Advertorial
BMW GS ตำนานบทสำคัญแห่ง Paris-Dakar Rally

Paris-Dakar Rally ใช้เส้นทางออฟโรดทั้งหมดที่ผู้จัดเลือกสรรแล้วว่าสุดโหด ผลักดันถึงขีดสุดในทุกๆ ด้าน ทั้งความอึดของมนุษย์ และความทนทานของนวัตกรรมแห่งจักรกล ผู้เข้าแข่งขันในรายการนี้จึงต้องแข่งแกร่งทั้งกาย และใจ สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าท่ามกลางทะเลทรายอันเวิ้งว้างได้ดีเยี่ยม ต้องใช้ยานยนต์ที่ออกแบบ และสร้างมาเพื่อการใช้งานแบบออฟโรดเท่านั้น ไม่ใช่นำรถยนต์ปกติมาดัดแปลงเหมือนแรลลีทั่วไป ทั้งรถยนต์ รถบรรทุก และมอเตอร์ไซค์ ต้องบุกฝ่าเส้นทางอันประกอบด้วย เนินทราย โคลน ทุ่งหญ้า ดงหิน และสภาพภูมิประเทศสุดทุรกันดารทุกรูปแบบ วันละ 800-900 กม. รวมทั้งสิ้น 10,000 กม.
แรลลีในครั้งแรก เมื่อปี 1979 มียานยนต์ทุกประเภทร่วมแข่งขันเมื่อออกตัวสเตจแรก 182 คัน แต่เหลือเพียง 74 คันเท่านั้น ที่แข่งจนจบระยะ 10,000 กม. ณ เส้นชัยกรุงดาการ์ !
การแข่งขันแรลลีในทะเลทราย คือ ทเรนด์ที่มาแรงในทศวรรษที่ 1980 ไม่มีรายการใดหฤโหดรีดเค้นขีดความสามารถสุดๆ จากคน และเครื่องจักร ได้เท่ากับ Paris-Dakar Rally และตำนานของ BMW (บีเอมดับเบิลยู) ในสนามนี้ก็เริ่มขึ้นในปี 1981 ซึ่งเป็นปีที่ทั่วโลกจับตามอง และส่งใจเชียร์การแข่งขันรายการนี้อย่างครึกครื้นมีสีสัน เมื่อ Hubert Auriol (อูแบร์ท์ ออริออล) นักแข่งมอเตอร์ไซค์ชาวฝรั่งเศส ควบ BMW R 80 G/S (บีเอมดับเบิลยู อาร์ 80 จี/เอส) มอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์แบบแรกของโลก พร้อมโบกธง BMW ปลิวสะบัด เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ในการแข่งขันประเภทมอเตอร์ไซค์
ปี 1983 Hubert Auriol คว้าชัยชนะอีกครั้ง พร้อมสร้างสถิติที่จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีใครลบได้ ในการชนะจำนวนสเตจมากที่สุดในการแข่งขัน ก่อนนักแข่งดาวรุ่งมาแรง Gaston Rahier (กัสตง ราอิเยร์) นักบิดชาวเบลเยียม จะสืบสานตำนานชัยชนะของ BMW ต่อในปี 1984 และ 1985 ด้วยพลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ 1,000 ซีซี ของ BMW R 80 G/S ที่ดัดแปลงเสริมสมรรถนะโดย HPN เยอรมนี ทะยานเข้าสู่เส้นทางช่วงสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัยบนหาดของ Lac Rose (ลัค โรเซ) ทะเลสาบสีชมพูอันเลื่องชื่อของกรุงดาการ์ ได้ด้วยเวลาที่น้อยที่สุด
ชัยชนะของ Hubert Auriol และ Gaston Rahier ในครั้งนั้น ยังเป็นแรงบันดาลใจของทีมวิศวกรมอเตอร์ไซค์ BMW และเป็นหลักชัยของการสร้างมอเตอร์ไซค์วิบากระดับแรลลีจนถึงทุกวันนี้ ปัจจุบัน R 80 G/S คันประวัติศาสตร์ ทั้งของ Hubert Auriol และ Gaston Rahier ยังถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ของ BMW นครมิวนิค ประเทศเยอรมนี
BMW R 80 G/S คือ มอเตอร์ไซค์แบบแอดเวนเจอร์แบบแรกของโลก เป็นนวัตกรรมจากการสร้างสรรค์ของ BMW Motorrad (บีเอมดับเบิลยู มอเตอร์ราด) จากโรงงานในกรุงเบร์ลิน เยอรมนี จากปี 1980 - 1987 เป็นมอเตอร์ไซค์ดูอัลสปอร์ทแบบแรกของ BMW และของโลก มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับจากจำนวนผลิตอันมากมายกว่า 500,000 คัน อักษร G/S นั้นย่อมาจากคำว่า Gelände/Straße (เกอเลนเดอะ/ชตราสเซอะ) อันหมายถึง "วิบาก/ถนน" ที่เน้นถึงประสิทธิภาพอันโดดเด่นแบบไม่จำกัดสภาพเส้นทาง
R 80 G/S แบบดั้งเดิมใช้เครื่องยนต์ขนาด 797.5 ซีซี ไทพ์ 247 ให้กำลังขับเคลื่อน 50 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 41 ฟุตปอนด์ วางลูกสูบนอนยันซ้าย/ขวาแบบบอกเซอร์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ทั้งหมดนี้วางตัวอยู่บนโครง R65 จุดระเบิดด้วยอีเลคทรอนิค และใช้ฟลายวีลน้ำหนักเบา สวิงอาร์มเดี่ยววางตัวชิดซ้าย ออกแบบใหม่ให้เบา แต่แข็งแกร่งกว่ารุ่นก่อนๆ และง่ายขึ้นต่อการถอดล้อหลัง เพื่อเปลี่ยน หรือซ่อมบำรุง ส่งกำลังด้วยเพลาขับ กันสะเทือนหลังชอคอับหลังเดี่ยว และตะเกียบชอคอับน้ำมันคู่หน้า ดิสค์เบรคจานเดี่ยวล้อหน้า ถังน้ำมันจุ 19.5 ลิตร (เปลี่ยนถังให้ใหญ่ขึ้นได้ถึง 60 ลิตร สำหรับการแข่ง Paris-Dakar Rally) น้ำหนักเปล่า 186 กิโลกรัม


