ระเบียงรถใหม่

All-New Mitsubishi Outlander 2022 เปิดตัว​บนพแลทฟอร์มเดียวกับ Nissan Rogue


Mitsubishi เผยโฉม All-New Mitsubishi Outlander (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ ใหม่) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รถยนต์เจเนอเรชันที่ 4 หลังจากเริ่มขายครั้งแรกเมื่อปี 2001 และสิ่งที่น่าสนใจ คือ ใช้พแลทฟอร์ม และเครื่องยนต์ร่วมกับ Nissan (นิสสัน) ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมกันของกลุ่ม Renault (เรอโนลต์)-Nissan-Mitsubishi Alliance

152327480_3691300604321919_6681428022092657765_n

Mitsubishi Outlander เปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่นปี 2001 แต่ใช้ชื่อ Mitsubishi Airtrek (แอร์ทเรค) ที่มีความหมายว่า ความสนุกสนานในการขับขี่ ที่พร้อมผจญภัย มีอิสระทุกความเคลื่อนไหวเหมือนนก และรุ่นที่ 2 เปิดตัวในปี 2006 โดยทุกตลาดรวมถึงญี่ปุ่นใช้ชื่อ Outlander​ ถูกสร้างขึ้นบนพแลทฟอร์ม GS และเครื่องยนต์ที่ถูกพัฒนาจากความร่วมมือของ Mitsubishi Volkswagen (โฟลค์สวาเกน) และ PSA (Peugeot Citroen) (เปอโฌต์ ซีตรอง)

151784267_3691299510988695_3729734517420822280_n

Mitsubishi เปิดตัว Outlander รุ่นที่ 3 ซึ่งทำตลาดมาจนถึงปัจจุบัน​ โดย Mitsubishi Outlander PHEV เผยโฉมในงาน 2012 Paris Motor Show เป็นครั้งแรก โดยเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฮบริดแบบเสียบปลั๊กชาร์จ ที่ขึ้นสายการผลิต และพร้อมจำหน่ายเป็นรุ่นแรกของโลก​ ถึงวันนี้ Outlander มียอดขายสะสมทั่วโลกไปแล้วถึง 2.6 ล้านคัน และเพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยไป เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

151973813_3691300150988631_643613841372360506_o

Mitsubishi Outlander 2022 ยังคงความเป็นรถ 7 ที่นั่ง 3 แถว ได้มีการปรับดีไซจ์นใหม่ ทำให้รูปลักษณ์ภายนอกต่างไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง ทั้งกระจังหน้า ไฟหน้า โคมไฟตัดหมอก และไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (DRL) ที่ขนาบข้างกระจังหน้าแบบ X-motif ทำให้ Outlander ใหม่ มีรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่มิติตัวรถก็ถูกปรับให้ใหญ่ขึ้น ฐานล้อถูกขยายขึ้นจากเดิม โดยมีดีไซจ์นไปในทิศทางเดียวกับ Mitsubishi Eclipse Cross 2022 (เอคลิพส์ ครอสส์ 2022) ที่มีการเผยโฉมไปแล้วก่อนหน้านี้

151777092_3691300460988600_2262550050762612643_n

New Mitsubishi Outlander 2022 ยังใช้พแลทฟอร์ม CMF-CD ที่พัฒนาโดยกลุ่มพันธมิตร Mitsubishi, Renault และ Nissan ซึ่งเป็นพแลทฟอร์มเดียวกับที่ใช้บน Nissan X-Trail 2021 (เอกซ์-ทเรล) หรือที่เรียกว่า Nissan Rogue (รก) ในตลาดอเมริกาเหนือ ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้

 

152706626_3691300204321959_3390253696015872329_o

พแลทฟอร์มที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยในการชนได้อย่างมาก เพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับเลี้ยว และการทรงตัวได้ดีมากขึ้น เป็นครั้งแรกที่ Mitsubishi Motors ใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงพิเศษรอบคัน เพื่อสร้างโครงสร้างห้องโดยสารที่มีความแข็งแรงสูงสุด สามารถทนการบิดงอได้มากกว่ารุ่นก่อน ในขณะเดียวกันยังสามารถลดน้ำหนักของตัวรถได้ ด้วยระบบกันสะเทือนแบบปีกนก และมัลทิลิงค์​บวกกับพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ทำให้มีความสบายในทุกการขับขี่ เบาะนั่งมีโครงสร้างยูรีเธน 2 ชั้น​ เพิ่มความสบาย ลดความเมื่อยล้าในระหว่างการเดินทางไกลได้

153192502_3691300680988578_2623974850006434784_o

ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบให้มีความรู้สึกที่เรียบหรู ตกแต่งด้วยวัสดุอลูมิเนียม รวมถึงเบาะหนังคุณภาพดี การเก็บเสียงที่เงียบขึ้นกว่ารุ่นเดิม ซึ่งหลายส่วนก็เป็นดีไซจ์นเดียวกับ Nissan Rogue หน้าจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว และ 9 นิ้ว ขณะที่พแลทฟอร์มใหม่ทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่สำหรับผู้โดยสารแถวที่ 2 ได้มากขึ้น โดย Mitsubishi ยังยืนยันว่า​ได้รับการออกแบบภายนอก และภายในใหม่ทั้งหมดซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Mitsubishi

152005249_3691300350988611_5950039293596033047_o

​ในอนาคต Nissan Rogue อาจเปิดตัวรุ่น​ PHEV โดยใช้ระบบส่งกำลังของ​ Outlander PHEV มาทำตลาดด้วย​ ทั้ง 2 รุ่น มีการใช้ชิ้นส่วนทางเทคนิคมากมาย​ เช่น​ ช่วงล่างมีฐานล้อยาว 2,700 มม. เท่ากัน ขุมพลังงาน เครื่องยนต์สันดาปนี้ คาดว่าจะหยิบยืมมาจาก Nissan คือ เครื่องยนต์เบนซินขนาด​ 2.5 ลิตร ที่ให้กำลังมากถึง 184 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 245 นิวตัน-เมตรที่ 3,600 รตน. และเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ที่พัฒนาขึ้นใหม่ช่วยเพิ่มกำลังได้มากขึ้น 8.9 % และประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง (WLTC) เพิ่มขึ้น 2.6 % (ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ plug-in hybrid จะตามมาในภายหลัง) จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT 8 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Super All-Wheel Control 4WD ทำให้สามารถควบคุมการกระจายกำลังไปยังล้อหน้า และล้อหลังได้ตามสถานการณ์ และสภาพพื้นผิวถนน โดยเซนเซอร์จะตรวจจับองศาของพวงมาลัยกำลังของเครื่องยนต์ขณะขับขี่,  แรงดันเบรค, ความเร็วล้อ และปัจจัยอื่นๆ เพื่อระบุการทำงานของคนขับ และสถานะของรถอย่างต่อเนื่องแม่นยำ

152495408_3691300707655242_1015688778221407857_o

โดยจะมีโหมดการขับเคลื่อนที่เหมาะสมกับสถานการณ์การขับขี่ที่หลากหลายมากถึง 6 โหมด ได้แก่ Eco, Normal, Tarmac (ทางลาดยางใช้ความเร็ว)​, Gravel (ทางกรวดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะ และความมั่นคงในการขับขี่)​, Snow (หรือถนนลื่น)​, Mud (ทางโคลน)​ และยังมีรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ มาพร้อมโหมดการขับขี่ให้เลือก 5 โหมด โหมดการขับขี่ต่างๆ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่บนท้องถนน เพื่อให้ความรู้สึกปลอดภัย และมั่นใจได้ในขณะขับขี่ พร้อมระบบความปลอดภัยรอบคัน

151700126_3691300084321971_174454000074573663_o

โดยติดตั้งถุงลมนิรภัยทั้งหมด 11 จุด ในกรณีที่มีการชนด้านข้าง ถุงลมนิรภัยตรงกลางด้านหน้าที่ติดตั้งระหว่างที่นั่งคนขับ และที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้าด้านจะทำงานด้วย ระบบ MI-PILOT Assist ประกอบด้วย ระบบลอคความเร็วแปรผันอัตโนมัติ Integrated Adaptive Cruise Control (ACC) กับระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน Lane Keep Assist (LKA), ระบบแจ้งเตือนรถออกนอกเลน, ระบบตรวจจับสิ่งกีดขวาง, ระบบช่วยอ่านสัญญาณจราจร และระบบเบรคฉุกเฉินจากรุ่นก่อนหน้า

155811489_3716869528431693_5645970211303317179_o

มาถึงเทคโนโลยีความปลอดภัย Mitsubishi Outlander 2022 มาพร้อมกับ MI Pilot Assist ซึ่งมีระบบอย่าง Adaptive cruise control, ราคาจำหน่ายของ Mitsubishi Outlander 2022 เริ่มต้นที่​ 26,990 เหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 8.15 แสนบาท ซึ่งถือว่าเป็นระดับราคาที่ถูกกว่า Nissan Rogue ซึ่งเปิดตัวขายไปก่อนนี้

 

151240893_3691300454321934_2859944171198907705_o

Outlander 2022 พร้อมจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา เดือนเมษายน 2564 ราคาสำหรับ Mitsubishi Outlander ใหม่ เริ่มต้นที่ 26,990 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 815,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qw2KS
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 8 มีนาคม 2564 เวลา 15:56 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน