ธุรกิจ

Isuzu มั่นใจ D-Max ใหม่ แรงไม่หยุด


ทาเคชิ คาซาฮาระ  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอก 2 เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้ Isuzu (อีซูซุ) ไม่สามารถจัดกิจกรรม Offline เพื่อพบปะลูกค้าได้ จึงมียอดขายลดลง แต่ปีนี้สถานการณ์ COVID-19 เริ่มคลี่คลาย เริ่มนำวัคซีนเข้ามาในประเทศไทย ทำให้ช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม Isuzu เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะหากมองในภาพรวมแล้ว Isuzu มีความได้เปรียบด้านผลิตภัณฑ์ เนื่องจากได้เปิดตัว All-New Isuzu D-Max (อีซูซุ ดี-แมกซ์ ใหม่) เมือปลายปี 2019  และในปี 2020 ได้แนะนำรุ่นต่างๆ ออกสู่ตลาด ไม่ว่าจะเป็นรุ่นความสูงมาตรฐาน เกียร์อัตโนมัติ Isuzu D-Max X-Series (อีซูซู ดี-แมกซ์ เอกซ์-ซีรีส์)  และยังมี All New Isuzu MU-X (อีซูซุ มิว-เอกซ์ ใหม่) ทำให้ปัจจุบัน Isuzu มีรถครบทุกรุ่น ซึ่งเป็นรถรุ่นใหม่ทั้งหมด

นอกจากนี้ Isuzu ยังมีความได้เปรียบในเรื่องของความคุ้มค่าเงินสูงสุดในความคิดของลูกค้า ซึ่งมาจากคุณภาพรถ อัตราการประหยัดน้ำมัน ราคาขายต่อ และเครือข่ายการบริการ ทำให้ลูกค้าที่จะต้องใช้รถในภาวะที่ยากลำบากแบบนี้ และมีรายได้จำกัด เลือกซื้อ Isuzu

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า สถานการณ์ของตลาดรถยนต์โดยรวมในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2564 มียอดขายรวมทั้งสิ้น 114,506 คัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ลดลง 18.2 %  (ตัวเลขดังกล่าวยังเป็นตัวเลข Tentative) แต่ Isuzu มองว่า ตลาดรถปีนี้น่าจะขยายตัวมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่ายอดขายน่าจะอยู่ที่ 860,000-870,000 คัน หรือเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 9-10 %

รถพิคอัพปีที่แล้วมียอดขายรวม 364,932 คัน  มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 46.1 %  คาดว่าปีนี้จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยน่าจะมียอดขายอยู่ที่ 376,000 คัน โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ Isuzu มียอดขายพิคอัพรวม 26,313 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 50.4 %  ซึ่ง All New Isuzu MU-X มียอดขาย 3,285 คัน  คิดเป็นส่วนแบ่ง 36.1 %  ส่วนรถบรรทุกขนาดกลาง และขนาดใหญ่มียอดขาย 2,127 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 45.4 %  รวม 31,725 คัน ถือว่าช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ ยอดขายรถ Isuzu อยู่ในสภาวะที่ดีมาก

สำหรับปีนี้  Isuzu เชื่อว่า All-New Isuzu D-Max คงยังจะมีกระแสแรงเหมือนปีที่แล้ว เพราะด้วยสินค้าที่ครบไลน์ ครบรุ่น คาดว่ายอดขายรวมคงจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว คือ 181,194 คัน เพราะถึงแม้ว่าปีนี้มีปัจจัยต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบกับยอดขายทั้งในเรื่องของสถาบันการเงิน หรือการขาดแคลน Semi-Conductor ที่ส่งผลกระทบทั่วโลก แต่สำหรับ Isuzu มีบริษัท อีซูซุ ลิสซิ่ง จำกัด ที่รองรับเรื่องของการเงิน

“การคาดการณ์ตลาดรวมในปีนี้ทำได้ยาก เพราะมีปัจจัยที่ไม่แน่นอน โดยเฉพาะสถานการณ์ COVID-19 ทั้งในประเทศ และทั่วโลก จะเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบไหน ถ้าสถานการณ์ดีขึ้น เศรษฐกิจก็จะกระเตื้องขึ้น รวมถึงทำให้การส่งออก และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวดีขึ้น ตลาดรถยนต์เมืองไทยก็จะดีขึ้นตามไปด้วย แต่ถ้าเป็นไปในทางตรงข้ามก็จะไม่ดี”

 

 

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2Ddxp
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 7 เมษายน 2564 เวลา 09:00 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน