ธุรกิจ

Continental ผู้พิทักษ์ชีวิตบนถนนในรูปแบบดิจิทอล


เมืองฟรังค์ฟวร์ท ประเทศเยอรมนี-Continental (คอนทิเนนทัล) และ Deutsche Telekom ได้ร่วมกันพัฒนาระบบเตือนอุบัติเหตุระหว่างยานพาหนะที่มีการเชื่อมต่อ และนักปั่นจักรยาน รวมถึงผู้ขับขี่รถจักรยานไฟฟ้า สกูเตอร์ และคนเดินถนนที่อาจเสี่ยงอันตราย ด้วยการคำนวณเส้นทางที่รถยนต์ และรถจักรยานใช้ หากมีแนวโน้มว่าจะมีการมาประสานกัน ระบบก็จะเตือนผู้ใช้ถนนทั้ง 2 ทางผ่านการสื่อสารเคลื่อนที่แบบเรียลไทม์ โดยได้รับความสำเร็จจากการทดสอบบนถนนเบื้องต้นแล้ว

Karsten Michels หัวหน้าฝ่ายวิจัย และพัฒนาขั้นสูงของ Continental กล่าวว่า ผู้ใช้ถนนที่มีความเสี่ยงอันตรายอย่างเช่นคนเดินถนน หรือนักปั่นจักรยาน มักจะถูกมองข้ามในขณะจราจรบนท้องถนน จึงก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตมากถึง 80 % ตามรายงานของ European Road Safety Council แต่ด้วยระบบเครือข่าย และการเตือนการชนแบบเรียลไทม์ จะทำให้ผู้ใช้ถนนมองเห็นนักปั่นจักรยาน หรือคนเดินถนนได้ง่ายขึ้น จึงช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง และการเสียชีวิตจากการจราจรได้

Oliver Bahns ผู้รับผิดชอบฝ่ายการเชื่อมต่อยานยนต์ของ T-Systems กล่าวว่า เรากำลังสร้างเทวดาผู้พิทักษ์รูปแบบดิจิทอลในการเตือนการชนที่อาจเกิดกับผู้ขับขี่จักรยานหรือจักรยานไฟฟ้า และสกูเตอร์ โดยปัจจัยสำคัญก็คือ การเชื่อมต่อขั้นสูง ทั้งนี้ประชากรในยุโรปประมาณ 85 % มีการใช้สมาร์ทโฟน และมีรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อมากขึ้นเรื่อยๆ จึงสามารถรับประกันได้ถึงการตอบสนองอย่างทันท่วงทีด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ในเครือข่ายการสื่อสารของเรา

GPS การสื่อสารเคลื่อนที่ และการประมวลผลคลาวด์

การทำงานของระบบเตือนการชนจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งดาวเทียม (GPS) เซนเซอร์เร่งความเร็ว การสื่อสารเคลื่อนที่ และการประมวลผลคลาวด์ โดยการส่งตำแหน่ง และอัตราการเร่งของรถไปยังคลาวด์ผ่านระบบสื่อสารเคลื่อนที่ และส่งข้อมูลแบบเดียวกันของจักรยานผ่านระบบสมาร์ทโฟน และคำนวณเส้นทางที่จะเกิดใน 5 วินาทีถัดไป จากนั้นจะส่งคำเตือนไปยังอุปกรณ์ของผู้ขับขี่รถ และจักรยานหากมีเหตุการณ์ที่อาจจะชนกันได้เกิดขึ้น โดยใช้การประมวลผลคราวด์บนเครือข่ายเคลื่อนที่ที่อยู่ใกล้กับตำแหน่งเหตุการณ์มากที่สุด เพื่อให้ข้อมูลเข้าถึงผู้ใช้ถนนได้เร็วที่สุด หรือที่เจ้าหน้าที่ทางเทคนิคเรียกว่าวิธีการประมวลผลแบบ Multi-Access Edge

ทั้งนี้ยังมีการพัฒนาระบบเตือนการชนในชีวิตประจำวันระดับสากล และจะมีการนำเสนอผลงานภายในงาน ITS World Congress ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าชั้นนำของระบบขนส่งอัจฉริยะ ที่จะจัดขึ้นที่เมือง Hamburg ตั้งแต่วันที่ 11-15 ตุลาคม โดยระบบเตือนการชนนี้กำลังได้รับการพัฒนาในโครงการ Reallabor Hamburg และได้รับเงินทุนจากกระทรวงคมนาคม และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทอลแห่งสหพันธรัฐเยอรมัน

Real Lab Hamburg (RealLabHH) เป็นโครงการการขับเคลื่อนของอนาคตที่ได้รับการทดสอบในขณะนี้ ก็เพื่อเป็นแบบแผนของการขับเคลื่อนแบบดิจิทอลแห่งอนาคต โดยใช้ข้อถกเถียงของสังคมเกี่ยวกับบริการการขับเคลื่อนแบบดิจิทอลเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเป็นตัวชี้วัดแนวทางการปฏิบัติ โดยมีโครงการย่อยทั้งหมด 11 โครงการ ตั้งแต่งบประมาณด้านการขับเคลื่อนไปจนถึงการสร้างรูปแบบการเคลื่อนที่ที่เป็นอิสระจากผู้ให้บริการ รวมไปถึงทางออกสำหรับผู้ใช้ถนนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ได้มีการวางแผนให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม ภายใต้การนำของกลุ่มบริษัท Hamburger Hochbahn AG (HOCHBAHN) และจะมีการนำเสนอผลลัพธ์ที่งาน ITS World Congress 2564 และยังได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคม และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทอลแห่งสหพันธรัฐเยอรมัน (BMVI) ในการเป็นเจ้าภาพการประชุมที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้านระบบ และการบริการขนส่งอัจฉริยะ (ITS) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม พศ. 2564 ทั้งนี้ RealLabHH เป็นโครงการที่มาจากความริเริ่มเริ่มของ National Platform Future of Mobility (NPM) ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงสิ้นปี 2564 โดยได้รับทุนจาก BMVI เป็นเงินประมาณ 20.5 ล้านยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SsivL
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 28 มิถุนายน 2564 เวลา 13:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน