ระเบียงรถใหม่

Volvo Concept Recharge รถเอสยูวีเรือธงคันต่อไป


ทายาทเรือธงอย่าง XC90 (เอกซ์ซี 90) รุ่นถัดไป อาจเป็นแบบไฟฟ้าเท่านั้นที่จะเปิดตัวในปีหน้า สร้างขึ้นบนพแลทฟอร์ม SPA2 (Scalable Product Architecture 2) ใหม่ โดยถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับระบบพลังงานไฟฟ้าล้วน และรองรับระบบการเชื่อมต่ออันทันสมัย รวมถึงเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ เพื่อให้เป็นไปตาม Roadmap ของ Volvo (โวลโว) ที่จะผลิตแต่รถไฟฟ้าเท่านั้น ภายในปี 2030

209419411_4063220420463267_2379817903630123007_n

Volvo ได้เปิดตัว Concept Recharge (คอนเซพท์ รีชาร์จ) ใหม่ ที่จะเป็นรุ่นเรือธงต่อจาก XC90 ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น และจะเป็นหัวหอกในรถยนต์เจเนอเรชันต่อไปของแบรนด์ ปัจจุบัน Volvo มีรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่น ในสายการผลิต ได้แก่ XC40 Recharge และ C40 Recharge แต่ทั้ง 2 รุ่น สร้างขึ้นบนพแลทฟอร์ม CMA แบบ Multi-Powertrain ที่ยังมีเครื่องยนต์สันดาปอยู่ Volvo Concept Recharge จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก ที่สร้างขึ้นบนพแลทฟอร์มใหม่ในปีหน้า

209277577_4063220467129929_1292025693234151415_n

Hakan Samuelsson ซีอีโอของ Volvo ได้เปิดเผยว่าเอสยูวีขนาดใหญ่ที่กำลังจะมาถึงนี้ จะมีการพัฒนาร่วมกับ Polestar 3 และจะไม่ใช้ชื่อ XC90 แต่จะมีการตั้งรหัสชื่อรุ่นใหม่ เพื่อแสดงถึงบทบาทในการเป็นผู้นำของ EV ในรุ่นถัดไป ที่จะเปิดตัวตามมาหลังจากนี้ โดยใช้สถาปัตยกรรมเดียวกัน โดยชื่อจะถูกเปิดเผยเมื่อใกล้การเปิดตัวของรถ

209618543_4063220833796559_3732493887885944355_n

Concept Recharge ถูกเผยโฉมออกมา เพื่อแสดงให้เห็นว่าการออกแบบของ Volvo จะเปลี่ยนไปอย่างไร สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าล้วน และถูกสร้างขึ้นจากปรัชญาที่ว่า “น้อยกว่าแต่ดีกว่า” โดยมีการตัดองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นออก และสิ่งที่เหลืออยู่จะได้รับจัดการให้มีประสิทธิภาพสูงสุด จะสังเกตเห็นโมดูล LiDAR ที่ติดตั้งอยู่บริเวณกึ่งกลางของกระจกบังลมด้านบน ด้วยอุปกรณ์ใหม่ในระบบช่วยขับนี้

211027075_4063220777129898_766606935965838713_n

LiDAR เป็นคลื่นแสงในย่านอินฟราเรด ซึ่งตามองไม่เห็น โดย LiDAR ยิงแสงเลเซอร์ออกไปสะท้อนวัตถุกลับมายังเซนเซอร์ เพื่อสร้างภาพ 3 มิติ ความละเอียดสูงขึ้นมา ร่วมกับการตรวจสอบตำแหน่งภาพบน GPS เพื่อตรวจสอบการเคลื่อนที่ของวัตถุ และจะประมวลผลเปรียบเทียบกับตัวรถตลอดเวลา ทำให้ LiDAR กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งติดตั้งในรถยนต์ Volvo พลังงานไฟฟ้าทุกคัน ที่จะออกขายในอนาคตอันใกล้นี้

209704372_4063220807129895_4007694152215160514_n

โดยเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัทจะเข้าสู่ยุคที่มีความก้าวล้ำ และปลอดภัยมากกว่าเดิม ทำงานร่วมกับซอฟท์แวร์ใหม่ล่าสุด กับตัวแปรที่มีความหลากหลาย และซับซ้อนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นถนนในเขตเมือง หรือแม้กระทั่งการจัดการควบคุมรถอัตโนมัติเต็มรูปแบบบนไฮเวย์

210465403_4063220703796572_2047883008004460696_n

เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ที่ออกแบบเป็นพิเศษ ตัวพื้นของรถถูกออกแบบให้เรียบทั้งหมด โดยมีแบทเตอรีติดตั้งอยู่ที่ฐานของรถ นอกจากนี้ ยังมีระยะยื่นออกจากล้อที่สั้น ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง เนื่องจากการที่ไม่ต้องมีเครื่องยนต์สันดาป และระยะฐานล้อที่ขยายออกไป ประตูด้านหลังแบบเปิดไปด้านหลัง ส่งผลให้ห้องโดยสารมีพื้นที่กว้างขวางขึ้น พร้อมพื้นที่จัดเก็บสัมภาระด้านหลังขนาดใหญ่

210114656_4063220573796585_878775244194170834_n

การดีไซจ์นเพื่อเพิ่มพื้นที่ระหว่างเบาะนั่งด้านหน้า ให้มีความโปร่งโล่งมากกว่าเดิม ห้องโดยสารถูกออกแบบให้มีความเรียบง่ายเหมือนเลาน์จ์ ที่กว้างขวาง ฟังค์ชันควบคุมผ่านหน้าจอสัมผัสแนวตั้งขนาดใหญ่ 15 นิ้ว ที่ติดตั้งอยู่ตรงกลางแดชบอร์ด

210633706_4063219950463314_271352954538025253_n

Concept Recharge แสดงให้เห็นถึงภาษาการออกแบบใหม่ของ Volvo กระจังหน้าแบบใหม่ที่มีโลโกของ Volvo และสัญลักษณ์เส้นทแยงมุมแบบดั้งเดิมติดตั้งอยู่ บังโคลนหน้านั้นวิ่งตามความกว้างของรถเพื่อให้เข้ากับไฟหน้า “Thor’s Hammer” ที่ได้รับการออกแบบใหม่โดยใช้เทคโนโลยี LED เปลี่ยนเพื่อให้ไฟหน้าสว่างขึ้นเมื่อจำเป็น การออกแบบไฟท้ายสร้างขึ้นจากธีมล่าสุดของ Volvo ที่มีปีกขนาดเล็กขยายออก เพื่อเพิ่มแอโรไดนามิคให้ดียิ่งขึ้น

209439246_4063220617129914_9186834374892186741_n

นักออกแบบของ Volvo ได้ปรับตำแหน่งเบาะนั่ง ปรับลดระดับฝากระโปรงหน้าลง หลังคาที่ลาดเอียง และระยะฐานล้อที่ยืดออก Volvo กล่าวว่า การออกแบบดังกล่าวช่วยให้มีทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดีกว่าเดิม แต่ให้ประสิทธิภาพแอโรไดนามิคที่ดีกว่ารถเอสยูวีแบบเดิม เบาะนั่งด้านหลังมีระบบ “เบาะรองนั่ง” ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ซึ่งช่วยให้สามารถยกให้สูงขึ้นกว่าที่นั่งด้านหน้า ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยสำหรับเด็ก

แผงหน้าปัดมีหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 15 นิ้ว ซึ่งมาพร้อมระบบสาระบันเทิงบน Google รุ่นใหม่ที่พัฒนาใช้กับรถ Volvo เป็นครั้งแรก ภายในห้องโดยสารมีวัสดุที่ยั่งยืน และเป็นธรรมชาติที่หลากหลาย เพื่อให้มีความรู้สึกว่าเป็นห้องนั่งเล่นแบบสแกนดิเนเวียอย่างแท้จริง

210674210_4063220937129882_2059669841694471033_n

แบทเตอรีที่ขับเคลื่อนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Volvo พัฒนาร่วมกับบริษัทแบทเตอรี Northvolt เพื่อเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานไฟฟ้าในเซลล์เพื่อระยะทางสูงสุดต่อการชาร์จจนเต็มสามารถวิ่งได้ใกล้ถึง 1,000 กม. Volvo Concept Recharge น่าจะเปิดตัวในปี 2024 – 2026 หลังจาก XC90 ที่จะเปิดตัวในปีหน้า



------------------------------
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MIxa0
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 2 กรกฏาคม 2564 เวลา 08:03 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th