ธุรกิจ

Porsche เปิดยอดขายไตรมาสแรกเติบโต


ชตุทท์การ์ท-Porsche AG บรรลุเป้าหมายผลตอบแทนจากการดำเนินงาน ด้วยตัวเลข 1,200 ล้านยูโร ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าตัวเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งทำสถิติไว้ที่ 572 ล้านยูโร ในส่วนของรายรับจากการขายเติบโตจาก 6,000 ล้านยูโร จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นเป็น 7,700 ล้านยูโร หรือคิดเป็นอัตราส่วนสูงขึ้นถึง 28 % ขณะที่ผลตอบแทนจากการขายปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 9.5 เป็น 16.2 % จากความสำเร็จข้างต้นส่งผลให้ Porsche (โพร์เช) ยังคงเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่สร้างกำไรได้สูงสุดแห่งหนึ่งของโลก

Lutz Meschke รองประธาน และสมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงานการเงิน และเทคโนโลยีสารสนเทศของ Porsche AG กล่าวว่า เราเริ่มต้นปีใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยม และคาดการณ์ว่าเราจะสามารถบรรลุเป้าหมายกลยุทธ์ปีงบประมาณ 2021 ของเรา ด้วยผลตอบแทนจากการขายที่ 15 % อีกครั้ง การก้าวเข้าสู่บรรทัดฐานดังกล่าว เป็นสิ่งที่ดีเยี่ยมเกินกว่าความสำเร็จทั่วไป เนื่องจากเรากำลังเพิ่มเงินลงทุนที่มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า, Digitalization และการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตัวเลขที่เราทำได้ในไตรมาสนี้ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันยอดเยี่ยมทั้งในแง่ของการบริหารต้นทุน รวมทั้งโครงสร้างของรายรับ และยนตรกรรมสปอร์ทของเรา

Porsche ส่งมอบรถยนต์ใหม่ถึงมือลูกค้าทั่วโลก เป็นจำนวนเกือบ 72,000 คัน ภายใน 3 เดือนแรกของปี คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 36 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยรุ่นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ Porsche Macan (โพร์เช มาคัน) ซึ่งมียอดส่งมอบกว่า 22,458 คัน นอกจากนี้ในไตรมาสแรกความต้องการของรถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าในสายการผลิตปกติคันแรกอย่าง Porsche Taycan  (โพร์เช ไทย์คาน) ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยยอดส่งมอบรวม 9,072 คัน ใกล้เคียงกับยอดจำหน่ายของรถสปอร์ทระดับตำนาน Porsche 911 (โพร์เช 911) ที่มียอดส่งมอบ 9,133 คัน อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้รายรับ และผลตอบแทนจากการดำเนินงานปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากนั้น มาจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงไตรมาสแรกของปีก่อน เนื่องด้วยผลกระทบของวิกฤตการณ์แพร่ระบาดไวรัส COVID-19

Oliver Blume ประธานกรรมการบริหารของ Porsche AG กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องหลังของผลประกอบการอันยอดเยี่ยม คือ ทีมงานที่แข็งแกร่ง ความร่วมแรงร่วมใจมีส่วนทำให้บริษัทดำเนินงานไปสู่ความสำเร็จได้ แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายในขณะนี้ นอกจากนั้นยังมียนตรกรรมสปอร์ทรุ่นใหม่ และเร้าอารมณ์อยู่เสมอ นั่นคือ รากฐานสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ

“เราจะทำการส่งมอบ Porsche Taycan ให้ได้มากกว่าปี 2020 เฉพาะในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ รถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าคันแรกของเราในปี 2020 ประสบความสำเร็จอย่างสูงด้วยยอดจำหน่ายเกือบครึ่งหนึ่งของตัวเลขรวมทั้งหมดที่ทำได้ตลอดปี อีกสิ่งสำคัญที่ควรค่าแก่การยินดี คือ ผู้ตัดสินใจเป็นเจ้าของ Taycan ประมาณ 50 % คือ ลูกค้ากลุ่มใหม่ นั่นหมายความว่า Taycan สามารถขยายฐานลูกค้าของ Porsche ได้อย่างยอดเยี่ยม”

Lutz Meschke สมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงานการเงิน และเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวชื่นชมศักยภาพของบริษัทในการบริหารสภาพคล่องเอาไว้ในระดับที่ดี “เรามีกระแสเงินสดจากผลการดำเนินงาน เป็นมูลค่ามากกว่า 1,500 ล้านยูโร แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการควบคุมผลกำไรขั้นต้นที่ดีเยี่ยม” ทั้งนี้ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2020 กระแสเงินสดสุทธิยังคงมีค่าติดลบ (-219 ล้านยูโร) “กรณีที่การเริ่มต้นปี 2021 อย่างสวยงามของเรานั้น ไม่ถูกขัดขวางจากการขาดแคลนอุปกรณ์ Semiconductor ผมคาดหวังในแง่ดีว่าเราจะสามารถสร้างตัวเลขผลประกอบการที่เป็นสถิติใหม่ได้เมื่อจบปีงบประมาณ” Meschke เน้นย้ำอย่างมั่นใจ คำประกาศของเขายังกล่าวถึงกลยุทธ์การบริหารงานระยะยาวอย่างเป็นระบบ เพื่อประสิทธิภาพในการสร้างผลกำไรจวบจนปี 2025  “ถึงแม้เราจะประสบความสำเร็จมากมาย แต่จะต้องไม่ลืมว่าเรากำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ท้าทายเป็นอย่างมากเช่นกัน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เรายังคงหาแหล่งทรัพยากรที่เต็มเปี่ยมไปด้วยศักยภาพอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่ของรายได้ และการควบคุมต้นทุน”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rnL4H
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 20 พฤษภาคม 2564 เวลา 10:46 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน