ธุรกิจ
Michelin ยกระดับโลจิสติคส์สู่การปล่อยคาร์บอนเป็น 0

Michelin (มิเชอแลง) ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงให้ นีโอไลน์ (Neo Line) บริษัทเจ้าของเรือสัญชาติฝรั่งเศส เป็นผู้ดำเนินการขนส่งสินค้าทางทะเลบนเส้นทางระหว่างแคนาดา และฝรั่งเศส โดยถือเป็นก้าวสำคัญในการลดปริมาณการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการดำเนินงานด้านโลจิสติคส์ของ Michelin เพื่อบรรลุเป้าหมายองค์กรที่ต้องการปล่อยแกสเรือนกระจกสุทธิเป็น 0 ในทุกเขตพื้นที่ดำเนินงานภายในปี 2593
ทั้งนี้ Neo Line เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่นำเสนอนวัตกรรมบริการขนส่งสินค้าทางเรือแบบปลอดคาร์บอนฯ (Carbon-Free Shipping Services) โดยเรือขนส่งสินค้าความยาว 136 ม.ใช้ระบบขับเคลื่อนหลักด้วยใบเรือขนาด 4,200 ตรม. และพลังงานลมซึ่งเป็นพลังงานสะอาด และพลังงานทดแทน ถือเป็นนวัตกรรมโซลูชันที่โดดเด่นซึ่งจะช่วยลดปริมาณการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าทางทะเลข้ามมหาสมุทรแอทแลนติคได้สูงถึงร้อยละ 90 ปิแอร์-มาร์ติน ฮูเอท์ (Pierre-Martin Huet) ผู้อำนวยการฝ่ายซัพพลายเชนของกลุ่ม Michelin เปิดเผยว่า การร่วมพันธมิตรครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกในการขนส่งสินค้าแบบปลอดคาร์บอนฯ ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมของ Michelin โดยจะมีส่วนผลักดันให้ Michelin บรรลุเป้าหมายที่จะลดปริมาณการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเกิดจากการดำเนินงานด้านโลจิสติคส์ระหว่างปี 2561 ถึงปี 2573 ลงให้ได้ร้อยละ 15 ฌอง ซานุตตินี (Jean Zanuttini) ประธานบริษัท Neo Line กล่าวเสริมว่า เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ให้บริการแก่กลุ่ม Michelin ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม และการสัญจรที่ยั่งยืน การร่วมพันธมิตรในระยะแรกนี้ครอบคลุมเส้นทางสายตะวันออกจากทวีปอเมริกาไปยังทวีปยุโรป และเส้นทางสายตะวันตกจากทวีปยุโรปไปยังทวีปอเมริกา ด้วยเรือขนส่งสินค้าแบบใช้ใบเรือของเรา เราได้พัฒนารูปแบบการขนส่งสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ และระบบโลจิสติคส์ในปัจจุบันของผู้ส่งสินค้า โดยไม่ต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล ภายใต้การลงนามเซ็นสัญญาครั้งนี้ Michelinได้มอบหมายให้ Neo Line เป็นผู้ขนส่งผลิตภัณฑ์ยาง Michelin ที่บรรจุในตู้คอนเทเนอร์ทางเรือบนเส้นทางนำร่องจากเมืองฮาลิแฟกซ์ (Halifax) ประเทศแคนาดา ไปยังเมืองแซงต์-นาแซร์ และเมืองมงตัวร์ เดอ เบรอตาญ (Saint-Nazaire - Montoir de Bretagne) ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะผ่านหมู่เกาะแซงต์-ปิแยร์ (Saint Pierre) และมีเกอลง (Miquelon) ตลอดจนเมืองบัลติมอร์ (Baltimore) ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย ทั้งนี้ Neo Line มีแผนที่จะเปิดเส้นทางเดินเรือข้ามมหาสมุทรแอทแลนติคด้วยเรือเดินสมุทรลำแรกในปี 2566 และมีกำหนดเปิดให้บริการเรือเดินสมุทรลำที่สองในปี 2567 โดยกลุ่ม Michelin จะทยอยมอบหมายให้ Neo Line เป็นผู้ดำเนินการขนส่งตู้คอนเทเนอร์ผลิตภัณฑ์ยาง Michelin ในสัดส่วนร้อยละ 50 ของตู้คอนเทเนอร์สินค้าทั้งหมดที่กลุ่ม Michelin ขนส่งทางเรือบนเส้นทางข้ามมหาสมุทรแอทแลนติคนี้