ธุรกิจ
Mazda เปิดแผนยุทธศาสตร์การบริหารสู้วิกฤต COVID
มาสด้า เซลส์ ประเทศไทยฯ ได้เปิดแผนยุทธศาสตร์การบริหารเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จท่ามกลางวิกฤต COVID-19 เน้นทำงานร่วมกันเป็นทีมภายใต้แนวคิด “One Mazda” ผลักดันประสิทธิภาพทุกหน่วยงาน และดูแลลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น พร้อมเดินหน้าขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายให้ครบ 150 แห่งภายในปีงบประมาณนี้ พร้อมประกาศเดินหน้าท้าโควิดด้วยการตั้งเป้ายอดขายสูงถึง 52,000 คัน ชิงส่วนแบ่งการตลาด 6.2 % หรือเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 30 %
ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงความสำเร็จของ Mazda (มาซดา) ในปีงบประมาณ 2020 (ระหว่างเดือนเมษายน 2563-มีนาคม 2564) ที่ผ่านมาว่า แม้ตลาดรถยนต์ในช่วงปีที่ผ่านมาจะมีการแข่งขันที่สูงมาก อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกรอบทิศทาง แต่ Mazda ก็ยังสามารถทำยอดขายรวมทะลุ 40,000 คัน ขยายตัวลดลง 23 % ครองส่วนแบ่งการตลาด 5.1 % ในขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ลดลง 17 % ด้วยตัวเลขยอดขายรวมทั้งสิ้น 786,877 คัน ซึ่งแม้ว่าจำนวนยอดขายรวมรถยนต์ Mazda จะลดลง แต่ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทยฯ ก็ยังคงเป็น 1 ใน 10 ของประเทศที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุดของมาสด้าทั่วโลก
สรุปยอดขายรถยนต์ Mazda ประจำปีงบประมาณ 2020 อยู่ที่ 40,004 คัน แบ่งออกเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลด้วยจำนวนที่สูงถึง 23,548 คัน โดยเฉพาะ Mazda2 (มาซดา 2) ยังคงร้อนแรงต่อเนื่องด้วยยอดขายเกินกว่าครึ่งมีจำนวนสูงถึง 20,741 คัน ตามมาด้วยรถเก๋ง Mazda3 (มาซดา 3) อีกจำนวน 2,800 คัน ในขณะที่รถพิคอัพ BT-50 (บีที-50) ก็กำลังได้รับความนิยมไม่แพ้กันด้วยยอดขายกว่า 2,471 คัน ส่วนรถยนต์อเนกประสงค์ตระกูล CX-Series (ซีเอกซ์-ซีรีส์) จำนวน 13,985 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 134 % อันได้แก่ รถอเนกประสงค์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี CX-30 (ซีเอกซ์-30) มียอดขายสูงสุดถึง 7,582 ตามมาด้วย CX-3 (ซีเอกซ์-3) จำนวน 3,100 คัน CX-8 (ซีเอกซื-8) จำนวน 1,917 และ CX-5 (ซีเอกซ์-5) จำนวน 1,386 คัน และสุดท้ายรถยนต์ MX-5 (เอมเอกซ์-5) รถสปอร์ทเปิดประทุนแบรนด์ไอคอนระดับตำนานของ Mazda มียอดขายรวมอีก 7 คัน
สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์ Mazda ประจำปีงบประมาณ 2563 เทียบกับปีงบประมาณ 2562
สำหรับสถานการณ์ตลาดรถยนต์ไตรมาสแรกของปี 2564 แม้จะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในภาพรวม โดยเฉพาะจากการระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจปีนี้ชะลอตัวลง แต่รถยนต์ Mazda ยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า อันเนื่องมาจากแผนกลยุทธ์ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาด การนำเสนอผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และการยกระดับมาตรฐานการให้บริการหลังการขาย ที่ล้วนทำให้ได้รับความเชื่อมั่นจากทั้งลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ จึงทำให้ Mazda สามารถปิดยอดขายในไตรมาสแรกได้สูงถึง 10,890 คัน เพิ่มขึ้น 7 % จากไตรมาสแรกของปี 2563 ซึ่งมียอดขายรวมที่ 10,152 คัน
โดยเฉพาะรถยนต์นั่ง ซึ่ง Mazda2 ยังคงได้รับความนิยมสูงสุด ด้วยจำนวน 5,686 คัน, Mazda3 จำนวน 704 คัน ตามมาด้วยรถพิคอัพ Mazda BT-50 มียอดขายรวม 429 คัน ส่วนรถอเนกประสงค์ตระกูล CX-Series มียอดรวมทั้งสิ้น 4,071 เพิ่มขึ้นสูงถึง 126 % นำโด่งโดย CX-30 ครอสส์โอเวอร์ที่ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีและมียอดขายรวมมาเป็นอันดับหนึ่ง จำนวน 2,298 คัน ตามติดด้วย CX-3 จำนวน 1,189 คัน CX-8 มียอดขายสูงถึง 354 คัน และ CX-5 จำนวน 230 คัน ตามลำดับ
สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์ Mazda ไตรมาสแรกปี 2564 เปรียบเทียบกับไตรมาสแรกปี 2563
ชาญชัย ตระการอุดมสุข กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า Mazda เชื่อว่าการปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ จะสามารถนำพาให้องค์กรก้าวไปสู่เป้าหมายได้” ซึ่งนโยบายการบริหารองค์กรของ Mazda วางอยู่บนพื้นฐานดังต่อไปนี้
ข้อมูลการขายรถ | เมษายน 2563 -มีนาคม 2564 | เมษายน 2562 -มีนาคม 2563 | % เปลี่ยนแปลง |
Mazda2 | 20,741 | 36,260 | - 43 |
Mazda3 | 2,800 | 4,775 | - 41 |
Mazda CX-3 | 3,100 | 1,739 | + 78 |
Mazda CX-30 | 7,582 | 441 | + 1,619 |
Mazda CX-5 | 1,386 | 2,466 | - 44 |
Mazda CX-8 | 1,917 | 1,320 | + 45 |
Mazda BT-50 | 2,471 | 4,679 | - 47 |
Mazda MX-5 | 7 | 22 | - 68 |
ยอดรวม | 40,004 | 51,702 | - 23 |
ข้อมูลการขายรถ | ไตรมาสแรก 2564 | ไตรมาสแรก 2563 | % เปลี่ยนแปลง |
Mazda2 | 5,686 | 6,733 | - 16 |
Mazda3 | 704 | 945 | - 26 |
Mazda CX-3 | 1,189 | 322 | + 269 |
Mazda CX-30 | 2,298 | 441 | + 421 |
Mazda CX-5 | 230 | 467 | - 51 |
Mazda CX-8 | 354 | 575 | - 39 |
Mazda BT-50 | 429 | 667 | - 36 |
Mazda MX-5 | 0 | 1 | na |
ยอดรวม | 10,890 | 10,152 | + 7 |
- การบริหารองค์กรระหว่างประเทศด้วยการจัดการทรัพยากรบุคคล
- การสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นหนึ่งเดียว “One Mazda”
- การบริหารงานโดยมี มาสด้า เซลส์ ประเทศไทยฯ เป็นศูนย์กลาง
- การบริหารความแตกต่างด้านวัฒนธรรมระหว่างไทย-ญี่ปุ่น
- การบริหารธุรกิจภายใต้สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนด้วยการเรียนรู้จากข้อผิดพลาด
- กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์
- กรอบเวลาของการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
- การพัฒนาโมเดลทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
- การเปลี่ยนถ่ายจากเทคโนโลยีปัจจุบันสู่เทคโนโลยีอนาคตในช่วงเวลาที่เหมาะสม
- กลยุทธ์ด้านการขาย และยุทธศาสตร์การบริหารเครือข่ายผู้จำหน่าย
- กลยุทธ์ด้านบริการหลังการขาย และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/367548