ธุรกิจ
Bridgestone พัฒนารถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์
เบลเยียม-Bridgestone (บริดจ์สโตน) นำเทคโนโลยี Enliten ที่ให้น้ำหนักเบา และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้กับยาง Turanza Eco ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One (ไลท์เยียร์ วัน) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอย่างยอดเยี่ยมด้วยการยืดอายุการใช้งานของแบทเตอรี, ช่วยเพิ่มระยะวิ่งของรถได้มากยิ่งขึ้น และยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การร่วมมือครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาล่าสุดของ Bridgestone ที่ยังคงเดินหน้าเป็นองค์กรชั้นนำระดับโลกด้านโซลูชันขั้นสูง และการเดินทางอย่างยั่งยืน
กว่า 90 ปี ของการดำเนินธุรกิจของ Bridgestone องค์กรชั้นนำระดับโลกด้านโซลูชันขั้นสูง และการเดินทางอย่างยั่งยืน ได้เผยถึงการเป็นพันธมิตรร่วมกับ Lightyear ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการเดินทางจากประเทศเนเธอร์แลนด์ Bridgestone ได้ออกแบบพัฒนายางที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One ที่สามารถวิ่งระยะทางไกลได้เป็นรุ่นแรกของโลก ซึ่งมีแผนจะเปิดตัวสู่ตลาดในประเทศแถบยุโรปภายในสิ้นปีนี้
การวิจัยล่าสุด จาก Bridgestone พบว่า 50 % ของผู้ขับขี่รถยนต์ในยุโรปมีความคิดที่จะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) และยังมีอีกกว่า 37 % ที่ยังกังวลว่าจะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าดีหรือไม่ เนื่องจากมีข้อกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพ และข้อจำกัดของการวิ่งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One สามารถตอบโจทย์ข้อกังวลเหล่านี้ได้ด้วยการรองรับ
การขับขี่เป็นระยะทางถึง 725 กม./แบทเตอรี 1 รอบชาร์จ คิดเป็นประสิทธิภาพพลังงานที่มากกว่าสูงสุดถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่จำหน่ายในตลาดปัจจุบัน รถยนต์รุ่นนี้ได้รับการชาร์จกระแสไฟฟ้าโดยตรงจากแสงอาทิตย์ผ่านแผงโซลาร์ขนาดใหญ่ ซึ่งติดตั้งอยู่บนหลังคารถ, ช่วยลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ และยังใช้การชาร์จน้อยลงในขณะที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานได้สูงสุด
เพื่อให้ตอบโจทย์สมรรถนะที่เหนือชั้นดังกล่าว Lightyear จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีปัจจุบันให้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการออกแบบรถยนต์ที่มีสัมประสิทธิ์อากาศพลศาสตร์ที่ดีที่สุดในบรรดารถที่ผลิตจริงในปัจจุบัน โดยใช้ประโยชน์หลายประการจากการออกแบบรถยนต์ในหลากหลายด้าน และเพื่อสนับสนุนสมรรถนะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพรถยนต์ให้ดียิ่งขึ้น Lightyear ยังได้เลือกยางที่ช่วยให้มีความต้านทานในการหมุนต่ำ และมีน้ำหนักน้อยลง เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบทเตอรี, ช่วยเพิ่มระยะวิ่งให้ได้มากยิ่งขึ้น และยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
Bridgestone ได้พัฒนายาง Turanza Eco ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One ด้วยการนำเทคโนโลยี Enliten ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ และมีน้ำหนักเบาร่วมกับเทคโนโลยี ยางรถยนต์ประหยัดเชื้อเพลิงของ Bridgestone หรือ Ologic ที่นำมาใช้งานได้จริงก่อนใคร เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยลดการสิ้นเปลืองวัตถุดิบลงในตลอดทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต ทั้งยังลดความต้านในการหมุนผ่านดอกยางนวัตกรรมใหม่, เส้นผ่านศูนย์กลางยางรถยนต์ที่ใหญ่ขึ้น, แรงดันลมยางสูง และยังออกแบบยางให้มีน้ำหนักเบาลง
ความต้านการหมุนของยางที่ต่ำมากนี้ยังช่วยทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One สามารถใช้ประโยชน์จากแบทเตอรีที่มีน้ำหนักเบาได้อีกด้วย ซึ่งส่งผลให้ยาง Turanza Eco ซึ่งได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ จะช่วยเพิ่มระยะวิ่งให้รถได้มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับยางรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นของ Bridgestone เทียบเท่ากับการลดน้ำหนักได้ถึง 90 กก. และนอกจากจะช่วยให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One วิ่งได้ไกลขึ้น/การชาร์จ 1 ครั้งแล้ว การกระจายตัวของซิลิคาในยางรถยนต์ยังได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีการผสมแบบใหม่ ซึ่งสามารถทำให้ยางมีน้ำหนักเบาลงโดยรวมถึง 3.6 กก. (ประมาณ 10 %) ของน้ำหนักยาง/รถ 1 คัน โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพ, อายุยาง และการยึดเกาะถนนลดลง
ในการผลิตยาง Turanza Eco ครั้งแรกนั้น ยางจะถูกทำเครื่องหมาย Bridgestone EV ใหม่จาก Bridgestone บนแก้มยาง เครื่องหมาย Bridgestone EV ใหม่จาก Bridgestone จะใช้กับยางที่ออกแบบโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อเป็นการบ่งชี้ว่ายางได้ผ่านการทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน และได้รับการอนุมัติจากผู้ผลิตรถยนต์แล้ว ดังนั้นยางเหล่านี้จึงสามารถรองรับคุณสมบัติเด่นที่ไม่เหมือนใครของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และผ่านตามข้อกำหนดของผู้ผลิตรถยนต์ในด้านอายุการใช้งานของแบทเตอรี, การควบคุมการขับขี่ และอายุการใช้งานของยาง Bridgestone Turanza Eco และเทคโนโลยี Enliten ร่วมกับเทคโนโลยียางประหยัดเชื้อเพลิงของ Bridgestone หรือ Ologic
นอกจากนี้ Bridgestone ยังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการพัฒนายางแบบ Virtual Tire ช่วยให้สร้างแบบจำลองสมรรถนะของยางที่แม่นยำได้โดยไม่ต้องผลิตยางจริง และย่นเวลาการทดสอบการใช้ยางจริง ได้สูงสุดถึง 40,000 กม. นอกจากนี้ยังช่วยลดเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการทดสอบการใช้ยางจริงลงได้สูงสุดถึง 50 % อีกด้วย
แนวคิดการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One มาจากการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลกระดับโลกในรายการ Bridgestone World Solar Challenge ซึ่งเป็นการแข่งขันรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในเขตชนบทของประเทศออสเตรเลีย ระยะทางรวม 3,000 กม. ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี และรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ให้ก้าวไปอีกขั้น ด้วยแนวคิดดังกล่าว Bridgestone ได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี Eindhoven Technical University และบุคลากรผู้สนับสนุนของ Lightyear มานานกว่า 8 ปี กล่าวได้ว่าทีม “Solar Team Eindhoven” เป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง Lightyear ซึ่งเป็นทีมที่ชนะได้รับ Cruiser Cup จากการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลกในรายการ Bridgestone World Solar Challenge ถึง 4 ปีซ้อนตั้งแต่ปี 2559-2562
Emilio Tiberio, COO และ CEO ของ Bridgestone EMIA (BSEMIA) ให้ความเห็นว่า Lightyear มีแนวคิด
ที่ยอดเยี่ยมในด้านการเดินทางที่ยั่งยืนนับตั้งแต่ที่เราได้เห็นทีมของพวกเขาเข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลกในรายการ Bridgestone World Solar Challenge และเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One โดย Bridgestone ยังมุ่งมั่นในการลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ลงให้ได้ 50 % ภายในปี 2573 และใช้วัสดุที่ยั่งยืน 100 % ภายในปี 2593 และจะร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจซึ่งเป็นพื้นฐานที่นำไปสู่ผลสำเร็จในเป้าหมายดังกล่าว
Lex Hoefsloot, CEO ของ Lightyear ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ Bridgestone ซึ่งองค์กรของเรามีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการพัฒนาด้านการเดินทางอย่างยั่งยืนเพื่ออนาคต โลกของเรากำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลง และความท้าทายอย่างที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าของทั้ง 2 บริษัท จึงทำให้สามารถทำงานร่วมกันเพื่อมุ่งมั่น และสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนของโลกต่อไป
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/366709