ธุรกิจ

Yamaha เปิดตัวรถจักรยานยนต์ 6 รุ่น ใหม่


บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิต และจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha (ยามาฮา) เดินเกมรุกตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีหลัง สานต่อความสำเร็จหลังผ่าน 2 ไตรมาสแรก Yamaha มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 15.2 % พร้อมเสริมความแข็งแกร่งด้วยรถใหม่ 6 รุ่น นำโดย All New Exciter 155 (เอกซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่) ตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าอย่างเหมาะสม พร้อมตอกย้ำคุณภาพสินค้าด้วยการรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กม. ยึดมั่นปรัชญา “Kando Creating Company” พันธกิจ และวิถีอันเป็นเอกลักษณ์ของ Yamaha คาดตลาดรถจักรยานยนต์ปิดยอดประจำปีที่ 1.53 ล้านคัน ขยับเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 0.7 %

ทัตสึยะ โนซากิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวถึงสถานการณ์โดยรวมของธุรกิจรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีแรกว่า จากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในปีที่ผ่านมานั้น ธุรกิจรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยได้รับผลกระทบน้อยกว่าธุรกิจอื่นๆ ในประเทศ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังคงมีความไม่แน่นอน โดยเฉพาะการระบาดในระลอกใหม่ ซึ่งจะเห็นได้ว่ารถจักรยานยนต์ยังคงเป็นตัวเลือกสำหรับการประกอบอาชีพ และการลดต้นทุนในการเดินทางตามสถานการณ์ปัจจุบัน และ Yamaha ยังคงนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และเหมาะสมกับทุกการใช้งาน

“ในทางกลับกันกำลังการผลิตในด้านอื่นๆ ไม่สามารถฟื้นตัวได้ทันความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การผลิตชิ้นส่วนวงจรไฟฟ้าและอะไหล่อื่นๆ ต่างได้รับผลกระทบจากวิกฤตนี้ พร้อมกับราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น เช่น โรเดียม และอลูมิเนียม ที่จำเป็นต่อการผลิตรถจักรยานยนต์ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม Yamaha ไม่ได้ผลักภาระต้นทุนดังกล่าวสู่ท้องตลาด และกระทบกับผู้บริโภค โดย ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ ยังคงสู้วิกฤต COVID-19 ด้วยการปรับการผลิต และการขายให้ตอบสนองต่อทุกการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ Yamaha ยังคงวางแผนระยะยาวด้วยแนวคิด “Art for Human Possibilities” และได้เริ่มต้นเดินหน้าสู่ปี 2030 ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาสินค้า Yamaha ด้วยวิทยาการชั้นสูง ผ่านวิถีของ Yamaha และเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการเดินทาง เพื่อเพิ่มศักยภาพความเป็นไปได้ของผู้คน และทำให้สังคมและการใช้ชีวิตดียิ่งๆ ขึ้นไป

พงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า “สำหรับสภาวการณ์หลังผ่าน 2 ไตรมาสแรกของปี 2564 ภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศมีการเติบโตขึ้นถึง 19.1 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา (มค.-มิย.) ซึ่ง Yamaha เติบโตขึ้นจากปีที่แล้วถึง 19.5 % ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เราทำการเปิดตัวในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เช่น All New Yamaha Aerox (ยามาฮา แอรอกซ์ ใหม่) และ NMAX Connected (เอนแมกซ์ คอนเนคเทด) ใหม่ โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 2 Yamaha สามารถเพิ่มความแข็งแกร่งของสินค้าด้วยยอดจำหน่ายใน 2 ไตรมาสแรกมากกว่า 1.32 แสนคัน ส่งผลให้การคาดการณ์ตลาดรวมรถจักรยานยนต์ในประเทศจนถึงปลายปี 2564 จะมียอดจำหน่ายราว 1.53 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 0.7 %”

“Yamaha ตั้งเป้าครองส่วนแบ่งการตลาดที่ 16.5 % ด้วยการเสริมผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภคอย่างทั่วถึง ด้าน 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1.) การเปิดตัวสินค้าใหม่ 6 รุ่น ครอบคลุมทุกเซกเมนท์ เพื่อสร้างโอกาสเติบโตในตลาดรถจักรยานยนต์ให้ได้มากยิ่งขึ้น 2.) มุ่งสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าด้วยการรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กม. ในรถจักรยานยนต์ Yamaha ทุกรุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 400 ซีซี 3.) ยกระดับ และพัฒนาศูนย์บริการ Yamaha ทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยมาตรฐานสูงขึ้น 4.) รุกการตลาดแบบออนไลน์เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่ใช้การสื่อสารด้านออนไลน์เป็นทางเลือกหลักมากยิ่งขึ้น”

ภาณุพล กิตติคำรณ รองผู้จัดการใหญ่ด้านการขาย และการตลาด กล่าวถึงภาพรวม และการตลาด 2 ไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 ว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ Yamaha ยังคงไม่หยุดที่จะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดรถจักรยานยนต์ และครั้งนี้เราได้เปิดรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ครบทุกเซกเมนท์ถึง 6 รุ่น ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ด้วยกันถึง 2 รุ่น นำโดยกลุ่มรถครอบครัวอย่าง All New Yamaha Exciter ที่มาพร้อมกับดีไซจ์นใหม่ ดุดัน เร้าใจพร้อมราคาแนะนำที่ 68,000 บาท และ Yamaha Finn (ยามาฮา ฟินน์) รุ่นใหม่ “สตาร์ทมือ-ดรัมเบรค” ซึ่งเหมาะสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการรถจักรยานยนต์ที่มีราคาย่อมเยาด้วยราคาแนะนำที่ 39,800 บาท สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และเรายังคงเน้นเรื่องการรับประกันทั้งคัน 5 ปี ไม่จำกัดระยะทางใน Yamaha Finn ทุกรุ่นอีกด้วย

ในส่วนของกลุ่มรถสปอร์ท Yamahaได้ทำการเปิดตัวรถสปอร์ทคลาสส์ Mediumweight เครื่องยนต์ขนาด 321 ซีซี อย่าง YZF-R3 (วายเซดเอฟ-อาร์ 3) สีใหม่ และ MT-03 (เอมที-03) สีใหม่ โดยใน 2 รุ่นนี้ยังคงเป็นที่ต้องการในตลาดรถจักรยานยนต์สไตล์สปอร์ทไซซ์กลาง โดย YZF-R3 สีใหม่นี้ นำโดยสี ฟ้า Cyan ที่เป็น Global Trend พร้อมกับสีน้ำเงิน Racing Blue และ สีดำ Matt Black ด้วยราคาแนะนำที่ 198,200 บาท ในส่วนของ Naked Sport อย่าง MT-03 สีใหม่ ที่ได้รับความนิยม และสร้างยอดจำหน่ายได้เป็นอย่างดีตั้งแต่ทำการเปิดตัวด้วยยอดจำหน่ายถึง 200 คัน ในงาน Motor Expo ที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนี้เราเปิด 2 สีใหม่ สุดเร้าใจ !!! นั่นคือ “สีเทา-Pastel Dark Grey” ที่ และ “สีน้ำเงิน-เทา Deep Purplish Blue Metallic” ด้วยราคาแนะนำที่ 187,700 บาท

และที่ขาดไม่ได้กับกลุ่มรถออโทเมติคที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศมาในครั้งนี้ Yamaha พร้อมเปิดตัวรถ Automatic Style Modern Classic ที่ขายดีที่สุดในประเทศครองใจลูกค้า มานานกว่า 10 ปี ด้วยยอดขายกว่า 500,000 คัน พร้อมกับระบบ Hybrid รุ่นแรกของประเทศไทย New Grand Filano Hybrid (กแรนด์ ฟีลาโน ไฮบริด ใหม่) 6 สีใหม่ สุดพรีเมียมซึ่งเป็นสีที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในยุโรป และกลุ่มสีแฟชันเซทในปี 2022 ได้แก่ สีชมพู Charming Old Rose สุดทันสมัย และสีน้ำตาล Earth Brown ในรุ่น ABS พร้อมราคาแนะนำที่ 63,100 บาท และ 4 สี ในรุ่น Standard นำโดยสีแดง Energetic Red, สีเทา Luxury Grey, สีน้ำเงิน Fresh Blue และสีดำ Majestic Black พร้อมราคาแนะนำที่ 58,600 บาท โดยเรายังคงใช้วง Getsunova เป็นพรีเซนเตอร์อย่างต่อเนื่องพร้อมกับการสร้าง Brand GF ให้มีความโดดเด่นต่อไป

รุ่นสุดท้าย Yamaha พร้อมเปิดตัวรถออโทเมติคสไตล์สปอร์ทที่ได้รับความนิยมด้วยยอดขายกว่า 100,000 คัน จากกลุ่มวัยรุ่น และวัยทำงาน ตอบสนองไลฟ์สไตล์สปอร์ท และโฉบเฉี่ยว สีจัดจ้าน ด้วยรุ่น GT125 (จีที 125) 2 สีใหม่ ที่ยังคงความสปอร์ทจัดจ้านอย่างชัดเจน อีกทั้งยังตอบสนองอัตราเร่ง และประหยัดน้ำมันอย่างดีเยี่ยม นำโดยสีแดง Red Force แดงสดใสพร้อมกราฟิคใหม่ เน้นย้ำความเป็น Sport Automatic อย่างชัดเจน และสีเทา Mystic Gray พร้อมราคาแนะนำที่ 46,900 บาท

โดย ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเพิ่มศักยภาพของแบรนด์ Yamaha ในประเทศไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ครบทุกเซกเมนท์ พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าว่ารถจักรยานยนต์ Yamaha นั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพระดับพรีเมียม ด้วยการรับประกันรถจักรยานยนต์ทั้งคัน 5 ปี หรือ 50,000 กม. ในรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดไม่เกิน 400 ซีซี ทุกรุ่น โดยเฉพาะในกลุ่มรถครอบครัวอย่าง “Yamaha Finn” ที่ Yamaha กล้าให้การรับประกันทุกชิ้นส่วนยาวนานถึง 5 ปี โดยไม่จำกัดระยะทาง ที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/23bqM
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 11 กรกฏาคม 2564 เวลา 10:38 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน