สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม

ย้อนอดีต Mercedes-Benz S-Class ซีดานใหญ่ที่ขายดีที่สุดในโลก


Mercedes-Benz (เมร์เซเดส-เบนซ์) เป็นแบรนด์รถยนต์สัญชาติเยอรมัน ซึ่งมีสัญลักษณ์เป็นรูปดาวสามแฉกถูกล้อมรอบด้วยวงกลม ถูกก่อตั้งเมื่อปี 2469 โดยเป็นการรวมตัวกันของผู้ผลิตรถยนต์ 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ยุคเริ่มต้น

189418880_3959771364141507_309460708940150360_n

การรวมตัวกันเกิดขึ้นเมื่อ Daimler-Motoren-Gesellschaft ก่อตั้งเมื่อปี 2433 โดย Gottlieb Daimler ซึ่งเป็นวิศวกรชาวเยอรมัน เป็นผู้บุกเบิกการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน และบริษัท Benz & Cie ของ Carl Benz เขาเป็นผู้ประดิษฐ์รถยนต์ใช้น้ำมันคันแรกของโลก และยังเป็นผู้ประดิษฐ์คลัทช์, คาร์บูเรเตอร์ และหัวเทียน โดยทั้ง 2 บริษัท ทำการควบรวมธุรกิจกันหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจ และภาวะเงินเฟ้ออย่างหนัก ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่ Mercedesstrasse 136, 7000 Stuttgart 60, Germany

191207418_3959771390808171_1501823808994276170_n

S-Class (เอส-คลาสส์) เป็นรถยนต์ซีดานรุ่นเรือธงที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่ Mercedes-Benz เคยผลิตมาตั้งแต่ปี 2494 เป็นรถซีดานระดับหรูที่ขายดีที่สุดในโลก ไล่ตั้งแต่

 

history-of-the-s-class-picture-big

W187 (ปี 2494 – 2498)

 

history-of-the-s-class-1955-mercedes-benz-220-ponton-w180-picture-big

W180 และ W128 (ปี 2497 – 2503)

 

44113-12662638499f9fa7edaf014ddafba2e6d45970b5-story_inline_image
W111 และ W112 (ปี 2502 – 2514)

 

1970_Mercedes-Benz_280_SE_(W_108)_sedan_(2015-07-09)_01
W108 (ปี 2508 – 2515)

 

1972 Mercedes-Benz 450 SEL (W116); top car design rating and specifications
W116 (ปี 2515 – 2523)

 

1984_Mercedes-Benz_380_SE_(W_126)_sedan_(2015-08-07)_01
W126 (ปี 2522 – 2535)

 

pic_1
W140 (ปี 2534 – 2542)

 

Mercedes-Benz-S-class-W220
W220 (ปี 2542 – 2549)

 

Mercedes-Benz_S_320_CDI_4MATIC_L_(V_221)_–_Frontansicht_(1),_30._August_2011,_Düsseldorf
W221 (ปี 2548 – 2556)

 

mercedes-benz-s-class-new-d1
W222 (ปี 2556 – ปัจจุบัน)

 

แต่ W116 เป็นโฉมแรกที่ Mercedes-Benz ใช้ชื่อ S-Class (โฉมก่อนหน้านี้เรียกว่า Ponton และ Fintail หรือเรียกรหัส W108 ไม่ได้เรียก S-Class อย่างเป็นทางการ) ซึ่ง S ย่อมาจาก “Special Class”

190426530_3959771457474831_5037571919308022472_n

โฉมนี้มีการใช้ระบบแอนทิลอคเบรค (ABS) และระบบถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับ (Airbag) เป็นครั้งแรก และ Mercedes-Benz S-Class รุ่นแรกคันนี้ ยังได้รับรางวัลชนะเลิศรถยนต์ยุโรปยอดเยี่ยมแห่งปี (European Car of the Year) ประจำปี 2517 อีกด้วย

190346644_3959788497473127_2856480034562854258_n

ดังนั้น All-New Mercedes-Benz S-Class รุ่นใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทย จึงนับว่าเป็นเจเนอเรชันที่ 7 มีมิติตัวถัง ยาว 5,288 มม. กว้าง 1,953 มม. สูง 1,504 มม. และระยะฐานล้อ (Wheelbase) 3,216 มม. ทำให้ตัวถังในเจเนอเรชันนี้ มีมิติใหญ่ขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า โดยตัวรถยาวกว่าเดิม 33 มม. กว้างกว่าเดิม 51 มม. และสูงขึ้น 10 มม. ฐานล้อปรับขนาดเพิ่มขึ้น 51 มม. แต่สังเกตว่า ตัวรถมีระยะยื่นหน้าสั้นลงกว่าเดิม และระยะท้ายยื่นยาวกว่าเดิม

2020-BMW-7-Series

แล้วเมื่อเราเทียบกับ BMW 7 Series LCI (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 แอลซีไอ) ที่มีมิติตัวถัง ยาว 5,260มม. กว้าง 1,902 มม. สูง 1,479 มม. และระยะฐานล้อ 3,210 มม. จะเห็นได้ว่า All-New Mercedes-Benz S-Class มีขนาดใหญ่กว่าคู่แข่งในทุกมิติ แต่น้ำหนักรถ กลับเบากว่ารุ่นก่อน จากการใช้อลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบหลัก ที่มากขึ้นจากเดิมเกือบ 60 % ตามที่หัวหน้าวิศวกรของ S-Class “Jürgen Weissinger” เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “Mercedes-Benz สามารถสร้างรถซีดานขนาดใหญ่ ให้มีประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดีที่สุดในกลุ่ม โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.22 เท่ากับ All-New 2020 Porsche Taycan (โพร์เช ไทย์คาน 2020 ใหม่) เลยทีเดียว”



------------------------------
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PEOwd
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 26 พฤษภาคม 2564 เวลา 08:41 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน