ธุรกิจ

Porsche กับความสำเร็จ Le Mans 6


ชตุทท์การ์ท-Porsche (โพร์เช) กำลังจะจารึกประวัติศาสตร์บทใหม่แห่งความทรงจำอันเป็นนิรันดร์ผ่านเรื่องราวในการแข่งขัน Le Mans ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า พิพิธภัณฑ์ Porsche Museum ได้อุทิศพื้นที่จัดแสดงงานนิทรรศการให้แก่เกียรติยศอันสูงสุดของ Porsche ภายใต้ชื่องาน “The Porsche Success Story in Le Mans” รายการแข่งขันระดับตำนานที่มีจุดกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1951 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกที่ Porsche ลงแข่งขัน และได้รับชัยชนะมาด้วยรถแข่ง 356 SL (356 อสแอล) หลังจากนั้นจึงได้พิชิตชัยรวมทั้งสิ้น 19 ครั้งจากรุ่นการแข่งขัน 107 รุ่น การแข่งขันในรายการ Le Mans คือ ผลงานชั้นเลิศของยอดรถสปอร์ท 2 ประตูคูเปน้ำหนักเบาคันดังกล่าว กว่า 70 ปีต่อมา Porsche กำลังจะประทับความทรงจำเหล่านั้นลงในหัวใจของเหล่าแฟนๆ Porsche อีกครั้ง ด้วยการจัดแสดงซีรีส์ใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นการรวบรวม 6 เหตุการณ์สำคัญที่ทุกท่านไม่ควรพลาด ทีมงาน Porsche ทุ่มเทสร้างสรรค์สื่อต่างๆ มากมาย เพื่อให้ผู้ที่หลงใหลในยนตรกรรมสปอร์ทได้หวนระลึกถึงหน้าประวัติศาสตร์ความสำเร็จอันสุดแสนประทับใจใน Le Mans โดยจะยกขบวนจัดแสดงไปทั่วทุกมุมโลก รวมทั้งที่สำนักงานใหญ่ใน Zuffenhausen “รูปแบบการจัดแสดงตำนานแห่งความสำเร็จบทใหม่ล่าสุดของ Porsche หรือซีรีส์ Porsche Moments จะเป็นการเน้นย้ำความทรงจำสุดพิเศษผ่านเหตุการณ์ปัจจุบันมองย้อนกลับไปยังอดีต ที่ผสมผสานเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ยานยนต์ รวมไปถึงประวัติศาสตร์การแข่งขันกีฬาความเร็ว เราได้ทำการรวบรวม และสร้างความทรงจำต่างๆ โดยอ้างอิงจากข้อเท็จจริงเท่าที่เป็นไปได้ ภายใต้มุมมองเชิงอนุรักษนิยมจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์จริง และได้เชิญเหล่าบรรดาแฟนๆ ของ Porsche ให้มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์สุดพิเศษที่นี้ ผ่านช่องทางสื่อโซเชียลมีเดีย” ข้างต้น คือ คำกล่าวจาก Achim Stejskal หัวหน้าส่วนงาน Porsche Heritage and Museum และ Timo Bernhard นักแข่งรถผู้คว้าแชมพ์ในรายการ Le Mans รวมถึงการแข่งขัน Endurance ซึ่งจะรับหน้าที่เป็นเจ้าของบ้านนำพาผู้เข้าชมงานร่วมเป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ Porsche Moments ในแต่ละตอน เตรียมพบกับสิ่งที่น่าสนใจของยนตรกรรมสปอร์ท และบุคคลสำคัญที่จะปรากฏตัวใน Zuffenhausen และ Weissach

สำหรับซีรีส์ Porsche Moments ในตอนแรก Timo Bernhard ได้เชิญ Fritz Enzinger เพื่อนร่วมงานของเขา ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการผู้กำกับดูแลส่วนงาน Motorsport ของ Porsche ทั้งคู่ไม่ได้พบเจอกันนานถึง 2 ปี โดย Enzinger คือ ผู้นำพาชัยชนะ Overall ในการแข่งขัน Le Mans มอบให้ Porsche ถึง 3 สมัย การกลับมารวมตัวกันบริเวณด้านหน้าของอาคารอิฐ Werk 1 อันเป็นประวัติศาตร์เปรียบเสมือนการกลับมาพบปะสังสรรค์ของเพื่อนเก่า 2 บุคลากรผู้นำเกียรติยศจากการแข่งขันสุดคลาสสิคอย่าง Le Mans กลับมาประดับตู้รางวัลที่ Zuffenhausen “ความเชื่อถือ ความไว้ใจ และมิตรภาพ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งสำหรับความสำเร็จที่เกิดขึ้นในการแข่งขัน” Enzinger อธิบายถึงอักษรย่อ SL มีที่มาจากคำว่า Super Light ขณะที่กำลังลุกออกจากรถแข่ง 356 SL ต้องยกประโยชน์ให้ตัวถังอลูมิเนียมที่ช่วยให้สปอร์ทคูเปคันนี้มีน้ำหนักเพียง 680 กก. ซึ่งเบากว่าถึง 120 กก. เมื่อเทียบกับตัวถังเหล็กของ Porsche 356 Coupe (โพร์เช 356 คูเป) ที่ถูกผลิตขึ้นใน Reutter เมืองชตุทท์การ์ท ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 1949 “Wilhelm Hild หนึ่งในทีมงานของ Porsche ตั้งชื่อเล่นให้ 356 SL ว่า “Aluminium Can’” Enzinger เผยพร้อมเสียงหัวเราะ ชื่อที่ใช้เรียกเป็นการภายในของรถคันดังกล่าว คือ “Type 514 Porsche Sport for Le Mans 1951”

ตั้งแต่ปี 1948 Porsche สร้างรถแข่ง Type 356/2 Coupe เป็นจำนวน 44 คัน ใน Gmünd ภูมิภาค Carinthia ของประเทศออสเตรีย เปลือกตัวถังอีก 11 คันเดินทางมายังเมืองชตุทท์การ์ท และบางส่วนได้รับการพัฒนาต่อเนื่องที่นี่ ความยอดเยี่ยมของรถแข่งในตอนแรกของซีรีส์ Porsche Moments คือ ประวัติศาสตร์ของนักแข่งระดับพระกาฬที่คว้าแชมพ์ในรุ่นนี้ได้เมื่อปี 1952  เพียง 1 ปีเท่านั้น หลังจากชัยชนะของรถหมายเลข 46 ซึ่งเป็นรถต้นแบบ “ลองจินตนาการถึงรถที่มีกำลังน้อยกว่า 50 แรงม้า วิ่งเป็นระยะทาง 2,840.65 กม. ในสนาม Le Mans บนความเร็วเฉลี่ย 118.36 กม./ชม. และขณะนั้น คือ ปี 1951 ! รถแข่ง Type 356/2 Coupe เดินทางไปยังสนามแข่งด้วยการวิ่งไปบนถนนสาธารณะ และขับข้ามประเทศกลับมาถึงที่ Zuffenhausen ด้วยถนนสาธารณะเช่นกัน” Enzinger กล่าวย้ำ รถแข่งแชมเพียนส์ขับขี่โดยนักแข่งสายเลือดฝรั่งเศส Auguste Veuillet และคู่หูของเขา Edmond Mouche    2 นักขับผู้รับมือกับการแข่งขันระยะยาว 24 ชม. ไม่มีอะไรง่ายเลยในช่วงเวลานั้น

การกลับมาพบกันของ Bernhard และ Enzinger หน้าอาคาร Werk 1 คือ สัญลักษณ์การเดินทางของ Porsche จาก Zuffenhausen ไปสู่ชัยชนะครั้งแรกใน Le Mans แต่แท้จริงแล้ว จุดเริ่มต้นของทีมงานเกิดขึ้นที่อาคาร Reutter “ในวันนั้น มันแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะขับรถแข่งบนถนนสาธารณะไปถึง Le Mans” Bernhard อธิบายถึงความเสี่ยงของการเดินทางที่ยาวนานกว่า 11 ชม. ในวันที่ 16 มิถุนายน 1951 “การเดินทางเริ่มขึ้นในตอนเช้าเวลา 7.15 น. Ferry Porsche ออกมาส่งทีมงานด้วยตัวเอง” Enzinger ท้าวความ และนำเอาภาพถ่ายอันเป็นประวัติศาตร์มาโชว์ให้เห็น ทั้งนี้บุคคลผู้ปรากฏตัวในนิตยสารประกอบด้วย Karl Rabe หัวหน้านักออกแบบ Veuillet นักขับรถแข่ง และ Charles Faroux ผู้อำนวยการแข่งขันรายการ Le Mans 24 ชม. ซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ในการชักจูงให้ Ferdinand และ Ferry Porsche ตัดสินใจส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน Le Mans ในขณะที่พวกเขาพบกันระหว่างงานมหกรรมยานยนต์ Paris Motor Show เมื่อ 1 ปีก่อนหน้า

เส้นทางสู่ชัยชนะครั้งแรกในวันที่ 24 มิถุนายน 1951 ต้องผ่านการพิสูจน์ตัวเองมาอย่างยาวนาน  2 ใน 3 ของรถแข่งรวมทั้งรถร่วมขบวน ต้องประสบกับอุบัติเหตุก่อนเริ่มการแข่งขัน ความหวังทั้งหมดถาโถมเข้าใส่รถแข่งคันจิ๋วน้ำหนักเบา ที่พกพาพละกำลังติดตัวมาเพียง 46 แรงม้า จากเครื่องยนต์บอกเซอร์  4 สูบนอน ขยายความจุ “หากเราสามารถเอาชนะได้ที่ Le Mans ด้วยรถแข่ง Porsche ชื่อเสียงของบริษัทจะต้องโด่งดังไปทั่วบริษัท” Enzinger ย้อนรำลึกความทรงจำ “ชัยชนะครั้งแรก ต้องเป็นความรู้สึกเดียวกันอย่างไม่ต้องสงสัย Le Mans คือ สถานที่ที่เต็มไปด้วยมนต์ขลัง” ความทรงจำสุดวิเศษของ Enzinger เกิดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส คือชัยชนะในปี 2015 “เราทำได้ดีในการวิ่งทดสอบ Free Practice ครั้งแรก มันเป็นความรู้สึกที่ยากเกินคำอธิบาย ความรู้สึกพุ่งพล่านปะทุขึ้นทันทีที่รถวิ่งผ่านเส้นชัย” Timo Bernhard กล่าวถึงความทรงจำส่วนตัวจากชัยชนะในปี 2017 “การเอาชนะได้ถึง 3 สมัย คือความสำเร็จที่เป็นไปได้เฉพาะกับสุดยอดทีมงานเท่านั้น พวกเรามาจากการรวมตัวของผู้คนถึง 21 เชื้อชาติ และเรามีจุดหมายที่เหมือนกันเพียงประการเดียว” เมื่อกล่าวถึง “ความเหมือน” Fritz Enzinger จะเข้าพักในโรงแรมห้องเดิมตั้งแต่ปี 2014 ห้องพักหมายเลข 424 นับเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ช่วยคลายความกังวลใจให้แก่เขาสำหรับธรรมเนียมของPorsche มันคือ การถ่ายทอดเทคโนโลยีจากสนามแข่งความเร็วมายังรถสปอร์ทในสายการผลิตปกติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Porsche ยังคงยึดถือ และปฏิบัติกันมาโดยตลอด ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจนกระทั่งทุกวันนี้ “สนามแข่งเปรียบเสมือนห้องทดลองของบริษัท เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ ของ Porsche จะต้องผ่านการพิสูจน์ภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบากที่สุด จึงจะได้รับการนำไปบรรจุลงในสายการผลิตปกติของเรา” Bernhard กล่าวต่อ “ก่อนที่รถแข่งจะเดินทางกลับบ้าน เมื่อเครื่องยนต์ของเจ้า 356 SL ผ่านการรันอิน Porsche ได้แรงม้าเพิ่มขึ้นอีก 4 ตัว นี่เป็นเกร็ดความรู้จากสนามแข่งที่ควรกล่าวถึง” นักแข่งมากประสบการณ์กล่าวทิ้งท้าย

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเรื่องราวความสำเร็จของ Porsche ในการแข่งขัน Le Mans ไปทั่วโลก บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทชั้นนำแห่งนี้ จึงจะจัดกิจกรรมโรดโชว์นอกสถานที่ขึ้น เสริมจากนิทรรศการ Porsche Moments โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2021-เดือนมกราคมปี 2022 นิทรรศการจะถูกจัดแสดงทั้งหมด 14 จุดหมาย ใน 10 ประเทศ รวมถึงฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา จีน สหรัฐอาหรับเอมิเรต และเยอรมนี แฟนๆ Porsche สามารถร่วมรับชมรถแข่งคันจริงที่ได้รับชัยชนะมากกว่า 20 คัน จากคอลเลคชันประวัติศาสตร์ ทั้งในแบบที่จอดอยู่กับที่ และแบบวิ่งโชว์บนท้องถนน สำหรับ Porsche Experience Centres ทุกแห่งทั่วโลกจะจัดแสดงนิทรรศการพิเศษ Heritage Corners ในลักษณะเดียวกันกับโรดโชว์เพื่อร่วมกันย้อนระลึกถึงช่วงเวลาแห่งความยอดเยี่ยม และยังมีแผนจัดงานกิจกรรมที่เกี่ยวกับรถยนต์รุ่นคลาสสิคต่างๆ อาทิ Monterey Car Week ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ในกรณีที่เอื้ออำนวย บรรดานักในอดีตจะให้เกียรติมาร่วมปรากฏตัวในกิจกรรมดังกล่าว หรือผ่านระบบออนไลน์ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้แฟนๆ  Porsche มอเตอร์สปอร์ท ร่วมรับฟัง และแบ่งปันประสบการณ์ที่น่าสนใจแบบเจาะลึกอีกด้วย

พิพิธภัณฑ์ Porsche Museum จะออกอากาศซีรีส์ Porsche Moments เป็นครั้งแรก โดย Timo Bernhard และ Fritz Enzinger ผ่านช่องทาง Instagram @porsche.museum ในส่วนของ 5 ตอน ที่เหลือ จะตามมาสัปดาห์ถัดไป เช่นเดียวกับนิทรรศการ Porsche Moments ซึ่งจะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ณ  Weissach Timo Bernhard จะร่วมพบปะพูดคุยกับเหล่าบุคคลสำคัญ และผู้ร่วมเหตุการณ์ ได้แก่ Norbert Singer, Walter Röhrl และ Hans-Joachim “Strietzel” Stuck สำหรับรถแข่งรุ่นต่างๆ ที่จัดแสดงประกอบด้วย 917 KH (917 เคเอช) (1971), 936/81 และ 924 GTP (924 จีทีพี) (1981), 962 (1987), 911 GT1 (911 จีที 1) (1998) รวมทั้ง 919 Hybrid (919 ไฮบริด) (2017) เรื่องราวที่เป็นจุดกำเนิดตำนานความสำเร็จที่ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบันของ Porsche ในการแข่งขัน Le Mans จะได้รับการแบ่งปัน และอธิบายเชิงประวัติศาตร์โดยละเอียดในทุกชัยชนะที่เกิดขึ้น กิจกรรมโรดโชว์จะขยายขอบเขตการจัดไปยังช่องทางโซเชียลมีเดียของ Porsche ซึ่งจะเสริมให้ผู้สนใจได้รับทราบข้อมูลพิเศษอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

“The Porsche Success Story in Le Mans” จะถูกนำเสนอมุมมองผ่านทางมุมมองการดำเนินงานผ่านทาง Workshop ของพิพิธภัณฑ์ Porsche Museum และในทุกจุดที่จัดกิจกรรมโรดโชว์ ท่านจะได้พบกับการจัดแสดงรถแข่งทั้ง 6 รุ่นที่ลงแข่งในรายการ Le Mans Class และรถแข่งที่ได้รับชัยชนะคันจริง สำหรับผู้สนใจติดตามนิทรรศการดังกล่าว สามารถรับชมได้ผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนของท่านได้ที่ช่องทางการสื่อสารของ Porsche

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม ภาพยนตร์ และภาพถ่ายได้ที่ Porsche Newsroom: newsroom.porsche.com



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Qt0Mz
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 11 กรกฏาคม 2564 เวลา 13:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน