ธุรกิจ

Continental ปรับกลยุทธ์ใหม่


เมืองฮันโนเวอร์-ในที่ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลของ Continental AG (คอนทิเนนทัล เอจี) ได้มีการเห็นพ้องในวาระที่จะปรับแนวกลยุทธ์ในการเป็นผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 จะมีการแยกหน่วยธุรกิจระบบผู้ช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูง และการขับขี่อัตโนมัติออกไปอยู่ในกลุ่มธุรกิจ “การขับเคลื่อนอัตโนมัติ” ซึ่งอยู่ภายใต้ภาคธุรกิจเทคโนโลยียานยนต์ โดยมีระบบผู้ช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) เป็นแกนหลัก

Nikolai Setzer ประธานกรรมการบริหารของ Continental ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เรามุ่งมั่นดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ ด้วยการลงทุนในธุรกิจที่เจริญเติบโต และเทคโนโลยีเพื่ออนาคต รวมถึงคว้าโอกาสทางการตลาด และเพิ่มขีดความสามารถให้เด่นชัดยิ่งขึ้น ซึ่งในอีก 3 ปีต่อจากนี้ ตลาดการขับเคลื่อนอัตโนมัติจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า ในขณะที่เทคโนโลยีเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน เราจึงต้องมุ่งเน้นในการวางโครงสร้างใหม่เพื่อวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ไปสู่อุตสาหกรรม อีกทั้งยังทำให้แต่ละกลุ่มธุรกิจได้มีโอกาสพุ่งความสนใจไปที่แกนหลักของพวกเขามากขึ้น

บริษัทฯ ได้ประกาศว่าจะมีการทุ่มเงินอีกประมาณ 200-250 ล้านยูโร ในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับผู้ช่วยขับขี่ และการขับขี่อัตโนมัติ โดยอาศัยประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของตลาดเพื่อให้ผลกำไรเติบโตมากยิ่งขึ้น

“แม้เรามีความแข็งแกร่งในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ก็ยังส่งเสริม และผลักดันส่วนนี้ให้เป็นผู้นำในตลาดยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ อีกทั้งยังคงเปิดกว้างในการร่วมมือกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยี และบริษัทสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ ดังนั้นเราจึงเป็น และจะเป็นผู้นำเทคโนโลยีด้านการช่วยเหลือการขับขี่ และการขับขี่อัตโนมัติระดับโลกต่อไป”

ในปี 2561-2563 Continental ได้รับคำสั่งซื้อในกลุ่มธุรกิจนี้เป็นยอดรวมมากกว่า 9,000 ล้านยูโรจากลูกค้าทั่วโลก และในอีกหลายปีข้างหน้าระบบอัตโนมัติของยานพาหนะจะเพิ่มระดับสูงขึ้น ทำให้อุปทานของกลุ่มธุรกิจนี้มีเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าไปด้วย

“ด้วยการพัฒนา และการอุตสาหกรรมที่ต้องการการตอบรับที่รวดเร็ว และมีความยืดหยุ่นสูงตลอดจนการร่วมมือกันระหว่างองค์กรของเรา และพันธมิตรของเราในทุกภูมิภาค ทำให้เป็นซอฟท์แวร์ที่จะสร้างความแตกต่างอย่างชัดเจนในอนาคต”

คณะกรรมการกำกับดูแลอนุมัติให้ วีเทสโก้ เทคโนโลยีส์ฯ แยกบริษัท และเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นภายใต้การอนุมัติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีในวันที่ 29 เมษายน 2564 บริษัทยังคงตั้งใจที่จะแยกธุรกิจระบบส่งกำลังในช่วงครึ่งหลังของปี 2564

“วันนี้เราได้ให้ไฟเขียวในการแยกตัวเป็นอิสระของ วีเทสโก้ เทคโนโลยีส์ฯ ซึ่งหากผู้ถือหุ้นเห็นด้วย เราก็จะกลายเป็นแชมพ์โลกถึง 2 บริษัทตามกลุ่มธุรกิจของพวกเขาเอง โดย วีเทสโก้ เทคโนโลยีส์ฯ เป็นผู้นำด้านระบบส่งกำลังไฟฟ้า ส่วน Continental เป็นผู้นำด้านการเชื่อมต่อและปลอดภัยพร้อมความยั่งยืนของยานยนต์ ด้วยเหตุนี้ทั้ง 2 บริษัทก็จะสามารถบรรลุศักยภาพของตัวเองได้อย่างเต็มที่”

Continental เป็นบริษัทผู้ริเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ ก่อตังขึ้นในปี พศ. 2414  โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีความปลอดภัยสูง พร้อมความสะดวกสบาย ปรับการใช้งานได้ตามความต้องการ และราคาเหมาะสมให้แก่ยานพหนะ เครื่องจักร ระบบการจราจรไปจนส่งการขนส่ง ในปี 2563 Continental ทำยอดขายเบื้องต้นที่ 37.7 พันล้านยูโร และมีพนักงานกว่า 235,000 คนใน 58 ประเทศทั่วโลก และจะฉลองครบรอบ 150 ปี ใน พศ. 2564 นี้



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/M55IW
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 31 มีนาคม 2564 เวลา 17:00 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน