X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
17 Jul 2021
Nissan จับมือ Bandai Namco
ยานพาหนะ "พูด" กับผู้ขับขี่ตลอดเวลา ไม่ว่าผู้ขับขี่จะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม เสียงปิ้งๆ และเสียงปี๊บๆ ที่เราได้ยินกลายเป็นภาษากลางระหว่างคนกับเครื่องจักร เพื่อส่งสัญญาณว่าประตูปิดไม่สนิท หรือไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย การกำหนดเสียงที่เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้ขับขี่ เป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างวิศวกรด้านเสียงของ Nissan (นิสสัน) และผู้เชี่ยวชาญจาก Bandai Namco Group บริษัทผู้นำด้านความบันเทิงเพื่อพัฒนาเสียงในรถสำหรับรถยนต์ Nissan รุ่นใหม่ ตั้งแต่ปี 2021 เช่น Nissan Rogue (นิสสัน รก) และ Nissan Pathfinder (นิสสัน พาธไฟน์เดอร์) ที่จำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา Nissan Note (นิสสัน โนท) ในประเทศญี่ปุ่น และ Nissan Qashqai (นิสสัน กัชไก) ในทวีปยุโรป “เราอยากให้ผู้ขับขี่เข้าใจข้อมูลต่างๆ ในรถได้ง่ายขึ้น พร้อมกับใส่อารมณ์ความรู้สึกเข้าไปทำให้รู้สึกถึงความเป็น Nissan” ฮิโรยูกิ ซูซูกิ หัวหน้าวิศวกรผู้ดูแลการออกแบบเสียงข้อมูลในรถยนต์ Nissan (Hiroyuki Suzuki, Nissan’s Lead Engineer for In-Car Information Sound Design) อธิบาย “ในการพัฒนาเกม ฝ่ายสร้างสรรค์เสียงของ Bandai Namco จะสร้างเสียงจำลองที่ผู้เล่นสามารถเข้าใจได้โดยสัญชาตญาณ เราร่วมมือกันเพื่อสร้างเสียงที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เข้าใจโดยสัญชาตญาณได้เช่นกัน นี่คือ ส่วนหนึ่งของโครงการสร้างสรรค์เสียงในรถสำหรับรถยนต์ Nissan รุ่นใหม่ทั่วโลกให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน” การออกแบบเสียง ต้องอาศัยหลักจิตวิทยา และคงไม่มีใครรู้เรื่องนี้ดีกว่านักออกแบบเสียงในวีดีโอเกม ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้สร้างสรรค์เสียงที่เกเมอร์ทั่วโลกสามารถเข้าใจได้ง่าย “ปกติแล้วเสียงในเกมจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ เสียงที่แสดงถึงภาพรวม และที่มาที่ไปของเกม ส่วนที่ 2 คือ เสียงที่ใช้ระหว่างเล่นเกมซึ่งสำคัญมากเพราะเป็นเสียงที่ส่งฟีดแบค และเตือนเมื่อผู้เล่นเมื่อกำลังอยู่ในอันตราย” มินาโมะ ทาคาฮาชิ ผู้กำกับเสียงแห่งศูนย์วิจัย Bandai Namco (Minamo Takahashi, The Sound Director at Bandai Namco Research Inc.) อธิบาย ทาคาฮาชิ ให้ข้อมูลว่า เสียงเตือนในห้องโดยสารของรถจะต้องถ่ายทอดข้อมูลที่สำคัญโดยไม่ทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิ ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับเสียงระหว่างเล่นเกม เขายังกล่าวต่อว่า แม้ว่าวีดีโอเกมจะสมจริงเพียงใด แต่เสียงที่ใช้งานในโลกแห่งความเป็นจริงยังคงแตกต่างจากเสียงในเกมมาก และการทำงานร่วมกับทีม Nissan ทำให้เขาได้พัฒนาเสียงที่มีความโดดเด่น และใช้งานได้จริงสำหรับรถยนต์ Nissan “มันเป็นกระบวนการที่จริงจังมาก” ทาคาฮาชิเล่า “เราอยู่ในสตูดิโออัดเสียงกันหลายวัน ประชุมกันหลายรอบมาก และลองผิดลองถูกกับทีมวิศวกรรมเสียง ทีมวางแผนผลิตภัณฑ์ ทีมออกแบบ และทีมทดลองของ Nissan เพื่อร่วมกันหาเสียงที่เหมาะสมกับแบรนด์ Nissan” เมื่อเราได้โทนเสียงที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์แล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ การสร้างโทนเสียงตามความฉุกเฉิน และความจริงจังของข้อมูลที่ส่งไปยังผู้ขับขี่ มิวา นากามูระ วิศวกรทดสอบการยศาสตร์จาก Nissan อธิบายว่า “ความฉุกเฉินนั้นขึ้นอยู่กับความถี่ของเสียง เช่นเดียวกับระดับความรุนแรง และเพื่อให้เข้าใจโดยสัญชาตญาณว่ามีการใช้เสียงประเภทใด เสียงแต่ละเสียงจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มการใช้งาน และแยกตามโทนเสียง” นอกจากการสร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว วิศวกรของ Nissan ยังต้องเฟ้นหาอุปกรณ์ที่ใช้ในการส่งสัญญาณแจ้งเตือนภายในห้องโดยสาร หลังพบว่าอุปกรณ์แบบโมโนโทนที่ใช้กันทั่วไปไม่สามารถปล่อยโทนเสียงหลายชั้นที่ทาง Bandai ร่วมสร้างสรรค์ได้ ทำให้พวกเขาต้องหาวิธีแก้ “อุปกรณ์แบบเดิมมีข้อจำกัดในการส่งสัญญาณ เราจึงพัฒนาลำโพงขึ้นมาใหม่” ฮาโตะ ฮิโรชิ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบระบบในรถยนต์ของ Nissan (Hato Hiroshi, A Nissan Expert of Vehicle System Design) กล่าว “ลำโพงใหม่คุณภาพสูงนี้ถูกติดตั้งอยู่ใต้แผงหน้าปัด ใกล้กับผู้ขับขี่ และถูกปรับแต่งให้เหมาะกับเสียงแบบใหม่ในรถยนต์ Nissan ช่วยให้เสียงเตือนที่สำคัญนั้นเด่นกว่าเสียงจากลำโพงของเครื่องเสียงในรถยนต์” ถือได้ว่าความร่วมมือระหว่าง Nissan และ Bandai Namco ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก วิศวกรจาก Nissan ได้รับมุมมองใหม่ๆ จากผู้ออกแบบเสียงในวีดีโอเกม ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านเกมก็ได้ค้นพบวิธีใหม่ๆ สำหรับการออกแบบเสียงต่างๆ “เมื่อผมขึ้นนั่งบนรถแล้วได้ยินเสียงสัญญาณดังขึ้น มันคือ ความรู้สึกเดียวกับตอนครั้งแรกที่ผมเล่นเกมที่ตัวเองสร้าง” “แม้ว่าจะเป็นคนละอุตสาหกรรม แต่รสชาติของความสำเร็จเมื่อคุณบรรลุเป้าหมายนั้นไม่ต่างกัน” ทาคาฮาชิ จาก Bandai Namco กล่าวทิ้งท้าย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และความมุ่งมั่นในการนำเสนอยานยนต์เพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามได้ที่ nissan-global.com, Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn และรับชมวีดีโอล่าสุดที่ YouTube
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/374593
แชร์บทความ
คำค้นหา
Nissan
นิสสัน
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Nissan
ธุรกิจ
28 Mar 2024
Toyota เผยตลาดรถเดือนกุมภาพันธ์ 67 ยังชะลอตัว
บทความ
27 Mar 2024
สำรวจดาวเด่น คัดตัวเด็ด ! มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 (Part 2)
ธุรกิจ
25 Mar 2024
Nissan และ Honda ร่วมมือมุ่งสู่อนาคตของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า
ธุรกิจ
23 Mar 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
วิถีตลาดรถยนต์
20 Mar 2024
ปี 2566 จบไม่สวย
ธุรกิจ
19 Mar 2024
Nissan นำคอนเซพท์คาร์ ร่วมงานมอเตอร์โชว์
ข่าวรอบโลก
19 Mar 2024
Honda และ Nissan ลงนามในบันทึกความเข้าใจความร่วมมือเพื่อการผลิตรถไฟฟ้า
ข่าวรอบโลก
18 Mar 2024
Nissan พัฒนาฝาสูบทวินแคม สำหรับเครื่องยนต์บลอค "L"
ทดลองขับ
18 Mar 2024
Ford Ranger Wildtrak V6 พิคอัพแรง 250 แรงม้า
ธุรกิจ
12 Mar 2024
บางกอก อินแตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ประกาศพร้อมจัดงานครั้งที่ 45
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Nissan
บทความแนะนำ คอลัมน์
ธุรกิจ
ธุรกิจ
28 Mar 2024
Lexus เปิดตัว LBX ครอสส์โอเวอร์ รุ่นใหม่ล่าสุด
ธุรกิจ
28 Mar 2024
Toyota เผยตลาดรถเดือนกุมภาพันธ์ 67 ยังชะลอตัว
ธุรกิจ
28 Mar 2024
Jeep เปิดตัว Grand Cherokee
ธุรกิจ
28 Mar 2024
Toyota ขนทัพรุ่นปรับปรุง ออกแสดงในงาน มอเตอร์โชว์
ธุรกิจ
28 Mar 2024
Delta ประเทศไทย เปิดโรงงานใหม่แห่งที่ 8 ในไทย
ดูต่อในคอลัมน์ ธุรกิจ