ธุรกิจ

I-REZEPT เชื่อมต่อรถยนต์ไฟฟ้าเข้ากับโครงข่ายไฟฟ้า (V2G)


บรูว์ ประเทศเยอรมนี-พโรเจคท์ I-REZEPT (Intelligent Regenerative Electric Vehicles for Self-Power Maximisation and Primary Control Market Participation) ซึ่งเชื่อมต่อรถยนต์ไฟฟ้าเข้ากับระบบโครงข่ายไฟฟ้าของภาครัฐ และเอกชนได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจในระหว่างการทดลองระบบ เป็นเวลากว่า 1 ปีที่ผู้เข้าร่วมโครงการไม่เพียงแต่จะได้รับความพึงพอใจในด้านการขับขี่จาก Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) แต่ยังได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้าที่สร้างขึ้นเองเพื่อใช้สำหรับที่พักอาศัย ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ให้สัมภาษณ์ และรีวิวการใช้งานที่ผ่านมาอีกด้วย

การทดสอบภาคสนามในฐานะผู้บุกเบิกด้านยานยนต์ไฟฟ้า Nissan ได้นำ Leaf รถยนต์ไฟฟ้า 100 % และอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไปติดตั้งที่บ้าน 13 หลังในประเทศเยอรมนี โดยทุกหลังจะต้องมีระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์อยู่แล้ว โดยเป้าหมาย คือ การใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ที่ผลิตเองในครัวเรือนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดการใช้พลังงานจากระบบโครงข่ายไฟฟ้า และลดค่าใช้จ่ายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

การใช้ประโยชน์จากการชาร์จแบบ 2 ทิศทางถือเป็นเอกลักษณ์ของ Nissan Leaf หรือที่เรียกว่า V2G (VehicletoGrid) เทคโนโลยีถ่ายเทพลังงานจากยานพาหนะสู่ระบบโครงข่ายไฟฟ้า โดยผู้เข้าร่วมโครงการฯ สามารถใช้ Nissan Leaf สำหรับเก็บพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ของแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านในแบทเตอรีของ Nissan Leaf และหากจำเป็นก็สามารถนำพลังงานไฟฟ้าจากรถไปใช้ในครัวเรือน หรือย้อนกระแสไฟฟ้าคืนสู่ระบบโครงข่ายไฟฟ้า

Nissan เปิดตัวโครงการ “I-REZEPTร่วมกับ Bosch.IO สถาบัน Fraunhofer Institutes IFAM และ IAO การร่วมทุนครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคม และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทอลแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการระดมทุนสำหรับการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่มีมูลค่ารวมถึง 2.39 ล้านยูโร

Stefan Sonntag ผู้จัดการโครงการการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EMobility) จาก นาว จีเอมบีเอช (Program Manager EMobilityNOW GMBH) บริษัทในเครือของกระทรวงคมนาคมแห่งสหพันธรัฐฯ กล่าวว่า “รถยนต์ไฟฟ้าควรชาร์จเมื่อมีไฟฟ้าจากลม หรือพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่ง I-REZEPT กำลังทดสอบในจุดนี้ ช่วยให้คุณไม่เพียงแต่ใช้พลังงานในการขับขี่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังได้ให้พลังงานกับบ้านพักอาศัยของคุณด้วย”

การทำงานร่วมกันระหว่าง Nissan Leaf และระบบโครงข่ายไฟฟ้าภายในประเทศนั้นได้รับการจัดการโดยผู้จัดการด้านพลังงานในท้องถิ่นจากหุ้นส่วนโครงการ Bosch. IO และใช้ซอฟท์แวร์ Bosch IOT Gateway ตัวอย่างเช่น แบทเตอรีจะดึงเอาพลังงานเพียง 10-30 % มาป้อนให้กับบ้านพักอาศัย เพื่อไม่ให้กระทบต่อระยะทางการวิ่งของรถ อีกทั้งในกรณีที่จำเป็น เช่น ก่อนการเดินทางไกล ก็จะดึงพลังงานไปชาร์จแบทเตอรีรถให้เต็มก่อน

ข้อมูลการใช้ไฟฟ้าจะถูกประเมินแบบไม่เปิดเผยตัวตนของผู้ใช้งานโดยสถาบัน Fraunhofer Institutes IFAM ในเบรเมิน และ IAO ในชตุทท์การ์ด ซึ่ง Fraunhofer IAO ใช้พแลทฟอร์มข้อมูลที่พัฒนาขึ้นเพื่อจุดประสงค์นี้โดยเฉพาะ และการคาดการณ์ความพร้อมใช้งานของรถยนต์ Stefan Lösch (สเตฟา ลอสช์) จากสถาบันFraunhofer IFAM กล่าวว่า “ข้อมูลนี้จำเป็นต่อการได้รับสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจของการชาร์จแบบ 2 ทิศทางและเพื่อกำหนดกลุ่มผู้ใช้งานที่เหมาะสม”

“ปัจจุบัน ผู้คนจำนวนมากทำงานจากที่บ้าน ทำให้เกิดศัยกภาพในการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพ และลดการปล่อยมลภาวะจากการขนส่ง” Vincent Ricoux จากศูนย์นิสสันแห่งยุโรป (Nissan Center Europe) กล่าวเสริม “ดังนั้นเราจึงคาดว่าความสนใจในเทคโนโลยีนี้จะเติบโตต่อไปในอนาคต”

สำหรับชื่อพโรเจคท์ “I-REZEPT” ย่อมาจาก “Intelligent Regenerative Electric Vehicles for SelfPower Maximisation and Primary Control Market Participationหมายถึง รถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะที่นำพลังงานกลับมาใช้ใหม่เพื่อเพิ่มพลังในตัว และสามารถกำหนดการมีส่วนร่วมในตลาด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างแพร่หลาย และยังเน้นถึงบทบาทของรถยนต์ไฟฟ้าในการรักษาเสถียรภาพของโครงข่ายไฟฟ้าของภาครัฐ และเอกชน

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อกำหนดทางกฎหมายที่ต้องดำเนินการ จนกว่าจะสามารถการสร้างระบบ V2G ที่ราคาไม่แพงสำหรับผู้ใช้งาน และให้ระบบมีความคุ้มค่าต่อผู้ใช้งาน การเพิ่มเงินอุดหนุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ และระบบการจัดการพลังงานของการชาร์จถือเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้สามารถแข่งขันกับระบบจัดเก็บแบทเตอรีแบบทั่วไปที่ติดตั้งอยู่กับที่ได้



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7P9VB
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 18 มิถุนายน 2564 เวลา 15:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th