ธุรกิจ

Porsche ยกระดับการผลิต Taycan


ชตุทท์การ์ท-Porsche AG พัฒนากระบวนการผลิตใหม่ที่สำนักงานใหญ่ เมือง Zuffenhausen โดยร่วมมือกับ Tesa SE ผลจากกระบวนการดังกล่าว ช่วยให้รู หรือรอยบุบที่เกิดขึ้นบนตัวถังรถยนต์เรียบเนียน เพื่อเตรียมไปสู่ขั้นตอนการป้องกันการผุกร่อนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างมาก หลุมที่เกิดขึ้นบนตัวถัง คือ ภารกิจที่ศูนย์พ่นสี และตัวถังจะต้องจัดการให้เรียบร้อย นวัตกรรมที่ได้รับการคิดค้นขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหานี้ คือ การอุดแบบ Sealing Patches แทนแบบ Plastic Plugs รถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้า Porsche Taycan (โพร์เช ไทย์คาน) จึงเป็นรถยนต์คันแรกของโลกที่ใช้กระบวนการดังกล่าวในการผลิต  หุ่นยนต์จะทำหน้าที่ติดตั้ง Sealing Patches มากกว่า 100 ตำแหน่งด้วยระบบอัตโนมัติ จึงทำให้กระบวนการตกแต่งตัวถังมีความรวดเร็วยิ่งขึ้นส่งผลให้ประสิทธิภาพของสายพานการผลิตรถยนต์ Porsche เป็นไปในทิศทางที่ดี และสามารถสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้ได้

Albrecht Reimold สมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงานการผลิต และโลจิสติกส์ ของ Porsche AG กล่าวว่า นวัตกรรม คือ สิ่งที่ผลักดันให้เราประสบความสำเร็จตลอดมา นวัตกรรมใหม่ๆ  เกิดขึ้นจากความเชี่ยวชาญที่จำเป็นต้องอาศัยความมุ่งมั่น และความคิดสร้างสรรค์อันไร้ขอบเขตจำกัด นั่นคือ บทบาทหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่จะต้องส่งเสริมให้บรรยากาศในการทำงานทุกๆ วันของบริษัทเอื้ออำนวยต่อทุกกระบวนการทำงานภายในบริษัท ส่วนงาน Porsche Innovation Management คำนึงถึงประโยชน์ในการนำ Sealing Patches มาใช้ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2020 มากกว่า 2 ใน 3 หรือประมาณ 150 Plugs ซึ่งเป็นกระบวนการเก่าที่ใช้ในศูนย์พ่นสี และตัวถังของ Taycan ถูกยกเลิกไป ในอนาคตศูนย์สี และตัวถังที่โรงงาน Leipzig จะเปลี่ยนเป็นกระบวนการดังกล่าวภายในฤดูร้อนปี 2021 เช่นเดียวกัน

Dirk Paffe หัวหน้างานวางแผนศูนย์สี และตัวถัง ผู้รับผิดชอบการประยุกต์ใช้นวัตกรรม อธิบายเพิ่มเติม กระบวนการดังกล่าว คือ สิ่งสำคัญที่จะไม่สับสนระหว่างกระบวนการ Adhesive Solution ของ Porsche กับ Tesa Tape ที่ทุกคนรู้จักกันดีในฐานะผู้ให้บริการอุปกรณ์สำนักงานของพวกเขานั่นเอง เมื่อ Tesa Sealing Patches ได้ถูกนำมาใช้ ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ความพยายามของพวกเขาบรรลุผลสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม สิ่งที่เราได้รับ คือ วิธีการแก้ปัญหาระยะยาวในการทำให้ Tesa Sealing Patches ทนทานต่อความเค้นที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนที่ของรถยนต์ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งกว่าตัวรถ

นวัตกรรมดังกล่าวยังช่วยลดความตึงเครียดให้แก่บุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่ การนำอุปกรณ์ Tesa Patches มาใช้สามารถลดขั้นตอนการทำงานที่ก่อให้เกิดความเครียดจากการติดตั้ง Plugs เพื่ออุดหลุมบนตัวถังมากถึง 3,600 ครั้ง/1 รอบ นอกจากนี้ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับงานโดยรวม และส่งผลต่อความได้เปรียบด้านลอจิสติคส์ ช่วยลดความยุ่งยาก และซับซ้อนลง เนื่องจาก Patch ขนาดเดียว สามารถใช้กลบหลุมบนตัวถังได้หมดทั้ง 4 ลักษณะ ยิ่งไปกว่านั้น ขนาดความหนาเพียง 1 มม. ทำให้ตัว Patches แทบจะไม่มีส่วนนูนออกมาเลย ในขณะที่การใช้ Plugs อุดแบบเดิมจะทำให้เกิดส่วนนูนจากตัวถัง รถยนต์สูงสุดถึง 6 มม. นอกจากนี้ตำแหน่งการติดตั้ง Patches ยังมีความแม่นยำสูง เนื่องจากการใช้หุ่นยนต์พิเศษในการติดตั้งอีกด้วย

“Tesa ถือกำเนิดมานานกว่า 20 ปี  เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ในการสร้างสรรค์อุปกรณ์เชื่อมประสานสำหรับการกลบหลุมผ่านระบบอัตโนมัติด้วยแผ่น Sealing Patches ทั้งในกระบวนการผลิตจนถึงกระบวการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ  ของ Tesa”

Dr. Ute Ellringmann ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ผู้รับผิดชอบส่วนงาน Hole Sealing ของ Tesa กล่าวแสดงความคิดเห็น เราสามารถมั่นใจได้ในความสมบูรณ์แบบของอุปกรณ์ Sealing Patches ทั้งด้านคุณภาพในระดับสูงสุด และการยกระดับประสิทธิภาพของกระบวนการผลิต

Porsche Innovation Management

หัวใจสำคัญที่ก่อให้เกิดไอเดียอันยอดเยี่ยม คือ วิสัยทัศน์อันชาญฉลาดที่มีต่ออนาคตของบริษัท ด้วยวัตถุประสงค์ดังกล่าว Porsche Innovation Management จึงถูกจัดตั้งขึ้นในปี 2016 โดยทีมงานของโครงการที่เต็มไปด้วยความคล่องแคล่ว และพร้อมที่จะแสวงหาวิธีการในการพัฒนาให้สิ่งใหม่เกิดขึ้น  Porsche ได้สนับสนุนกองทุนแก่นักพัฒนา ช่วยกำกับดูแลให้ทำการทดลอง และทดสอบภายในองค์กรตั้งแต่ระยะเริ่มต้น สิ่งเหล่านี้ก้าวไกล และครอบคลุมมากเกินกว่าการเพียงการถ่ายทอดองค์ความรู้จากรถแข่งสายสนามมายังรถในสายการผลิตปกติ เพราะการขับเคลื่อนนวัตกรรมเป็นหนึ่งในหลักปรัชญาที่ฝังลึกลงในแผนกลยุทธ์ระยะยาวของ Porsche’s Strategy 2030 และเป็นประเด็นในเชิงบูรณาการที่สำคัญมีผลต่อเนื่องในทุกแผนกรวมทั้งบริษัทย่อยทั้งหมดในประเทศเยอรมนี และทั่วโลก นอกเหนือจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการผลิต และการพัฒนาด้าน Innovation Management ยังมีบทบาทในส่วนของประเด็นแวดล้อมทางธุรกิจที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคสมัยของยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า การแก้ไขปัญหาด้านรถยนต์อย่างยั่งยืน และผลกระทบของ Digitalisation ที่เกิดขึ้นกับองค์กร ลูกค้า และยนตรกรรมสปอร์ท Porsche แนวคิดที่มีแนวโน้มยกระดับกลายเป็นนวัตกรรมจะต้องประกอบด้วยหลักเกณฑ์ 3 ข้อ: 1. ต้องเกิดขึ้นใหม่ ไม่ซ้ำแบบใคร 2. ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้า และสุดท้าย ต้องสร้างเสริมคุณค่าให้แก่บริษัทอย่างแท้จริง Porsche มีกองทุนพร้อมสนับสนุนโครงการเหล่านี้ 80-100 โครงการ/ปี ประมาณ 70 % ของกระบวนการล้วนเดินทางมาถึงขั้นตอนของการพัฒนาแล้วทั้งสิ้น



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RO24z
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 3 พฤษภาคม 2564 เวลา 10:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน