รถใหม่รอบโลก
Audi e-tron GT quattro แฝดคนละฝาของ Porsche Taycan
Audi e-tron GT quattro (เอาดี อี-ทรอน จีที กวัตตโร) ผลงานใหม่ของ Audi ในรูปแบบรถเก๋ง 4 ประตูคูเป 5 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ พร้อมเปิดการจำหน่ายล่วงหน้าในลักษณะ Presale (พรีเซล) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 นี่เอง
Audi e-tron GT quattro เป็นรถที่คาดหมายกันในยุโรปว่า น่าจะเป็นคู่แข่งที่พอสมน้ำสมเนื้อกับ Tesla Model S (เทสลา โมเดล เอส) รถพลังไฟฟ้ายอดนิยมของสหรัฐอเมริกา
ซึ่งก่อนหน้านี้ Audi มีรถพลังไฟฟ้าตระกูล E-Tron (อี-ทรอน) ให้เลือก 2 แบบ คือ Audi e-tron (เอาดี อี-ทรอน) กับ Audi e-tron Sportback (เอาดี อี-ทรอน สปอร์ทแบค) ทั้งคู่เป็น Crossover SUV (ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ 5 ที่นั่ง ที่มีรถให้เลือกรวม 3 โมเดล คือ Audi e-tron 50 quattro 313 แรงม้า (230 กิโลวัตต์) Audi e-tron 55 quattro 408 แรงม้า (300 กิโลวัตต์) และ Audi e-tron S quattro 503 แรงม้า (370 กิโลวัตต์) ที่ใช้โรงงานที่กรุง Brussels (บรัสเซลส์) ของเบลเยียมเป็นที่ผลิต
รถโมเดลใหม่ Audi e-tron GT quattro จึงนับนิ้วได้ว่า เป็นรถพลังไฟฟ้าโมเดลที่ 5 ของค่ายนี้ รวมทั้งเป็นรถพลังไฟฟ้าติดตรา "สี่ห่วง” แบบแรกที่เป็นรถเก๋ง และเป็นรถพลังไฟฟ้าติดตรา "สี่ห่วง” แบบแรกซึ่งผลิตในเยอรมนี คือ ที่โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Neckarsulm (เนกคาซูล์ม) บนสายการผลิตเดียวกันกับรถสปอร์ท Audi R8 (เอาดี อาร์ 8)
Audi e-tron GT quattro เป็นรถที่ออกแบบโดยใช้สถาปัตยกรรมชุดเดียวกันกับรถพลังไฟฟ้าร่วมเครือต่างยี่ห้อ คือ รถเก๋งซีดาน Porsche Taycan (โพร์เช ไทย์คาน) ที่ออกตลาดไปก่อนแล้วกว่า 1 ปี
Audi e-tron GT quattro ตัวถัง 4 ประตูคูเป 5 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.989 ม. กว้าง 1.964 ม. สูง 1.396-1.413 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.24 มีขนาดใกล้เคียงกับ Porsche Taycan (ยาว 4.963 ม. กว้าง 1.966 ม. สูง 1.378-1.381 ม.) ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.22
ตัวถังเหล็กกล้าและอลูมิเนียมที่ออกแบบขึ้นใหม่หลายจุด เช่น กรอบของแผงกระจังหน้าและคู่ดวงโคมไฟหน้าที่เชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียวกันและด้วยเคลือบด้วยสีดำสะดุดตา เป็นกระจังหน้าลวดลายรังผึ้ง ที่เลือกได้ว่าต้องการให้เป็นสีเทาหรือสีดำหรือสีเดียวกันกับสีตัวถัง และไม่ได้มีขึ้นเพื่อระบายความร้อน แต่เพื่อปกคลุมเซนเซอร์หลายชุดที่ใช้ในระบบช่วยขับ
ส่วนภายในห้องโดยสารก็มีรายละเอียดที่น่าสนใจมากมาย รวมทั้งเก้าอี้ที่นั่งที่มีให้เลือก 2 แบบ คือ เก้าอี้หุ้มหนังแท้หรือหนังเทียมที่ปรับด้วยระบบไฟฟ้าได้ 8 แบบ กับเก้าอี้ Sport Seats Plus (สปอร์ท ซีทส์ พลัส) ที่ติดตั้งเครื่องนวดเครื่องทำความอุ่นและเครื่องทำความเย็นไว้พร้อมสรรพ และปรับได้ถึง 18 แบบ
Audi e-tron GT quattro เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อด้วยพลังของมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวมสูงสุด 476 แรงม้า หรือ 350 กิโลวัตต์ และสามารถโอเวอร์บูสต์กำลังเป็น 530 แรงม้า หรือ 390 กิโลวัตต์ ในช่วงเวลาสั้นคือไม่เกิน 2.5 วินาที ขณะรถออกตัวด้วยโพรแกรมอีเลคทรอนิคซึ่งมีชื่อว่า Launch Control (ลอนช์ คอนทโรล) ระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อเป็นเกียร์อัตโนมัติ 2 จังหวะ ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้าเป็น แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน 800 โวลท์ ซึ่งมีขนาดความจุรวม 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง และมีความจุสุทธิ 83.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ตามตัวเลขของ Audi รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ โมเดลนี้ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.5 วินาที และจะลดเป็น 4.1 วินาทีเมื่อใช้โอเวอร์บูสต์ ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 245 กม./ชม. เป็นรถที่ค่อนข้างประหยัดไฟ เมื่อวัดตามมาตรฐานใหม่ คือ WLTP มีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.199-0.216 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. และประจุไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกล 452-488 กม. ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 99,800 ยูโร หรือประมาณ 3.69 ล้านบาทไทย
นอกจาก Audi e-tron GT quattro ที่เพิ่งผ่านตาไปแล้ว ยังมีตัวแรงในกลุ่ม RS คือ Audi RS e-tron GT (เอาดี อาร์เอส อี-ทรอน จีที) เพิ่มขนาดของมอเตอร์ขับล้อคู่หลัง ซึ่งส่งผลให้กำลังรวมสุทธิเพิ่มจาก 476 แรงม้า เป็น 598 แรงม้า คือ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25.7 และก็เช่นเดียวกันกับรถซึ่งเป็นที่มา คือ สามารถโอเวอร์บูสต์กำลังที่ว่านี้เป็น 646 แรงม้า หรือ 475 กิโลวัตต์ ในช่วงเวลาสั้นๆ คือไม่เกิน 2.5 วินาที
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ลดเวลาจาก 4.5 เป็น 3.3 วินาที และจาก 4.1 เป็น 3.3 วินาที กรณีใช้แรงบูสต์ ส่วนความเร็วสูงสุดเพิ่มขีดจำกัดจาก 245 เป็น 250 กม./ชม.
สำหรับราคาจำหน่ายในบ้านเรา เริ่มต้นที่ รุ่น e-tron GT quattro 6,390,000 บาท ส่วนรุ่น e-tron GT quattro Performance ราคา 6,790,000 บาท และตัวทอพที่สุดคือ RS e-tron GT quattro เปิดตัวในราคา 9,490,000 บาท
หมายเหตุ ; Audi e-tron GT quattro Performance ได้รับการตกแต่งอุปกรณ์เพิ่มเติมจากรุ่น e-tron GT quattro อีก 3 รายการ คือ ขนาดล้อที่ใหญ่ขึ้นเป็นขนาด 21 นิ้ว เพิ่ม On board charger (AC) สามารถรองรับการชาร์จกำลังไฟ AC ได้สูงสุดถึง 22 กิโลวัตต์ จากรุ่นปกติที่รองรับการชาร์จกำลังไฟ AC ได้ 11 กิโลวัตต์ ส่งผลใช้เวลาในการชาร์จแบบ AC สั้นลง เหลือเพียงประมาณ 5 ชม. 15 นาทีเท่านั้น จานเบรคหน้า/หลังเคลือบทังสเตนคาร์ไบด์ (Tungsten Carbide) พร้อมคาลิเพอร์เบรคสีส้ม ช่วยลดการเกิดสนิมและฝุ่นบนจานเบรค และยังช่วยระบายความร้อนของจานเบรคได้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งยืดอายุการใช้งานของเบรคได้ยาวนานกว่าระบบเบรคแบบสตีล (steel) ถึง 30% ระยะทางขับเคลื่อนต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งอยู่ที่ 523 กม. (ตามมาตรฐานการทดสอบแบบ NEDC)
เรื่องโดย : Thanasan Saowamol
ภาพโดย : Audi
คอลัมน์ Online : รถใหม่รอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/360680