รถใหม่ในประเทศ

ครอสส์โอเวอร์พลังไฮบริดจากแดนมังกร ! Haval H6 Hybrid และ MG HS PHEV


 

หลังจากที่ค่ายรถหน้าใหม่ แต่สร้างกระแสได้อย่างต่อเนื่อง นั่นคือ Great Wall Motor (GWM) แนะนำตัวไปล่วงหน้ากับ Haval H6 Hybrid (ฮาวัล เอช 6 ไฮบริด) ครอสส์โอเวอร์สไตล์เอสยูวี ตัวถังใหญ่โต เส้นสายบึกบึน ห้องโดยสารทันสมัย และหรูหรา มาพร้อมขุมพลังไฮบริด (ยังไม่มีการเผยราคาในตอนนี้)

 

คลิพรีวิว Haval H6 Hybrid โดยทีมงานของ AutoinfoOnline

 

หากมองในแง่การเป็นครอสส์โอเวอร์สไตล์เอสยูวีจากค่ายรถสัญชาติจีน ยังมีอีกหนึ่งค่ายที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว กับ MG HS PHEV (เอมจี เอชเอส พีเอชอีวี) โดยรุ่นนี้จะเป็นระบบพลัก-อิน ไฮบริด ส่วน Haval H6 Hybrid จะเป็นระบบไฮบริด (HEV) นั่นคือ เครื่องยนต์สันดาปทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และสร้างพลังงานไฟฟ้าด้วยระบบในตัวเอง ยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เรามาเทียบสเปคในเบื้องต้นกัน

 

Haval H6 Hybrid Autoinfo (2)

Haval H6 Hybrid

JZR_4861

MG HS PHEV

  • มิติตัวถัง-ครอสส์โอเวอร์ตัวใหญ่ทั้งคู่ !

Haval H6 Hybrid : ความยาว 4,653 มม. กว้าง 1,886 มม. สูง 1,724 มม. และระยะฐานล้อ 2,738 มม.

MG HS PHEV : ความยาว 4,574 มม. กว้าง 1,876 มม. สูง 1,664 มม. และระยะฐานล้อ 2,720 มม.

จากสเปคของมิติตัวถังเบื้องต้นจะเห็นได้ว่า H6 Hybrid จะมีขนาดตัวใหญ่กว่า HS PHEV ในทุกมิติ แต่อยู่ในระดับที่ไม่แตกต่างกันมากนัก โดยเฉพาะระยะฐานล้อที่ใกล้เคียงกันมาก ถึงอย่างนั้น ทั้ง 2 รุ่นจัดเป็นครอสส์โอเวอร์ที่มีขนาดใหญ่ มีมาดบึกบึนทั้งคู่ โดยทาง H6 Hybrid จะเน้นเส้นสันเหลี่ยมคม ส่วน HS PHEV เน้นส่วนโค้งของตัวถัง ดูหรูหราในตัว ล้อแมกของ H6 Hybrid มีขนาด 19 นิ้ว ส่วน HS PHEV มีขนาด 18 นิ้ว

 

Haval H6 Hybrid Autoinfo (15)

Haval H6 Hybrid

A01_214

MG HS PHEV

 

  • เครื่องยนต์-ระบบไฮบริด 2 แนวทาง

ขุมพลังของ Haval H6 Hybrid ยังไม่ถูกเผยสเปคโดยละเอียดออกมาในตอนนี้ ในเบื้องต้นระบุแค่ว่า เป็นระบบไฮบริดแบบ HEV กำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 243 แรงม้า แรงบิดสุงสุดถึง 54.4 กก.-ม. (หรือ 530 นิวตัน-เมตร) พร้อมระบบส่งกำลัง 2 ชุด สำหรับเครื่องยนต์สันดาป เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นขุมพลังไฮบริดบลอคใหม่ล่าสุดของ Haval ถูกนำมาใช้กับ H6 ของบ้านเราเป็นที่แรกๆ (ในภูมิภาคอื่นใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบเป็นหลัก)

 

Haval H6 Hybrid Autoinfo (7)

Haval H6 Hybrid

 

ขณะที่ทาง MG HS PHEV เป็นระบบพลัก-อิน ไฮบริด ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 162 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 122 แรงม้า คิดเป็นกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 284 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 49.0 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ (สำหรับเครื่องยนต์สันดาป 6 จังหวะ และมอเตอร์ไฟฟ้า 4 จังหวะ) แบทเตอรีมีขนาดใหญ่ที่ 16.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง หากชาร์จเต็มจะมีระยะทำการสูงสุดภายใต้การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนที่ 67 กม. (โหมด NEDC)

 

JZR_4732

JZR_4674

MG HS PHEV

 

ในแง่ของขุมพลัง ครอสส์โอเวอร์จาก GWM เป็นไฮบริดแบบ HEV มีจุดเด่นตรงแรงบิดสูงสุดที่เยอะมาก กับแรงม้าสูงสุดที่มากพอ เชื่อว่าจะมีอัตราเร่งที่กระฉับกระเฉงพอสมควร ผนวกกับการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีตามแบบฉบับเครื่องยนต์ไฮบริด ส่วนทางฝั่ง MG เป็นระบบไฮบริดที่ทันสมัยแบบ พลัก-อิน ไฮบริด หรือ PHEV พละกำลังสูง และแบทเตอรีที่มีขนาดใหญ่ สามารถแล่นด้วยไฟฟ้าได้ไกล ชาร์จประจุไฟฟ้าได้เพิ่มเติม

 

Haval H6 Hybrid Autoinfo (11)

Haval H6 Hybrid (ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว)

JZR_4681

MG HS PHEV (ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว)

 

  • ห้องโดยสาร-มาดหรูคนละสไตล์

สำหรับห้องโดยสารของครอสส์โอเวอร์ทั้ง 2 รุ่น มีความกว้างขวางที่น่าพอใจอย่างสูสี อรรถประโยชน์หลากหลายตามแบบฉบับรถยนต์สายพันธุ์ลุย อย่างไรก็ตาม การตกแต่งมีรูปแบบที่แตกต่างกัน โดยทาง Haval H6 Hybrid มีความหรูหรา ผสมความทันสมัย ใช้สีแบบทูโทน และเพิ่มวัสดุตามจุดต่างๆ เช่น ขอบของแผงประตูด้านใน ตรงกลางของคอนโซลหน้า และตรงกลางของพวงมาลัย ผสมวัสดุหนังชั้นดี ดูหรูหราไม่เบา แผงหน้าปัดเป็นจอภาพทรงแบน ส่วนจอแสดงผลตรงกลางจะเป็นทรงแบนเช่นกัน แต่มีขนาดใหญ่กว่า นอกจากนี้ ยังเสริมความโปร่งโล่งของห้องโดยสารด้วยหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค

 

Haval H6 Hybrid Autoinfo (16)

Haval H6 Hybrid Autoinfo (10)

Haval H6 Hybrid

 

สำหรับ MG HS PHEV มีห้องโดยสารที่หรูหราไม่แพ้กัน รูปแบบโดยรวมจะเน้นความภูมิฐาน ตกแต่งด้วยชุดหนังชั้นดีรอบห้องโดยสาร แผงหน้าปัดฝังอยู่ในคอนโซลหน้า แต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้หลากหลาย มีภาพ และสีสันที่คมชัด เบาะคู่หน้าทรงสปอร์ท พนักพิงหลัง และพนักพิงศีรษะเป็นชิ้นเดียวกัน ระบบเครื่องเสียงของ BOSE รองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เนท พร้อมรองรับแอพพลิเคชันของ MG และระบบใช้งาน i-Smart

 

JZR_4907

JZR_4910

MG HS PHEV

 

  • ระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่-จัดเต็มไม่แพ้กัน

ในเบื้องต้น Haval H6 Hybrid เผยระบบใช้งานที่ทันสมัยบางรายการ ระบบที่น่าสนใจ คือ ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว (Adaptive Cruise Control), ระบบเลี่ยงการเข้าใกล้รถคันใหญ่จากด้านข้าง (WDS: Wisdom Dodge System), ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบ, ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (Auto Reversing Assistance) ทำงานที่ความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม. ระบบจะจดจำเส้นทางได้ไม่เกิน 50 ม. มีประโยชน์ในกรณีที่เคลื่อนรถไปข้างหน้าช้าๆ แล้วเจอสิ่งกีดขวาง หรือทางตัน ในทางแคบ แล้วต้องถอยรถกลับออกมา

 

Haval H6 Hybrid Autoinfo (3)

Haval H6 Hybrid 

 

ส่วน MG HS PHEV มีระบบที่น่าสนใจ คือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (Traffice Jam Assist) ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนโดยไม่เจตนา และควบคุมรถให้อยู่ในเลน (Lane Departure Warning+Lane Departure Prevention และ Lane Keep Assist) ระบบลดความเสี่ยงที่จะเกิดการพลิกคว่ำ (Anti Rolling Program) และที่ทันสมัย คือ การสั่งงานผ่านแอพลิเคชัน MG I-Smart สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ล่วงหน้าจากระยะไกล (เป็นเวลาไม่เกิน 10 นาที) สามารถดูสถานะของตัวรถได้ สั่งปลดลอคประตูจากระยะไกลได้ และการรับทราบตำแหน่งของตัวรถแบบ Real Time

 

JZR_4772

MG HS PHEV

 

  • ราคา-GWM ยังไม่เผยออกมา แต่อีกไม่นาน

ราคาของ Haval H6 Hybrid ยังไม่ถูกเผยออกมาในตอนนี้ แม้มีความเป็นไปได้ว่าตัวรถจะเริ่มทำตลาดในบ้านเราประมาณช่วงกลางปีนี้ แต่เมื่อหันไปดูราคาของ MG HS PHEV อยู่ที่ 1,359,000 บาท เราจึงคาดเดาว่า ราคาของ H6 Hybrid น่าจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน คือ น่าจะประมาณ 1.1-1.3ล้านบาทบวก/ลบ (หากพิจารณาจากระบบไฮบริดที่ใช้งาน และออพชันที่ติดตั้งเข้ามา)

 

Haval H6 Hybrid Autoinfo (14)

Haval H6 Hybrid Autoinfo (9)

Haval H6 Hybrid

JZR_4692

JZR_4698

MG HS PHEV 

 



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต/เกรียงศักดิ์ ปันสม/ภาพ Cover: อรกัญญา ศรีสว่าง
คอลัมน์ Online : รถใหม่ในประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dk7Yo
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 15 พฤษภาคม 2564 เวลา 14:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน