รายงานข่าวจากดีทรอยท์ ระบุว่า Ford Motor อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดสรรผู้ร่วมทุน ในการก่อสร้างโรงงานผลิตชุดแบทเตอรี สำหรับตลาดอเมริกาเหนือ 2 แห่ง มีกำลังการผลิตราว 690,000 ชุด/ปี ให้แล้วเสร็จช่วงกลางทศวรรษนี้การดำเนินการดังกล่าว รวมทั้งข้อตกลงกับ SK Innovation จากเกาหลีใต้ ที่จัดการประชุมระหว่างบริษัทร่วมกันกับสหภาพแรงงานผู้ผลิตรถยนต์ หรือ United Auto Workers ที่ออกแถลงการณ์ว่า Ford มีการตกลงด้วยวาจาว่า พนักงานโรงงาน จะได้รับเงินค่าจ้างตามมาตรฐานของสหภาพฯ สหภาพแรงงาน และประธานาธิบดี Joe Biden ร่วมกันสนับสนุนการจ้างงานในโรงงานผลิตชุดแบทเตอรีแห่งใหม่ เพื่อการผลิตรถไฟฟ้าในอนาคต รวมทั้งการจ้างงานนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในสัญญาจ้างงานชุดใหม่ ปี 2566 ซึ่งสหภาพฯ เป็นผู้ริเริ่ม แผนงานจัดหาพันธมิตร หรือที่เรียกว่า BlueOvalSK นับเป็นการเริ่มต้นแผนงานของ Ford ในการผลิตชิ้นส่วนสำคัญๆ ของรถพลังงานไฟฟ้า โดยระบุว่า ได้ลงนามในบันทึกแสดงความเข้าใจร่วมกันกับพันธมิตร แต่ไม่แจ้งรายละเอียดของโครงสร้างสัดส่วนการเป็นเจ้าของ และสถานที่ก่อสร้างโรงงานในอนาคต Lisa Drake กรรมการบริหาร Ford อเมริกาเหนือ ระบุว่า “เรายังไม่ได้ตัดสินแผนงานเกี่ยวกับการจ้างงาน ซึ่งจะดำเนินการโดยกรรมการจากพันธมิตร ภายในปีนี้ทันทีที่การตกลงทางด้านกฎหมายแล้วเสร็จ” SK Innovation มีโรงงานผลิตชุดแบทเตอรีอยู่ในสหรัฐอเมริกา แล้ว 1 แห่งที่จอร์เจีย พร้อมระบุว่าอยู่ระหว่างการขยายสายการผลิตไปยังยุโรป และจีน เป้าหมายที่จะเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ 1 ใน 3 ของโลก ในปี 2568 พร้อมยืนยันว่า มีข้อตกลงกับ Ford ในการผลิตชุดแบทเตอรี สำหรับรถกระบะไฟฟ้า F-150 Lightning ที่เพิ่งจะเปิดตัว