ทดลองขับ

ทดลองขับ Mercedes-Benz GLE 350 de 4MATIC Exclusive รถลุยคลาสส์หรู ขุมพลังดีเซลเสียบปลั๊ก


เผยโฉมอย่างเป็นทางการสดๆ ร้อนๆ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 สำหรับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีคันหรูรุ่นล่าสุด ที่มาพร้อมขุมพลังดีเซลเสียบปลั๊กเป็นครั้งแรกในประเทศไทย (เทคโนโลยีพลัก-อิน ไฮบริด เจเนอเรชันที่ 3) จากนั้น “autoinfo” ก็ได้เทียบเชิญให้ไปร่วมทดลองขับ เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง-พัทยา ก่อนจะนำรถเตรียมสำหรับการจัดแสดง

 

GLE 350 de-145

 

การเปิดตัวของ Mercedes-Benz GLE 350 de 4MATIC Exclusive (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 350 ดีอี 4 เมทิค เอกซ์คลูซีฟ) คือ การเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าจาก Mercedes-Benz GLE 300 d 4MATIC AMG Dynamic ขุมพลังดีเซลที่ทำตลาดอยู่ก่อนแล้ว โดยมีราคาค่าตัวถูกกว่าเกือบ 5 แสนบาท จากเหตุผลด้านภาษีสรรพสามิตของรถไฮบริด และมีการตัดอุปกรณ์บางอย่างออกไป

 

GLE 350 de-162

 

การออกแบบภายนอกให้ความรู้สึกหรูหรา แต่แฝงด้วยอารมณ์สปอร์ท พร้อมอุปกรณ์มาตรฐานที่มีความโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้าแบบ LED High-Performance ที่ให้ทั้งความสว่าง และโทนสีคล้ายแสงธรรมชาติสบายตา ตลอดจนการดีไซจ์นด้านท้ายให้ดูแข็งแกร่ง แต่โฉบเฉี่ยวตามแบบฉบับ

 

GLE 350 de-149

 

ภายในห้องโดยสารของ Mercedes-Benz GLE 350 de 4MATIC Exclusive มาพร้อมระบบมัลทิมีเดีย MBUX (Mercedes-Benz User Experience) ที่ใช้งานง่ายเหมือนมีผู้ช่วยส่วนตัวขณะขับขี่ พร้อมระบบสั่งการด้วยเสียงที่สามารถจดจำข้อมูล และเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานต่างๆ ของผู้ขับขี่เพื่อแจ้งเตือน หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานให้ง่าย และเหมาะสมที่สุด โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพื่อให้การตอบสนองได้เต็มประสิทธิภาพ ทำงานร่วมกับหน้าจอแสดงผลความละเอียดสูงแบบ Digital Widescreen Cockpit ขนาด 12.3 นิ้วจำนวน 2 จอ โดยสามารถเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผล เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการขับขี่ที่หลากหลาย และสะดวกสบายด้วยระบบสัมผัส รวมถึงมี Head-up Display พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบสปอร์ทหุ้มหนัง Nappa พร้อมปุ่มควบคุมแบบ Touch Control และแพดเดิล ชิฟท์พร้อมสรรพ ส่วนเบาะนั่งคู่หน้าเป็นแบบปรับไฟฟ้า มีหน่วยความจำ 3 ตำแหน่ง ที่คู่หน้า โดยเบาะนั่งด้านหลังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อการใช้งานที่หลากหลาย ซึ่งทำได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส

 

GLE 350 de-10

 

ขุมพลังดีเซล คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร มาตรฐานยูโร 6 ให้กำลัง 194 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,600-2,800 รตน. ทำงานร่วมกับกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลัง 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 44.9 กก.-ม. โดยให้กำลังสุทธิ 320 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 71.4 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเป็นเกียร์อัตโนมัติ 9G-Tronic พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MATIC สำหรับแบทเตอรีที่ใช้เป็นลิเธียม-ไอออน ความจุ 31.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่สามารถวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนได้ไกล 106 กม. และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 160 กม./ชม. โดยตัวเลขโรงงานระบุอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน 6.8 วินาที

 

GLE 350 de-102

 

สำหรับระบบรองรับเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าแบบดับเบิลวิชโบน คอยล์สปริง ชอคอับ และเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลทิลิงค์ คอยล์สปริง ชอคอับ และเหล็กกันโคลง ส่วนเรื่องการหยุดก็มั่นใจได้เต็มที่ด้วยจานเบรค แบบมีช่องระบายความร้อนทั้ง 4 ล้อ ทำงานร่วมกับระบบความปลอดภัยมากมาย อาทิ ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESP: Electric Stability Program) ช่วยเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่ทุกสภาวะ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบช่วยเบรค BAS (Brake Assist) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ASR (Acceleration Skid Control) และอื่นๆ อีกมากมายสาธยายกันไม่หมด พร้อมอัลลอยขนาด 20 นิ้ว กับ ยางขนาด 275/50 R20 เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

 

GLE 350 de-131

 

Mercedes-Benz GLE 350 de 4MATIC Exclusive การทดลองขับใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง-พัทยา โดยใช้มอเตอร์เวย์ ขุมพลังมีความกระฉับกระเฉง และยืดหยุ่นสูง เครื่องยนต์ดีเซลกับมอเตอร์ไฟฟ้า ทำงานประสานกันได้อย่างลงตัว ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 9 จังหวะ มีอัตราทดเหมาะสม และตอบสนองการทำงานได้นุ่มนวลต่อเนื่อง โหมดการขับขี่มีให้เลือกจากสวิทช์ Dynamic Select ที่ติดตั้งอยู่บริเวณคอนโซลกลาง 7 รูปแบบ ได้แก่ Individual, Sport, Comfort, Electric, Battery Level, Eco และ Offroad ซึ่งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง พวงมาลัย และการทำงานของระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ จะมีการตอบสนองที่ต่างกันไป แต่ด้วยเส้นทางที่ใช้ในการทดลองขับ จึงไม่มีโอกาสทดลองโหมด Offroad เพราะถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานในพื้นที่ทุรกันดาร

 

E_DSC_1890

 

ตัวรถแม้จะมีน้ำหนักกว่า 2.5 ตัน แต่ด้วยการวางบาลานศ์น้ำหนักที่ดี ทำให้การขับขี่ใช้งานไม่รู้สึกถึงความอุ้ยอ้ายเลย กลับกันช่วงความเร็วเดินทางระบบรองรับให้ความรู้สึกหนักแน่น มั่นคง และมีความนุ่มนวลสูง ระบบความปลอดภัยที่มีให้ อาทิ ระบบช่วยเบรคแบบ Active Brake Assist, ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถอยู่ในมุมอับ (Blind Spot Assist), ระบบรักษาเลน (Active Lane Keeping Assist) รวมถึงระบบช่วยจอดอัตโนมัติ (Active Parking Assist with Parktronic) ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการใช้เซนเซอร์คุณภาพสูง พร้อมหน่วยประมวลผลอื่นๆ เข้ามาประกอบการตัดสินใจของระบบ ช่วยลดความเครียดขณะเดินทางไกลได้เป็นอย่างดี พวงมาลัยตอบสนองแม่นยำ และมีน้ำหนักกำลังดีในทุกย่านความเร็ว ไม่ว่าจะเป็นใช้งานท่ามกลางสภาพจราจร หรือขณะเดินทางไกล

 

E_DSC_1885

 

ขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้

 

GLE 350 de-128

 

ข้อมูลจำเพาะ Mercedes-Benz GLE 350 de 4MATIC Exclusive

ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 1250

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,924/2,010/1,795
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,667/1,667
ฐานล้อ (มม.) 2,995
น้ำหนัก (กก.) 2,555
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ และมอเตอร์ไฟฟ้า
ความจุ (ซีซี) 1,950
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 82.0/92.3
อัตราส่วนกำลังอัด 15.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 194/3,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 40.8/1,600-2,800
กำลังมอเตอร์ ไฟฟ้าสูงสุด (แรงม้า) 136
แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด (กก.-ม.) 44.9
กำลังรวมสูงสุด (แรงม้า) 320
แรงบิดรวมสูงสุด (กก.-ม.) 71.4
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดตรง
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 9
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ดับเบิลวิชโบน
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ เอบีเอส อีบีดี อีบีเอ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 4,699,000

 



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์ akaluk@imc.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1wMG5
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 19 มีนาคม 2564 เวลา 11:16 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน