ธุรกิจ
Ford เผย 5 เคล็ด (ไม่) ลับของการขับออฟโรด
การขับรถบนเส้นทางออฟโรดสุดโหดต้องใช้ทั้งความรู้ ทักษะ และความมั่นใจในการเดินทาง นักขับบางคนจึงอาจรู้สึกไม่มั่นใจว่าตนเองพร้อมสำหรับการขับรถออกนอกเส้นทางอันสะดวกสบาย และทางเรียบที่คุ้นเคย แม้จะมีรถที่ขับเคลื่อน 4 ล้ออยู่ในครอบครองแล้วก็ตาม
กุญแจสำคัญในการปลดลอคประสบการณ์การขับขี่ออฟโรดพร้อมตะลุยในสภาพแวดล้อมสมบุกสมบันอย่างปลอดภัย คือ การเตรียมตัว ความเข้าใจในยานพาหนะ และศักยภาพของยานพาหนะอย่างถ่องแท้ โดยรถกระบะอย่างเช่น Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) ได้รับการออกแบบมาโดยคำนึงถึงการใช้งานบนเส้นทางออฟโรดเป็นสำคัญ ด้วยความสูงจากพื้นถนน มุมเงย มุมจาก ที่ออกแบบมาให้เอื้ออำนวยต่อการตะลุยผ่านสิ่งกีดขวาง รวมถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออันทรงพลัง พร้อมตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ในทุกด้าน ด้วยคุณสมบัติข้างต้นประกอบกับสมรรถนะที่จะช่วยให้คุณบรรทุก ลากจูง หรือขับรถออกผจญภัยบนเส้นทางสุดโหด จึงทำให้ Ford Ranger กลายเป็นเพื่อนคู่ใจของคอออฟโรดให้บุกตะลุยไปทุกที่ได้อย่างสนุกสนาน และมั่นใจ นิดา ชัชวรัตน์ ผู้จัดการแบรนด์รถกระบะ Ford ประเทศไทย กล่าวว่า การขับรถบนเส้นทางออฟโรดเป็นการเปิดประสบการณ์ให้เราได้ค้นพบสิ่งเราไม่เคยรู้มาก่อน เมื่อมีรถกระบะอย่าง Ford Ranger ที่พร้อมตะลุยไปกับเราได้ในทุกเส้นทางแล้ว เราก็พร้อมเดินทางสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย และมั่นใจมากขึ้น สำหรับผู้ที่เพิ่งเป็นเจ้าของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ การทำความเข้าใจว่าเมื่อไหร่ควรใช้อัตราทดความเร็วสูง หรือต่ำ หรือการทำความรู้จักระบบลอคเฟืองท้ายว่ามีวิธีการใช้งานอย่างไรนั้น อาจไม่ใช่เรื่องง่าย Ford จึงขอแบ่งปันเคล็ด (ไม่) ลับง่ายๆ 5 ข้อที่จะช่วยให้คุณดึงศักยภาพของ Ford Ranger ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ในการขับขี่แบบออฟโรด- ทำความเข้าใจการใช้อัตราทดความเร็วสูง และต่ำ (High and Low Range)
- เลือกโอกาสในการใช้อัตราทดความเร็วต่ำ
- ใช้ระบบลอคเฟืองท้ายแบบ Rear Differential Lock เมื่อไร
- ใช้ระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา (Hill Descent Control: HDC) เมื่อไร
- การลดแรงดันลมยาง
- พื้นผิวของล้อจะสัมผัสพื้นดินมากขึ้น ช่วยให้เกิดการกระจายน้ำหนักอย่างเท่าเทียม และทั่วถึงมากขึ้น เหมาะกับการขับบนพื้นทราย หรือพื้นโคลน
- พื้นผิวยางดูดซับแรงกระแทกได้ดีขึ้น ช่วยป้องกันล้อ และส่วนต่างๆ ของล้อเมื่อขับบนพื้นที่ที่เป็นหินขรุขระ
- ช่วยมอบประสบการณ์การขับขี่ที่นุ่มนวล และสะดวกสบายมากขึ้นเมื่อขับบนเส้นทางออฟโรด ยางที่อ่อนลงเล็กน้อยจะยึดเกาะพื้นผิวขรุขระเล็กๆ ได้ดีกว่า และลดแรงกระแทกภายในห้องโดยสารได้
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/372449