข่าวจากประเทศฝรั่งเศส ระบุว่า รัฐบาลฝรั่งเศส ได้ประกาศปรับเปลี่ยนมาตรฐานหัวชาร์จ สำหรับตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ดีซี ชาร์จด่วน (DC Fast-Charging) ซึ่งประกาศเมื่อปี 2560 กำหนดให้มีหัวชาร์จ CHAdeMO ใช้คู่ไปกับหัวชาร์จ CCS (Combined Charging Standard) เหลือเพียงแค่ให้มีที่ชาร์จมาตรฐาน CCS และบังคับให้มี AC Charging ขนาด 22 กิโลวัตต์ สำหรับสถานีชาร์จแห่งใหม่ หรือที่ปรับปรุงใหม่

ประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ ได้ปรับเปลี่ยนมาตรฐานหัวชาร์จ ไปใช้แบบ CCS รวมทั้ง Electrify America ที่ค่าย Volkswagen สนับสนุนอยู่ กำหนดให้ใช้หัวชาร์จ CCS เป็นมาตรฐานสำหรับโครงข่ายสถานีชาร์จในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าในแต่ละสถานี จะติดตั้งจุดชาร์จมาตรฐาน สำหรับหัวชาร์จ CHAdeMO  สถานีละจุดก็ตาม แต่เมื่อรวมเป็นตัวเลขแล้ว ต้องถือว่าน้อยกว่าหัวชาร์จ CCS อยู่มาก

แม้ว่ารายงานข่าวในเวบไซท์ CHAdeMO จะรายงานจำนวนที่ชาร์จที่เติบโตขึ้นทั่วโลก อาทิ ในประเทศ ปากีสถาน และ กาตาร์ ก็เริ่มติดตั้งหัวชาร์จแบบ CHAdeMO เป็นแห่งแรกเมื่อปี 2563 ขณะที่ตัวเลขหัวชาร์จ แถบอเมริกาใต้ในปีนี้ก็เพิ่มสูงขึ้น 33 % เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงปี 2563

แต่เมื่อปีที่แล้ว มีหลายประเทศ ซึ่งรวมทั้ง ออสเตรเลีย, อินเดีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์, อเมริกาใต้ และไทย ก็เริ่มพิจารณาที่จะใช้ที่ชาร์จที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งหมายความว่า ที่ชาร์จ CHAdeMO ยังคงมีอนาคตนอกทวีปยุโรป, สหรัฐอเมริกา หรือจีน

ขณะที่ Nissan Leaf ยังคงใช้หัวชาร์จมาตรฐานแบบ CHAdeMO ซึ่งเจ้าของรถ Tesla ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน แต่สำหรับรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ Nissan Ariya นั้นเปลี่ยนหัวชาร์จเป็นแบบ CCS เพื่อรองรับตลาดในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าที่ชาร์จระบบ CHAdeMO จะยังคงอยู่คู่กับรถไฟฟ้า ไปอีกนาน

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/U3HXL
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 21 กรกฏาคม 2564 เวลา 12:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน