รายงานข่าวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่า ค่ายรถไฟฟ้า BYD ให้ความสนใจกับตลาดเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะรถเพื่อการพาณิชย์ จึงได้เปิดตัว BYD e3 รุ่นพิเศษ สำหรับโรงเรียนสอนขับรถโดยเฉพาะ เป็นรถที่ใช้ระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดารูปลักษณ์ จะเหมือนกับรถไฟฟ้า BYD e3 แต่รุ่นเกียร์ธรรมดา จะเป็นสีทูโทน ที่ใช้ในโรงเรียนสอนขับรถ ส่วนความแตกต่างภายใน มีคันเกียร์เพิ่มขึ้น พร้อมแป้นเหยียบคลัทช์ เหมือนกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน และติดตั้งชุดแป้นเบรคที่ตำแหน่งผู้โดยสารด้านหน้า รวมทั้งเพิ่มกระจกให้ครูสอนขับรถมองด้านหลัง รวมทั้งปุ่มกดแตรอีกด้วย ก่อนหน้านี้ ราว 1 ปี ค่าย Chery ก็พยายามจะแนะนำรถไฟฟ้าเกียร์ธรรมดา eQ2 ออกสู่ตลาดเช่นกัน แต่ข่าวคราวก็เงียบหายไป อันเนื่องจากไม่ได้รับความนิยม อันที่จริง การใช้เกียร์ธรรมดา สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ก็เพื่อเพิ่มแรงบิด ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ แต่สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่มีการทำงานด้วยความเร็วรอบของมอเตอร์ เท่ากับเร่งความเร็วขึ้นไปที่ระดับเกียร์ 3 ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอีกเลย จึงไม่จำเป็นต้องใช้ระบบเกียร์กับรถยนต์ไฟฟ้า ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2551 ค่าย Tesla เคยทำการทดลองให้รถไฟฟ้า มี 2 เกียร์ แต่ระหว่างการทดสอบ ได้รับรายงานว่าเกิดความร้อนเกินปกติ จากนั้นก็กลับมาใช้เกียร์เดียว ในรถที่ผลิตออกจำหน่ายทุกรุ่น ทั้งนี้เพราะผู้ขับขี่สามารถเร่งความเร็วจาก 0-200 กม./ชม. ด้วยการเหยียบคันเร่งอย่างเดียวเท่านั้น BYD e3 มาพร้อมแบทเตอรีแบบ Blade Battery ขนาด 38 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะเดินทาง 350 กม. ราคาเริ่มต้น เกียร์ธรรมดา 131,800 หยวน หรือประมาณ 659,000 บาท และรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ราคาคันละ 141,800 หยวน หรือประมาณ 709,000 บาท