ธุรกิจ

Nissan จับมือ Bandai Namco


ยานพาหนะ “พูด” กับผู้ขับขี่ตลอดเวลา ไม่ว่าผู้ขับขี่จะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม เสียงปิ้งๆ และเสียงปี๊บๆ ที่เราได้ยินกลายเป็นภาษากลางระหว่างคนกับเครื่องจักร เพื่อส่งสัญญาณว่าประตูปิดไม่สนิท หรือไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย

การกำหนดเสียงที่เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้ขับขี่ เป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างวิศวกรด้านเสียงของ Nissan (นิสสัน) และผู้เชี่ยวชาญจาก Bandai Namco Group บริษัทผู้นำด้านความบันเทิงเพื่อพัฒนาเสียงในรถสำหรับรถยนต์ Nissan รุ่นใหม่ ตั้งแต่ปี 2021 เช่น Nissan Rogue (นิสสัน รก) และ Nissan Pathfinder (นิสสัน พาธไฟน์เดอร์) ที่จำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา Nissan Note (นิสสัน โนท) ในประเทศญี่ปุ่น และ Nissan Qashqai (นิสสัน กัชไก) ในทวีปยุโรป

“เราอยากให้ผู้ขับขี่เข้าใจข้อมูลต่างๆ ในรถได้ง่ายขึ้น พร้อมกับใส่อารมณ์ความรู้สึกเข้าไปทำให้รู้สึกถึงความเป็น Nissan” ฮิโรยูกิ ซูซูกิ หัวหน้าวิศวกรผู้ดูแลการออกแบบเสียงข้อมูลในรถยนต์ Nissan (Hiroyuki Suzuki, Nissan’s Lead Engineer for In-Car Information Sound Design) อธิบาย “ในการพัฒนาเกม ฝ่ายสร้างสรรค์เสียงของ Bandai Namco จะสร้างเสียงจำลองที่ผู้เล่นสามารถเข้าใจได้โดยสัญชาตญาณ เราร่วมมือกันเพื่อสร้างเสียงที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เข้าใจโดยสัญชาตญาณได้เช่นกัน นี่คือ ส่วนหนึ่งของโครงการสร้างสรรค์เสียงในรถสำหรับรถยนต์ Nissan รุ่นใหม่ทั่วโลกให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน”

การออกแบบเสียง ต้องอาศัยหลักจิตวิทยา และคงไม่มีใครรู้เรื่องนี้ดีกว่านักออกแบบเสียงในวีดีโอเกม ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้สร้างสรรค์เสียงที่เกเมอร์ทั่วโลกสามารถเข้าใจได้ง่าย

“ปกติแล้วเสียงในเกมจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ เสียงที่แสดงถึงภาพรวม และที่มาที่ไปของเกม ส่วนที่ 2 คือ เสียงที่ใช้ระหว่างเล่นเกมซึ่งสำคัญมากเพราะเป็นเสียงที่ส่งฟีดแบค และเตือนเมื่อผู้เล่นเมื่อกำลังอยู่ในอันตราย” มินาโมะ ทาคาฮาชิ ผู้กำกับเสียงแห่งศูนย์วิจัย Bandai Namco (Minamo Takahashi, The Sound Director at Bandai Namco Research Inc.) อธิบาย

ทาคาฮาชิ ให้ข้อมูลว่า เสียงเตือนในห้องโดยสารของรถจะต้องถ่ายทอดข้อมูลที่สำคัญโดยไม่ทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิ ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับเสียงระหว่างเล่นเกม เขายังกล่าวต่อว่า แม้ว่าวีดีโอเกมจะสมจริงเพียงใด แต่เสียงที่ใช้งานในโลกแห่งความเป็นจริงยังคงแตกต่างจากเสียงในเกมมาก และการทำงานร่วมกับทีม Nissan ทำให้เขาได้พัฒนาเสียงที่มีความโดดเด่น และใช้งานได้จริงสำหรับรถยนต์ Nissan

“มันเป็นกระบวนการที่จริงจังมาก” ทาคาฮาชิเล่า “เราอยู่ในสตูดิโออัดเสียงกันหลายวัน ประชุมกันหลายรอบมาก และลองผิดลองถูกกับทีมวิศวกรรมเสียง ทีมวางแผนผลิตภัณฑ์ ทีมออกแบบ และทีมทดลองของ Nissan เพื่อร่วมกันหาเสียงที่เหมาะสมกับแบรนด์ Nissan”

เมื่อเราได้โทนเสียงที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์แล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ การสร้างโทนเสียงตามความฉุกเฉิน และความจริงจังของข้อมูลที่ส่งไปยังผู้ขับขี่ มิวา นากามูระ วิศวกรทดสอบการยศาสตร์จาก Nissan อธิบายว่า “ความฉุกเฉินนั้นขึ้นอยู่กับความถี่ของเสียง เช่นเดียวกับระดับความรุนแรง และเพื่อให้เข้าใจโดยสัญชาตญาณว่ามีการใช้เสียงประเภทใด เสียงแต่ละเสียงจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มการใช้งาน และแยกตามโทนเสียง”

นอกจากการสร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว วิศวกรของ Nissan ยังต้องเฟ้นหาอุปกรณ์ที่ใช้ในการส่งสัญญาณแจ้งเตือนภายในห้องโดยสาร หลังพบว่าอุปกรณ์แบบโมโนโทนที่ใช้กันทั่วไปไม่สามารถปล่อยโทนเสียงหลายชั้นที่ทาง Bandai ร่วมสร้างสรรค์ได้ ทำให้พวกเขาต้องหาวิธีแก้

“อุปกรณ์แบบเดิมมีข้อจำกัดในการส่งสัญญาณ เราจึงพัฒนาลำโพงขึ้นมาใหม่” ฮาโตะ ฮิโรชิ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบระบบในรถยนต์ของ Nissan (Hato Hiroshi, A Nissan Expert of Vehicle System Design) กล่าว

“ลำโพงใหม่คุณภาพสูงนี้ถูกติดตั้งอยู่ใต้แผงหน้าปัด ใกล้กับผู้ขับขี่ และถูกปรับแต่งให้เหมาะกับเสียงแบบใหม่ในรถยนต์ Nissan ช่วยให้เสียงเตือนที่สำคัญนั้นเด่นกว่าเสียงจากลำโพงของเครื่องเสียงในรถยนต์”

ถือได้ว่าความร่วมมือระหว่าง Nissan และ Bandai Namco ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก วิศวกรจาก Nissan ได้รับมุมมองใหม่ๆ จากผู้ออกแบบเสียงในวีดีโอเกม ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านเกมก็ได้ค้นพบวิธีใหม่ๆ สำหรับการออกแบบเสียงต่างๆ

“เมื่อผมขึ้นนั่งบนรถแล้วได้ยินเสียงสัญญาณดังขึ้น มันคือ ความรู้สึกเดียวกับตอนครั้งแรกที่ผมเล่นเกมที่ตัวเองสร้าง” “แม้ว่าจะเป็นคนละอุตสาหกรรม แต่รสชาติของความสำเร็จเมื่อคุณบรรลุเป้าหมายนั้นไม่ต่างกัน” ทาคาฮาชิ จาก Bandai Namco กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และความมุ่งมั่นในการนำเสนอยานยนต์เพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามได้ที่ nissan-global.com, Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn และรับชมวีดีโอล่าสุดที่ YouTube



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gzOjB
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 17 กรกฏาคม 2564 เวลา 13:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน