ธุรกิจ
Autopair ขยายผู้ร่วมทุน
Autopair Co., Ltd. บริษัทให้บริการโซลูชันซอฟท์แวร์ (SAAS: Software-as-a-Services) ด้านการสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ออนไลน์และระบบบริหารอู่ซ่อมรถยนต์แบบครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ระดมทุนในระดับ Pre-Series A สำเร็จ จากบริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย การเข้าลงทุนนี้ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด ได้เข้าลงทุนในกิจการด้านเทคโนโลยียานยนต์ นอกจากนี้ Autopair ยังเคยได้ระดมทุนถึง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ในปี 2561 ในรอบ Seed ที่จัดขึ้นโดยกองทุน KK Fund ซึ่งเป็น Venture Capital จากประเทศสิงคโปร์
อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมีความสำคัญมากในระบบเศรษฐกิจไทยโดยมีอัตราส่วนรายได้สูงถึง 70 % ของรายได้รวมจากภาคอุตสาหกรรม ถึงแม้ว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศจะตกต่ำลงซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของโรค COVID-19 แต่ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมนี้ก็ได้รับการชดเชยด้วยความต้องการการบำรุงรักษารถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามอู่ซ่อมรถอิสระกลับไม่ได้ใช้ประโยชน์จากโอกาสเหล่านี้อย่างเต็มที่เนื่องจากพวกเขาต่างดำเนินการกิจการในรูปแบบที่แตกต่างกันไป ในรูปแบบที่ยังล้าสมัย และขาดประสิทธิภาพ
กรกฤช จุฬางกูร ประธานบริษัท ซัมมิท โอโต้บอดี้ อินดัสตรี จำกัด ได้เปิดเผยว่า ในฐานะผู้นำของกลุ่มผู้ประกอบการผลิตยานยนต์ในอาเซียน เราตระหนักถึงความจำเป็นในการเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และความต่อเนื่องของรูปแบบธุรกิจรุ่นใหม่ ผมเชื่อว่าด้วยสถานการณ์ในอนาคตที่ไม่แน่นอนในห้วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนในปัจจุบัน กลยุทธ์ที่ดีที่สุด คือ การร่วมเกาะไปกับกระแส Disruption มากกว่าที่จะไปต่อต้าน Autopair ได้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมหลังการขายของกลุ่มยานยนต์เป็นรูปแบบดิจิทอลในปัจจุบันทำให้เราสามารถเชื่อมต่อเข้าถึงภาคอุตสาหกรรม และระบบนิเวศได้เป็นอย่างดี เราเชื่อว่าเราสามารถช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานของ Autopair ให้ก้าวไปข้างหน้าได้
สำหรับ Autopair ที่ก่อนหน้านี้มุ่งเน้นการให้บริการพแลทฟอร์มการสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ออนไลน์ประเภท B2B (ประเภทธุรกิจกับธุรกิจ) ใน 29 จังหวัดของไทย จะใช้เงินทุนใหม่นี้เพื่อช่วยให้อู่ซ่อมรถอิสระประมาณ 1,000 แห่ง เปลี่ยนกระบวนการทำงานเป็นรูปแบบดิจิทอลผ่านระบบบริหารอู่แบบครบวงจรที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ โดยการนำโซลูชัน SAAS มาขยายขนาด และปรับใช้ ทำให้ Autopair สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการจัดซื้อ และการบริหารค่าใช้จ่ายของอู่ซ่อมรถเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี
สันติ วจนพานิช ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของ Autopair ได้เปิดเผยว่า มูลค่าตลาดสำหรับการบำรุงรักษารถยนต์ของอู่ซ่อมรถ ถูกประมาณไว้ที่มากกว่า 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (120,000 บาท) ในปีที่ผ่านมา โดยปกติกลุ่มธุรกิจซ่อมบำรุงรถยนต์ประเภท Chain Store จะครองส่วนแบ่งประมาณร้อยละ 10 แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 20 ในขณะที่อู่ซ่อมรถอิสระที่ครองส่วนแบ่งร้อยละ 80 ในปัจจุบันจะค่อยๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาจะยังสามารถแข่งขันได้หากพวกเขามีสามารถที่จะเข้าถึงองค์ความรู้ทางเทคโนโลยี มันจึงเป็นพันธกิจของ Autopair ในการจัดหาเครื่องมือดิจิทอลที่จำเป็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของพวกเขา การสนับสนุนจากบริษัท ซัมมิท โอโต้บอดี้ อินดัสตรี จำกัด เป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญของพันธกิจนี้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมหลังการขายของกลุ่มยานยนต์ของไทยไปสู่ยุคดิจิทอล
พแลทฟอร์มการสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ออนไลน์ และระบบบริหารอู่รถยนต์แบบครบวงจรของ Autopair เป็นหัวใจสำคัญของความพยายามในการเปลี่ยนผ่านไปสู่รูปแบบดิจิทอล โดยพแลทฟอร์มการสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ออนไลน์นั้นทำหน้าที่เป็นคลังอะไหล่มากกว่า 50,000 รายการ และมีส่วนลดพิเศษตรงจากผู้ผลิต ตลอดจนการบริการจัดส่งชิ้นส่วนแบบไร้สัมผัสภายใน 90 นาทีในกว่า 29 จังหวัดในประเทศไทยได้ในราคาย่อมเยา เป็นการช่วยให้อู่ซ่อมรถได้มุ่งเน้นไปที่การให้บริการบำรุงรักษาได้อย่างเต็มที่แทนที่จะเสียเวลาไปกับการจัดหาชิ้นส่วน
ในขณะที่ระบบบริหารอู่รถยนต์แบบครบวงจร ซึ่งเป็นโซลูชัน SAAS ใหม่ จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการจัดวางตารางนัดหมาย ติดตามการจัดส่ง และจัดการประสิทธิภาพการทำงาน และอัตรากำไร ตลอดจนการบริการเครื่องมือเพื่อบริหารจัดการด้านสินค้าคงคลัง และด้านลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) เพื่อการประมาณการค่าใช้จ่าย และออกเอกสารให้แก่ลูกค้าด้วยการติดตั้งใช้งานโซลูชันนี้ที่ไม่ต้องมีสัญญา หรือค่าใช้จ่ายแอบแฝงใดๆ Autopair หวังว่าการที่เครื่องมือเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย จะช่วยให้อู่ซ่อมรถอิสระต่างๆ สามารถแข่งขันกับอู่ซ่อมรถลักษณะ Chain Store ได้อย่างเท่าเทียม
Autopair ซึ่งมีอัตราการเติบโตประจำปี (CAGR) ที่สูงกว่า 385 % ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้ให้บริการพแลทฟอร์มกับคู่ค้าชั้นนำในอุตสาหกรรม อาทิ Bridgestone Corporation, Toyo Tires, Nitto Automotive Inc. และ Nankang Tires บริษัทฯ มุ่งหวังในการเร่งเป้าหมายในการให้บริการแก่อู่ซ่อมรถอิสระทั่วประเทศไทยให้ได้ถึง 10,000 แห่ง ภายในปี 2567 และวางแผนที่จะขยายไปยังตลาดยานยนต์ที่กระจัดกระจายอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น อินโดนีเซีย และมาเลเซีย
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/371560