ธุรกิจ

ZF ร่วม Toyota พัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัย


Friedrichshafen, เยอรมนี-ZF และ Mobileye ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Intel ได้รับเลือกจาก Toyota Motor Corp. ให้พัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (Advanced Driver Assistance Systems หรือ ADAS) สำหรับใช้ในพแลทฟอร์มยานยนต์หลากหลายรุ่นด้วยกันซึ่งจะเริ่มนำมาใช้จริงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ตามข้อตกลงดังกล่าว ZF ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตกล้องติดรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีจาก Mobileye จะเป็นผู้จัดหาเรดาร์ระยะกลาง Gen21 (Gen21 mid-range radar) และดูแลรับผิดชอบในส่วนของการผสานการทำงานร่วมกันระหว่างกล้อง และเรดาร์ในรถยนต์ Toyota (โตโยตา)

Mobileye มีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับทาง ZF เพื่อช่วยกันพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ และเทคโนโลยีความปลอดภัยชั้นนำสำหรับ Toyota ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก” ศาสตราจารย์ Amnon Shashua รองประธานอาวุโสของ Intel และประธาน และซีอีโอของ Mobileye กล่าว

ZF และ Mobileye ยังถือได้ว่าเป็นพันธมิตรที่ลงตัวที่สุดสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ระดับชั้นนำของโลกเนื่องจากมีแนวทางที่ใช้นวัตกรรมใหม่ในการปรับปรุงความปลอดภัยบนท้องถนนด้วยคอมพิวเตอร์วิทัศน์ (Computer Vision) และการตรวจจับด้วยการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning-Based Sensing) มีการประยุกต์เทคโนโลยีให้เข้ากับท้องถิ่น มีการจัดทำแผนผังความเชื่อมโยง และมีเทคโนโลยีการควบคุมยานพาหนะทางด้านข้าง (Lateral Vehicle Control Technology) ที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับผู้ผลิตรายอื่นในระดับเดียวกันสำหรับระบบ

ต่างๆ อาทิ ระบบควบคุมให้รถขับอยู่ในเลน (Lane Keeping) หรือระบบควบคุมให้รถอยู่กึ่งกลางถนน (Lane Centering) ด้วยความร่วมมือล่าสุดนี้กับทาง Toyota ถือได้ว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญที่ ZF และ Mobileye รวมทั้งระบบ ADAS ของพวกเขาได้มีโอกาสร่วมกับทาง Toyota ในการขยายการเข้าถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยของ Mobileye และ ZF อย่างมีนัยสำคัญเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและฟังค์ชันอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ขับขี่บนท้องถนนทั่วโลก

ZF หวังว่าจะได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับทั้ง Toyota และ Mobileye เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบความปลอดภัยขั้นสูงซึ่งจะได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับกฎระเบียบด้านความปลอดภัยขั้นสูงของโลก โดยแนวคิดเชิงเทคโนโลยีนวัตกรรมของเราจะมอบประสิทธิภาพที่โดดเด่น และความแข็งแกร่งที่เกิดจากการผสานการทำงานของระบบต่างๆ เข้าด้วยกันรวมทั้งฟังค์ชัน ADAS Christophe Marnat รองประธานบริหารแผนกอีเลคทรอนิคส์ และ ADAS ของ ZF กล่าว

 ZF และ Mobileye จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการผลิตเทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะที่ผสานรวมเข้ากับเทคโนโลยีเรดาร์ของ ZF เพื่อขับเคลื่อนพแลทฟอร์มหลักในการช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงในรถยนต์ Toyota โดย EyeQ®4 ของ Mobileye ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันเฉพาะสำหรับคอมพิวเตอร์วิชันที่ทันสมัยที่สุดบนชิพ หรือ System-on-a-Chip (SOC) ที่มีอยู่ในปัจจุบันจะถูกรวมเข้ากับเทคโนโลยีเรดาร์ระยะกลาง Gen21 ของ ZF เพื่อตรวจจับความสภาพแวดล้อมรอบๆ รถยนต์ Toyota อย่างแม่นยำ เมื่อผนวกรวมกันแล้วเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยป้องกัน และลดความเสี่ยงที่จะเกิดการชน ในขณะเดียวกันก็ยังให้การควบคุมรถทางด้านข้าง และแนวยาวที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับผู้ผลิตรายอื่น

เรดาร์ระยะกลาง Gen21 ของ ZF เป็นเรดาร์ด้านหน้ารถที่ใช้เทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุ 77GHZ ประสิทธิภาพสูงซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับ 5 ดาวขององค์กรทดสอบการชนของรถยนต์ใหม่แห่งยุโรป หรือ Euro NCAP ปี 2022+ และสามารถใช้งานฟังค์ชันการขับขี่อัตโนมัติ L2/L2+ ได้ ทั้งนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้ผลิตรถยนต์โดยมีทั้งแบบมุมมองกว้างที่ความเร็วต่ำซึ่งช่วยในการตรวจจับคนเดินถนนเพื่อรองรับระบบต่างๆ เช่น ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ (Automatic Emergency Braking หรือ AEB) และแบบช่วงการตรวจจับที่ยาวขึ้นที่ความเร็วสูงเพื่อรองรับระบบต่างๆ เช่น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control)



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/P9TTl
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 25 พฤษภาคม 2564 เวลา 17:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน