รายงานข่าวจาก ซานฟรานซิสโก ระบุว่า Ample บริษัทน้องใหม่ในสหรัฐอเมริกา เปิดตัวสถานีบริการสลับชุดแบทเตอรี สำหรับรถไฟฟ้า ในย่าน Bay Area 5 จุด หลังจากทดลองมาเป็นเวลา 7 ปี โดยมีผู้ขับขี่ Uber ในพื้นที่ เป็นลูกค้าชุดแรกแนวคิดในการจัดตั้งสถานีสลับชุดแบทเตอรีนี้ ไม่ใช่ของใหม่ เคยมีบริษัทน้องใหม่ในชื่อ Better Place เปิดตัวสถานีบริการสลับชุดแบทเตอรี สามารถระดมทุนได้ 850 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 25,500 ล้านบาท แต่ประสบปัญหาการขาดทุน และหยุดกิจการไปในปี 2556 ซึ่งเป็นปีที่ Tesla เปิดสถานีบริการสลับชุดแบทเตอรีเช่นกัน แต่เปิดเพียงแห่งเดียว และดำเนินกิจการอยู่ประมาณ 1 ปี และใช้เวลาในการสลับชุดแบทเตอรี เพียง 90 วินาทีเท่านั้น โดย Elon Musk ระบุว่า ผู้บริโภคไม่ให้ความสนใจใช้งาน แต่สำหรับในสาธารณรัฐประชาชนจีน สถานีสลับชุดแบทเตอรี ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค โดยค่าย NIO ผู้ผลิตรถไฟฟ้า มีแผนที่จะเพิ่มจำนวนโครงข่ายสถานีบริการสลับชุดแบทเตอรี อีก 500 แห่ง ภายในปีนี้ รวมทั้งมีแผนงานนำไปเปิดในนอร์เวย์ ตามเป้าหมายการขยายตลาดไปยังยุโรป ขณะที่ Ample ใช้วิธีตั้งเป้าไปยังกลุ่มผู้ใช้รถจำนวนมาก โดยผู้ให้บริการ Uber จะสามารถใช้บริการสลับชุดแบทเตอรี ครั้งละไม่เกิน 10 นาที และมีความเชื่อมั่นว่า ถึงเวลาที่จะสามารถให้บริการสลับชุดแบทเตอรีได้แล้ว ในช่วงเริ่มต้น Ample สามารถให้บริการกับ Nissan Leaf ซึ่งผู้ขับขี่ Uber ส่วนใหญ่ใช้งาน และ Kia บางรุ่น แต่ไม่สามารถให้บริการกับ Tesla รวมทั้งยี่ห้อใหม่อื่นๆ ในสหรัฐอเมริกาได้ โดยสถานีบริการสลับชุดแบทเตอรีแต่ละแห่ง ให้บริการสลับชุดแบทเตอรีได้วันละ 90 คัน และตั้งเป้าที่จะลดเวลาให้เหลือเพียงไม่เกิน 5 นาที/ครั้ง ภายในปีนี้ ในการให้บริการ ผู้ขับขี่ สามารถนั่งคอยภายในรถ หรือจะออกมาเดินยืดเส้นยืดสายภายนอก ก็ได้