BMW GS ตำนานบทสำคัญแห่ง Paris-Dakar Rally


Paris-Dakar Rally (ปารีส-ดาการ์ แรลลี) คือ การแข่งขันทางไกลแบบแรลลีข้ามทวีป ด้วยยานยนต์ประเภทต่างๆ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดย Amaury Sport Organization (ASO) กลุ่มบริษัทสื่อมวลชนชั้นนำของฝรั่งเศส เจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล ระดับ Grand Tour (กรองด์ ตูร์) คือ Tour de France (ตูร์ เดอ ฟรองศ์) อันโด่งดัง และเก่าแก่ที่สุด กับ Tour of Spain (ทัวร์ ออฟ สเปน) และรายการแข่งขันจักรยานทางไกลรายการ Paris-Nice (ปารีส-นีศ)

Screenshot (142)

Paris-Dakar Rally ใช้เส้นทางออฟโรดทั้งหมดที่ผู้จัดเลือกสรรแล้วว่าสุดโหด  ผลักดันถึงขีดสุดในทุกๆ ด้าน ทั้งความอึดของมนุษย์ และความทนทานของนวัตกรรมแห่งจักรกล ผู้เข้าแข่งขันในรายการนี้จึงต้องแข่งแกร่งทั้งกาย และใจ สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าท่ามกลางทะเลทรายอันเวิ้งว้างได้ดีเยี่ยม ต้องใช้ยานยนต์ที่ออกแบบ และสร้างมาเพื่อการใช้งานแบบออฟโรดเท่านั้น ไม่ใช่นำรถยนต์ปกติมาดัดแปลงเหมือนแรลลีทั่วไป ทั้งรถยนต์ รถบรรทุก และมอเตอร์ไซค์ ต้องบุกฝ่าเส้นทางอันประกอบด้วย เนินทราย โคลน ทุ่งหญ้า ดงหิน และสภาพภูมิประเทศสุดทุรกันดารทุกรูปแบบ วันละ 800-900 กม. รวมทั้งสิ้น 10,000 กม.

Screenshot (155)

แรลลีในครั้งแรก เมื่อปี 1979 มียานยนต์ทุกประเภทร่วมแข่งขันเมื่อออกตัวสเตจแรก 182 คัน แต่เหลือเพียง 74 คันเท่านั้น ที่แข่งจนจบระยะ 10,000  กม. ณ เส้นชัยกรุงดาการ์ !

file

การแข่งขันแรลลีในทะเลทราย คือ ทเรนด์ที่มาแรงในทศวรรษที่ 1980 ไม่มีรายการใดหฤโหดรีดเค้นขีดความสามารถสุดๆ จากคน และเครื่องจักร ได้เท่ากับ Paris-Dakar Rally และตำนานของ BMW (บีเอมดับเบิลยู) ในสนามนี้ก็เริ่มขึ้นในปี 1981 ซึ่งเป็นปีที่ทั่วโลกจับตามอง และส่งใจเชียร์การแข่งขันรายการนี้อย่างครึกครื้นมีสีสัน เมื่อ Hubert Auriol (อูแบร์ท์ ออริออล) นักแข่งมอเตอร์ไซค์ชาวฝรั่งเศส ควบ BMW R 80 G/S (บีเอมดับเบิลยู อาร์ 80 จี/เอส) มอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์แบบแรกของโลก พร้อมโบกธง BMW ปลิวสะบัด เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ในการแข่งขันประเภทมอเตอร์ไซค์

Screenshot (131)

ปี 1983 Hubert Auriol คว้าชัยชนะอีกครั้ง พร้อมสร้างสถิติที่จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีใครลบได้ ในการชนะจำนวนสเตจมากที่สุดในการแข่งขัน ก่อนนักแข่งดาวรุ่งมาแรง Gaston Rahier (กัสตง ราอิเยร์) นักบิดชาวเบลเยียม จะสืบสานตำนานชัยชนะของ BMW ต่อในปี 1984 และ 1985 ด้วยพลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ 1,000 ซีซี ของ BMW R 80 G/S ที่ดัดแปลงเสริมสมรรถนะโดย HPN เยอรมนี ทะยานเข้าสู่เส้นทางช่วงสุดท้ายก่อนถึงเส้นชัยบนหาดของ Lac Rose (ลัค โรเซ) ทะเลสาบสีชมพูอันเลื่องชื่อของกรุงดาการ์ ได้ด้วยเวลาที่น้อยที่สุด

111

ชัยชนะของ Hubert Auriol และ Gaston Rahier ในครั้งนั้น ยังเป็นแรงบันดาลใจของทีมวิศวกรมอเตอร์ไซค์ BMW และเป็นหลักชัยของการสร้างมอเตอร์ไซค์วิบากระดับแรลลีจนถึงทุกวันนี้ ปัจจุบัน R 80 G/S คันประวัติศาสตร์ ทั้งของ Hubert Auriol และ Gaston Rahier ยังถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ของ BMW นครมิวนิค ประเทศเยอรมนี

84BEC44BCD2941119043C99FAA095903

BMW R 80 G/S คือ มอเตอร์ไซค์แบบแอดเวนเจอร์แบบแรกของโลก เป็นนวัตกรรมจากการสร้างสรรค์ของ BMW Motorrad (บีเอมดับเบิลยู มอเตอร์ราด) จากโรงงานในกรุงเบร์ลิน เยอรมนี จากปี 1980 – 1987 เป็นมอเตอร์ไซค์ดูอัลสปอร์ทแบบแรกของ BMW และของโลก มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับจากจำนวนผลิตอันมากมายกว่า 500,000 คัน อักษร G/S นั้นย่อมาจากคำว่า Gelände/Straße (เกอเลนเดอะ/ชตราสเซอะ) อันหมายถึง “วิบาก/ถนน” ที่เน้นถึงประสิทธิภาพอันโดดเด่นแบบไม่จำกัดสภาพเส้นทาง

Screenshot (121)

R 80 G/S แบบดั้งเดิมใช้เครื่องยนต์ขนาด 797.5 ซีซี ไทพ์ 247 ให้กำลังขับเคลื่อน 50 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 41 ฟุตปอนด์ วางลูกสูบนอนยันซ้าย/ขวาแบบบอกเซอร์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ทั้งหมดนี้วางตัวอยู่บนโครง R65 จุดระเบิดด้วยอีเลคทรอนิค และใช้ฟลายวีลน้ำหนักเบา สวิงอาร์มเดี่ยววางตัวชิดซ้าย ออกแบบใหม่ให้เบา แต่แข็งแกร่งกว่ารุ่นก่อนๆ และง่ายขึ้นต่อการถอดล้อหลัง เพื่อเปลี่ยน หรือซ่อมบำรุง ส่งกำลังด้วยเพลาขับ กันสะเทือนหลังชอคอับหลังเดี่ยว และตะเกียบชอคอับน้ำมันคู่หน้า ดิสค์เบรคจานเดี่ยวล้อหน้า ถังน้ำมันจุ 19.5 ลิตร (เปลี่ยนถังให้ใหญ่ขึ้นได้ถึง 60 ลิตร สำหรับการแข่ง Paris-Dakar Rally) น้ำหนักเปล่า 186 กิโลกรัม

 



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
คอลัมน์ Online : Advertorial
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wvKNk
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 24 มิถุนายน 2564 เวลา 07:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน