ข่าวรอบโลก
ปัญหาของ Semiconductor
เมื่อเกิดการขาดแคลนชิ้นส่วนเล็กๆ เพียงไม่กี่ชิ้น ในอุตสาหกรรมยานยนต์ จนกลายเป็นปัญหาระดับโลก ในระบบอีเลคทรอนิคส์ หรือถ้าพูดเจาะจงลงไปก็คือ Semiconductor ที่ใช้ในการผลิตชิพ (Chip) สำหรับชิ้นส่วนอีเลคทรอนิคส์ ในรถยนต์สมัยใหม่ การบังคับควบคุมอุปกรณ์เพื่อความสะดวกสบาย อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ปัญหานี้จึงทำให้ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ ต่างชะลอ หรือระงับการผลิตรถบางรุ่นเลยทีเดียว เพราะชิ้นส่วนในการผลิตขาดแคลนจากที่กำหนดไว้เนื่องมาจากการเกิดโรคระบาดร้ายแรง COVID-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ทำให้ยอดการขายรถยนต์หยุดชะงัก เพราะการสั่งลอคดาวน์ หรือปิดประเทศในบางประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค อีกทั้งการขาดแคลนชิ้นส่วนเล็กๆ บางรายการ ที่บรรดาค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ สั่งจากโรงงานผลิตในเมือง อู่ฮั่น ซึ่งแทบเป็นศูนย์กลางของโรคระบาด อันเนื่องมาจากเป็นชิ้นส่วนที่ไม่มีความสำคัญ และผู้ผลิตทำการผลิตในปริมาณมาก จึงทำให้ราคาถูกกว่าที่อื่น ขณะเดียวกันการลอคดาวน์ ก็ทำให้จำเป็นต้องปิดโชว์รูมของผู้จำหน่ายไปในตัว ทำให้ยอดขายรถยนต์ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 บางยี่ห้อแทบเป็นศูนย์เลยทีเดียว นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ออกมาระบุว่า ความต้องการรถยนต์ใหม่ หลังจากโรคระบาดเกิดขึ้นทั่วโลกแล้ว น่าจะใช้เวลาที่ยาวนานนับปี กว่าตัวเลขยอดขายรถยนต์ทั่วโลกจะกลับคืนสู่ความต้องการปกติเหมือนเดิม แต่ไม่เคยมีการวิเคราะห์เลยว่า ปัญหาใหญ่ระดับโลกที่จะเกิดกับอุตสาหกรรมรถยนต์นั้น จะมีต้นเหตุเกิดจากเครื่องเล่น PlayStation อันโด่งดัง จากการลอคดาวน์ปิดประเทศเกือบทั่วโลก ผู้คนต่างต้องถูกบังคับให้อยู่แต่ภายในบ้าน เป็นเวลานานนับเดือน ส่งผลให้ความต้องการของอุปกรณ์เครื่องเล่นเกม, คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ เพิ่มขึ้นในปริมาณมหาศาล เช่นเดียวกับ เจ้า Semiconductor อุปกรณ์เทคโนโลยีอันเล็กนิดเดียว ก็มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น ในปริมาณมหาศาลเช่นเดียวกัน เพราะจำเป็นต้องใช้ในแผงวงจรอุปกรณ์เครื่องเล่นต่างๆ จำนวนมาก จากการคาดการณ์ในขณะนั้น นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ต่างประเมินว่า ผลจากการระบาดของโรค น่าจะทำให้ยอดการขายรถยนต์ ซบเซาลงอย่างน้อย 2 ปี ซึ่งหมายความว่า ยอดการขายน่าจะกลับมาใกล้เคียงกับของเดิมในราวปี 2565 เป็นต้นไป ทำให้การคาดการณ์ในการสั่งผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์แต่ละรุ่น จะทอดยาวออกไปราว 2 ปี กว่าการผลิตจะกลับมาใกล้เคียงกับปริมาณการผลิตเดิม แต่ในความเป็นจริง หลังจากสาธารณรัฐประชาชนจีน สามารถควบคุมการระบาดของเจ้าไวรัสนี้ได้ แม้ว่าประเทศในแถบยุโรป ยังไม่สามารถควบคุมได้ก็ตาม ยอดการขายรถยนต์ในจีน ก็ค่อยๆ หวนคืนกลับมาสู่ระดับเดิมอย่างรวดเร็ว เพียงในปี 2563 ยอดขายทั้งปี ตกลงไปเพียงเล็กน้อย เรียกว่าเป็นหลักหน่วยของเปอร์เซนต์เท่านั้น ขณะที่ในประเทศอื่น ยังคงต่อสู้กับโรคระบาดนี้ ยอดการขายรถยนต์ยังคงซบเซาเช่นเดิม เมื่อก้าวเข้าสู่ปี 2564 ข่าวคราวเรื่องการขาดแคลน Semiconductor ก็เริ่มกระจายหนาหูขึ้น จนปัจจุบัน ข่าวการระงับสายการผลิตรถยนต์บางรุ่น อย่าง Toyota Motor ระงับสายการผลิตในจีน, Fiat Chrysler ระงับการผลิตในแคนาดา และเมกซิโก ขณะที่ Volkswagen ก็ออกมาระบุว่า อาจมีปัญหาในสายการผลิต ในจีน, ยุโรป และในสหรัฐฯ เช่นเดียวกับ Ford ที่ระบุว่า ได้ระงับสายการผลิตในเคนทัคคีไปแล้ว โดยทุกค่ายระบุปัญหาเดียวกัน คือ ขาดแคลนชิ้นส่วนที่ใช้ในการผลิต ด้านผู้ผลิต Semiconductor ออกมาระบุว่า ขณะที่เกิดโรคระบาดร้ายแรง COVID-19 อุตสาหกรรมยานยนต์ ต่างพากันระงับคำสั่งซื้อ Semiconductor ในการผลิตชิพจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ความต้องการของผู้ผลิตชิ้นส่วนอีเลคทรอนิคส์ สำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ทั้งในแบบพกพา หรือเครื่องเล่นเกม มีความต้องการเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทำให้ต้องปรับสายการผลิต Semiconductor เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยระงับสายการผลิต Semiconductor สำหรับด้านรถยนต์ไปก่อน ขณะเดียวกัน ความต้องการใช้งาน Semiconductor ในประเภทที่ต้องการรายละเอียดทางเทคนิคที่เพิ่มมากขึ้น เพื่ออุปกรณ์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น สำหรับการสื่อสารที่ต้องการประชุมทางไกลด้วยคอมพิวเตอร์, ระบบการสื่อสารโทรคมนาคม ที่ต้องการความชัดเจน เที่ยงตรงมากขึ้น ทำให้ความต้องการในการผลิต Semiconductor ยิ่งต้องสลับซับซ้อนและกินเวลาเพิ่มมากขึ้น แต่ในช่วงปลายปี 2563 อุตสาหกรรมรถยนต์ เริ่มกลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง รวดเร็วเกินความคาดหมาย ทำให้การสั่งซื้อชิ้นส่วนจากผู้ผลิตชิพ ที่เคยสั่งล่วงหน้าได้ภายใน 3-6 เดือน เริ่มประสบปัญหาในช่วงปลายปี 2563 เพราะผู้ผลิตชิพเอง ก็ไม่สามารถสั่งซื้อ Semiconductor ได้ในเวลาอันรวดเร็วเช่นเดิมอีกต่อไป โดยผู้ผลิต Semiconductor ระบุว่า จะสามารถผลิตได้ตามคำสั่งซื้อรุ่นใหม่นี้ ภายใน 6-9 เดือน จึงจะสามารถส่งมอบชิ้นส่วนได้ Dan Hearsch กรรมการผู้จัดการ AlixPartners นักวิเคราะห์ด้านอีเลคทรอนิคส์ ระบุว่า “ธุรกิจอุปกรณ์อีเลคทรอนิค กำลังเติบโต” และ “ในช่วงโรคระบาดร้ายแรง ที่ทุกคนต้องถูกลอคดาวน์อยู่ภายในบ้าน จึงเกิดความต้องการเครื่องเล่น Xbox, PlayStation และ Laptop ในขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ เงียบสนิท เมื่อความต้องการในอุตสาหกรรมรถยนต์กลับคืนมาอย่างรวดเร็ว จึงทำให้เกิดปัญหานี้ได้โดยง่าย” การขาดแคลนชิ้นส่วนที่เกิดขึ้นนี้ ไม่น่าจะทำให้ราคาจำหน่ายของรถยนต์เพิ่มขึ้นเท่าใด เพียงแต่ผู้บริโภคต้องใช้เวลาในการรอคอยรถรุ่นที่ต้องการนานหน่อยเท่านั้น Semiconductor หรือ สารกึ่งตัวนำ คือ วัสดุที่มีคุณสมบัติ นำไฟฟ้าอยู่ระหว่างตัวนำและฉนวน มักมีตัวประกอบของวัสดุเนื้อแข็งเป็นผลึกที่มีคุณสมบัติเป็นตัวนำ หรือสื่อไฟฟ้า ใช้เป็นชิ้นส่วนประกอบขนาดเล็กๆ เช่น แผงวงจรรวม หรือไอซี (Integrated circuit) คือ วงจรรวม โดยการนำเอา ไดโอด, ทรานซิสเตอร์, ตัวต้านทาน, ตัวเก็บประจุ และองค์ประกอบวงจรต่างๆ มาประกอบรวมกันบนแผ่นวงจรขนาดเล็ก ในปัจจุบันแผ่นวงจรนี้จะทำด้วยแผ่นซิลิคอน บางทีอาจเรียก ชิพ ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้ชิ้นส่วนเหล่านี้เล็กลงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงระดับนาโน เพื่อการใช้งานในอุปกรณ์สำเร็จรูป เจ้าชิ้นส่วนขนาดเล็กๆ นี้ เมื่อนำมาประกอบเข้าด้วยกันเป็นแผงวงจร ซึ่งเป็นมันสมองหรือตัวควบคุมให้ระบบอีเลคทรอนิคส์ทำงานได้ตามที่เราต้องการ อาทิ Iphone,IPad,tablet และ Hard disk เป็นต้น
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/360826