สายการบิน Air Premia (แอร์ พรีเมีย) ซึ่งมีฐานการบินอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติโซล อินชอน ประเทศเกาหลีใต้ จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินภายในภูมิภาคเอเชียไปยังกรุงฮานอย (ประเทศเวียดนาม) และกรุงโตเกียว (ประเทศญี่ปุ่น) เร็วๆ นี้ โดยมีแผนที่จะให้บริการเที่ยวบินบนเส้นทางบินระหว่างทวีปในปีต่อๆ ไป ทั้งนี้ ภายในปี 2567 Air Premia ตั้งเป้าที่จะติดตั้งยาง Michelin Air X (มิเชอแลง แอร์ เอกซ์) ที่มาพร้อมเทคโนโลยียางล้อที่แทบไม่มีการขยายตัว หรือ Near Zero Growth (NZG) อันเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของ Michelin (มิเชอแลง) ให้แก่ฝูงบินซึ่งประกอบด้วยเครื่องบินโบอิง 787-9 จำนวน 10 ลำ
เทคโนโลยี NZG พัฒนาขึ้นในระยะแรกสำหรับเครื่องบินเจทความเร็วเหนือเสียง หรือ Concorde (คอนคอร์ด) เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและการดำเนินงานที่เข้มงวด เนื่องจากยางล้อเครื่องบินใช้แรงดันลมยางสูง (20 บาร์) เมื่อเทียบกับยางล้อประเภทอื่น (2.5 บาร์ สำหรับยางรถยนต์) เพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักเครื่องบินทั้งลำได้ ทั้งนี้ การเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงเพื่อนำเครื่องขึ้น หรือร่อนลงจอดอาจส่งผลให้ยางล้อเครื่องบินขยายตัวจากแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ แต่ด้วยเทคโนโลยี NZG ที่ช่วยลดการขยายตัวของยางตามแนวเส้นผ่าศูนย์กลาง ส่งผลให้ยางมีความคงทน และทนทานต่อความเสียหายอันเกิดจากวัสดุแปลกปลอมได้ดียิ่งขึ้น
การนำเทคโนโลยี NZG มาใช้ในยาง Michelin Air X ช่วยให้ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจโดยรวมของสายการบินฯ ลดลงเมื่อเทียบกับการใช้ยางเรเดียลมาตรฐานทั่วไป เนื่องจากยาง Michelin Air X สามารถรองรับจำนวนครั้งในการนำเครื่องร่อนลงจอดได้สูงกว่าปกติถึงร้อยละ 30 ทั้งยังมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงดียิ่งขึ้น และมีความทนทานต่อความเสียหายเป็นเยี่ยม นอกจากนี้ เทคโนโลยี NZG ยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับยาง และลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ส่งผลให้ปริมาณการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ลดต่ำลงตามไปด้วย
วิรัช ตันสุวรรณนนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด และฝ่ายขาย ธุรกิจยางเครื่องบิน ประจำ Michelin ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค (ยกเว้นประเทศจีน) เปิดเผยว่า เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ Air Premia ให้ความไว้วางใจเลือก Michelin เป็นพันธมิตรผู้ดำเนินการติดตั้งยางล้อให้กับเครื่องบินโบอิง 787-9 ทุกลำทั้งฝูงบิน ทั้งนี้ ยาง Michelin Air X เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้งานกับเครื่องบินรุ่นใหม่ เนื่องจากไม่เพียงรับประกันความปลอดภัยขั้นสูงท่ามกลางสภาพแวดล้อมการใช้งานแบบสุดขั้ว แต่ยังรองรับการร่อนลงจอดหลายครั้ง และช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้มากขึ้น จึงช่วยให้โลกพัฒนาไปอย่างยั่งยืนยิ่งขึ้น
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ Michelin
บทความแนะนำ คอลัมน์ ธุรกิจ