ทดลองขับ

BMW 520d M Sport /BMW 530e M Sport /BMW 330Li M Sport


DSC_2930

บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย นำสื่อมวลชนไปทดลองขับซีดานหรูรุ่นใหม่ล่าสุดถึง รุ่น ได้แก่ BMW 520d M Sport (บีเอมดับเบิลยู 520 ดี เอม สปอร์ท) BMW 530e M Sport (บีเอมดับเบิลยู 530 อี เอม สปอร์ท) และ BMW 330Li M Sport (บีเอมดับเบิลยู 330 แอลไอ เอมสปอร์ท) เพื่อพิสูจน์ถึงความปราดเปรียวสไตล์ซีดาน รวมถึงทดสอบสมรรถนะจากขุมพลังดีเซลเทอร์โบ พลักอิน-ไฮบริด และเบนซิน เทอร์โบ เต็มพิกัดในสนามแข่ง พร้อมสัมผัสเทคโนโลยีการขับขี่ที่ทรงสมรรถนะอย่างรอบด้าน และความคล่องตัวในสภาวะการขับขี่บนท้องถนนจริง

DSC_3036

การทดลองขับครั้งนี้ จัดขึ้นที่สนามปทุมธานี สปีดเวย์ สำหรับรถยนต์ทั้ง 3 รุ่น โดยจะมีทั้ง Elk Test หรือการทดสอบหักหลบสิ่งกีดขวาง ทั้ง ขวา/ซ้าย และควบคุมรถกลับเข้าสู่ช่องทาง จนถึงด่านทดสอบอื่น ๆ เพื่อลองศักยภาพของระบบช่วงล่างและระบบขับขี่ที่ล้ำสมัยอย่างระบบปรับองศาของล้อหลังเพื่่อการเข้าโค้งหรือเลี้ยว (Integral Active Steering) ใน 530e M Sport ใหม่ ที่ทำงานตลอดเวลาในทุกย่านความเร็ว ตลอดไปจนถึงการทดสอบระบบควบคุุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชัน Stop & Go (Active cruise control with Stop & Go function) ระบบเตือนขณะเปลี่ยนเลน (Lane Departure Warning) และระบบเตือนกันชนด้านหน้าพร้อมช่วยเบรค (Front Collision Warning) รวมทั้งออกไปขับถนนจริง ทั้ง BMW 5 Series (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5)  และ BMW 3 Series Gran Sedan (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 กรัน ซีดาน) ที่มีตัวรถยาวขึ้นกว่ารุ่นมาตรฐาน สัมผัสถึงพื้นที่ห้องโดยสารตอนหลังที่กว้างขวางและสะดวกสบายมากขึ้น 

DSC_3004 

BMW 520d M Sport /BMW 530e M Sport 

DSC_2858DSC_2872

BMW 5 Series ในเจเนอเรชันที่ 7 มีดีไซน์ภายนอกที่สะดุดตาแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าด้วย เส้นสายทรงคมเข้มทั้งด้านหน้าและท้ายรถ กระจังหน้าทรงไตคู่ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม (20%) ในรูปทรงแปดเหลี่ยมแบบใหม่ ยาวลงมาบรรจบกับกันชนหน้า ล้อมรอบด้วยกรอบที่เชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียว ส่วนบนของซี่ในกระจังหน้ายื่นออกมาเล็กน้อย สร้างมิติที่สอดรับกับไฟหน้า Adaptive LED รูปตัว ในดีไซน์เรียวยาว ดูทันสมัยโฉบเฉี่ยว ช่องดักลมแนวตั้งทั้งซ้าย/ขวา เสริมมาด และเพิ่มความดุดัน รับกับเส้นสายของดีไซน์แบบใหม่

DSC_2875

DSC_2874

ดีไซน์ด้านท้ายรถสื่อถึงรูปลักษณ์ที่ผสานความสง่างามและล้ำสมัยด้วยเส้นสายที่คมชัดและทรงพลังเช่นเดียวกัน ไฟท้าย LED มาในรูปแบบสามมิติทรงตัว รับกับไฟหน้า โฉบเฉี่ยวด้วยกรอบสีดำ สร้างความสะดุดตาบนท้องถนน โดยทั้งไฟท้ายและไฟเบรกได้รับการออกแบบมาให้กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียว ทำให้บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ ใหม่มีรูปโฉมที่ไม่ซ้ำใคร เสริมลุคสปอร์ตด้วยท่อไอเสียทรงสี่เหลี่ยมคางหมูที่ท้ายรถทั้งสองด้านซึ่งรวมเป็นส่วนหนึ่งของกันชนท้ายไว้ได้อย่างลงตัว

DSC_2885DSC_2870

BMW 5 Series ใหม่ มีความยาวตัวรถ 4,963 มม. ซึ่งยาวกว่ารุ่นก่อนหน้า 27 มม. แต่ยังคงประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงต้าน (Cd) เพียง 0.23 มาพร้อมชุดแต่ง M Aerodynamics และล้ออัลลอย น้ำหนักเบา ขนาด 18 นิ้ว ลาย Double-spoke ในรุ่น 520d M Sport และขนาด 19 นิ้ว ลาย Y-spoke ในรุ่น 530e M Sport

BMW 530e M Sport (41)BMW 520d M Sport (11)

ภายในห้องโดยสารหรูหรา ตกแต่งด้วยวัสดุพรีเมียม ปุ่มบริเวณคอนโซลกลางมาในสีดำเงา พวงมาลัยหุ้มหนังมัลทิฟังก์ชัน M Sport พร้อมคอนโซลด้านบนบุด้วยหนัง Sensatec 

BMW 530e M Sport (42) BMW 530e M Sport (46)

ในรุ่น 520d M Sport และ 530e M Sport มาพร้อมเบาะหนังแท้ Dakota ตกแต่งด้วยอลูมิเนียมลาย Rhombicle Smoke Grey พร้อมแถบโครเมี่ยม

BMW 520d M Sport (18)BMW 530e M Sport (35)

520d M Sport/530e M Sport มาพร้อมจอ BMW Head-up Display และระบบ BMW Live Cockpit Professional แสดงผลบนจอ Control Display ขนาด 12.3 นิ้ว ทำงานบนระบบปฎิบัติการใหม่ล่าสุด BMW Operating System 7 ที่ปรับแต่งให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ได้มากยิ่งขึ้น และยังมาพร้อมระบบปลดลอคประตููอัจฉริยะ (Comfort Access System) ที่รองรับ BMW Digital Key ซึ่งเปลี่ยนให้ iPhone กลายเป็นเหมือนกุญแจรถ สามารถลอคและปลดลอครถได้โดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะสั้นแบบ NFC (Near Field Communication) โดยรองรับผู้ใช้ได้สูงสุดถึง 5 คน

BMW 530e M Sport (32)

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่สามารถเลือกควบคุมระบบการทำงานของรถยนต์ ระบบความบันเทิงและการสื่อสาร ระบบการเชื่อมต่อ และระบบนำทางได้ผ่านทางจอ Control Display ระบบสัมผัส ระบบ iDrive ปุ่มควบคุมมัลทิฟังก์ชันบนพวงมาลัย ระบบสั่งงานด้วยเสียงผ่าน BMW Intelligent Personal Assistant และ BMW gesture control

BMW 520d M Sport (20)

BMW 520d M Sport ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ สูบ ขนาด 2.0 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 190 แรงม้า (140 กิโลวัตต์) ที่ 4,000 รตน.  แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. (400 นิวตันเมตร) ที่ 1,750 – 2,500 รตน. ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กม./ชม.

BMW 530e M Sport (47)

ขณะที่ BMW 530e M Sport มาพร้อมระบบขับเคลื่อนพลัก-อิน ไฮบริด  เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ สูบ 2.0 ลิตร 184 แรงม้า (135 กิโลวัตต์) ที่ 5,000 – 6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. (300 นิวตันเมตร) ที่ 1,350 – 4,000 รตน. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังรวมสูงสุดถึง 292 แรงม้า (215 กิโลวัตต์) และแรงบิดรวมสูงสุด 42.8 กก.-ม. (420 นิวตันเมตร) และเร่งความเร็วได้มากยิ่งขึ้นด้วยระบบ XtraBoost ซึ่งปลดปล่อยพละกำลังเสริมมากถึง 40 แรงม้า ภายในเวลาเพียง 10 วินาที เมื่อขับขี่ในโหมด SPORT ทำให้มีอัตราเร่งจาก 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 5.9 วินาที และทำความเร็วสูงสุดที่ 235 กม./ชม. โดยสามารถขับขี่แบบไร้มลพิษได้เป็นระยะทาง 52 กม. ตามมาตรฐาน NEDC ด้วยพลังงานจากแบทเตอรีแรงดันสูงความจุ 12.0 กิโลวัตต์ชั่วโมงที่ติดตั้งอยู่ใต้เบาะหลัง 

BMW Media Drive_19 Feb_Group B (88)BMW Media Drive_19 Feb_Group B (89) 

BMW 5 Series ใหม่ ยังมาพร้อมการควบคุมที่เฉียบคมและโฉบเฉี่ยวเช่นเดียวกันรุ่นก่อนหน้า ฐานล้อที่ยาวและกว้าง รวมทั้งการออกแบบที่เน้นน้ำหนักเบา และการกระจายน้ำหนักแบบ 50:50 ช่วงล่างมาพร้อมเพลาหน้าแบบปีกนกคู่และเพลาหลังแบบ five-link จึงขับขี่ได้อย่างนุ่มสบายทั้งในชีวิตประจำวันและขณะเดินทางไกล รวมถึงในการขับขี่ที่ต้องใช้ความคล่องตัวสูง นอกจากนี้ 530e M Sport ยังพกพาระบบปรับองศาของล้อหลัง เพื่่อการเข้าโค้งหรือเลี้ยว (Integral Active Steering) ที่มีระยะกว้างกว่ารุ่นก่อนหน้า ส่งล้อหลังมาช่วยเสริมสมรรถนะการเข้าโค้งเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วมากกว่า กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังช่วยเสริมความคล่องตัวขณะเข้าจอด โดย 530e M Sport มาพร้อมช่วงล่างแบบ Adaptive ขณะที่รุ่น 520d M Sport มาพร้อมช่วงล่างแบบ M Sport

BMW 530e M Sport (39)

520d M Sport/530e M Sport มาพร้อมระบบช่วยการขับขี่ (Driving Assistant) และฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในสภาวะต่าง ๆ เช่น ระบบควบคุุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชัน Stop & Go (Active cruise control with Stop & Go function) ใน 530e M Sport และระบบควบคุุมความเร็วคงที่่ พร้อมฟังก์ชันช่วยลดความเร็ว (Cruise Control with braking function) ใน 520d M Sport รวมถึงระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่่ (Attentiveness Assistant) ในทั้ง 2 รุ่น

BMW 530e M Sport (33)

นอกจากนี้ ยังมีระบบความปลอดภัยอีกมากมายในทุกรุ่นเพื่อสร้างความอุ่นใจให้แก่ผู้ขับขี่ เช่น เซนเซอร์ควบคุุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน (Crash Sensor) ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง (Side Impact Protection) ระบบ Active Protection และเซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลัง (Park Distance Control) และสำหรับ 530e M Sport ยังมาพร้อมกล้องแสดงภาพรอบทิศทาง (Surround View Camera) และระบบช่วยนำรถเข้าที่่จอดอัตโนมัติ รุ่น Plus (Parking Assistant Plus) เพื่อยกระดับความปลอดภัยและความสะดวกสบายโดยเฉพาะขณะถอยจอดและจอดขนาน

BMW 530e M Sport (17) BMW 530e M Sport (20)

520d M Sport ราคา 3,539,000 บาท /530e M Sport ราคา 3,739,000 บาท (พร้อมโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)

BMW Media Drive-1141

BMW 330Li M Sport

DSC_2918DSC_2921

บีเอ็มดับเบิลยู ฯ เพิ่มรุ่น 3 Series ฐานล้อยาว ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทยของ 3 Series Gran Sedan (ซีรีส์ 3 กรัน ซีดาน) ด้วย BMW 330Li M Sport ที่ยังคงโฉบเฉี่ยวและสมรรถนะที่เฉียบคมไว้เช่นเคย แต่เสริมความโอ่อ่าสะดวกสบายยิ่งขึ้นสำหรับผู้โดยสารด้วยฐานล้อที่ยาวขึ้นกว่ารุ่นปกติถึง 110 มม. ทำให้ตัวรถมีความยาว 4,819 มม. ขณะที่ความสูงเพิ่มขึ้น 40 มม. เป็น 1,441 มม. 

ดีไซน์ภายนอกของ BMW 330Li M Sport ยังคงทันสมัย ปราดเปรียว และมาพร้อมองค์ประกอบเฉพาะตัว ด้วยกระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่ขึ้นล้อมรอบด้วยกรอบที่เชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียว ช่องดักอากาศ และซี่กระจังหน้าไตคู่สีดำเงา รับกับไฟหน้า LED ทรงเรียวยาว ด้านข้างของตัวรถออกแบบให้เป็นหนึ่งเดียวกับเสา C-pillar

DSC_2925DSC_2923

ไฟท้ายดีไซน์ใหม่ เพรียวบาง กับไฟ LED ทรงตัว และท่อไอเสียแบบคู่ ล้วนเสริมให้ท้ายรถดูกว้างและสปอร์ทกว่าเดิม นอกจากนี้ ตัวรถยังมาพร้อมกับล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว ลาย Double-spoke แบบสลับสี สอดรับกับขอบหน้าต่าง 

DSC_2898BMW 330Li M Sport (19)BMW 330Li M Sport (21)

ภายในโฉบเฉี่ยวด้วยพวงมาลัย M Sport คอนโซลด้านบนบุด้วยหนัง Sensatec และตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมลาย Tetragon และระบบ BMW Head-up display พร้อมระบบการเชื่อมต่อเต็มรูปแบบผ่านระบบปฏิบัติการ BMW Operating System 7.0 ซึ่งเสริมประสิทธิภาพให้แก่ระบบ BMW Intelligent Personal Assistant และ Live Cockpit Professional นอกจากนี้ BMW ConnectedDrive ยังมอบทางเลือกมากมายในการเชื่อมต่อและควบคุมระบบในตัวรถ รวมถึงการใช้ BMW Gesture Control ระบบสั่งงานด้วยเสียง ปุ่ม iDrive และจอแสดงผล Control Display ขนาด 10.25 นิ้ว

BMW 330Li M Sport (30)

บริเวณประตูหลังของ BMW 330Li M Sport ยาวกว่า 3 Series รุ่นมาตรฐาน  110 มม. ช่วยให้ผู้โดยสารเบาะหลัง เข้า/ออกจากรถได้สะดวก ทั้งยังเสริมตัวเบาะหลังให้นั่งสบายกว่าเดิม และมีพื้นที่ห้องโดยสารแถวหลังที่ยาวขึ้นอีก 43 มม.

BMW 330Li M Sport (18)

BMW 330Li M Sport ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 258 แรงม้า (190 กิโลวัตต์) ที่ 5,000 – 6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. (400 นิวตันเมตร) ที่ 1,550 – 4,400 รตน. ทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Sport Steptronic และรองรับระบบ Driving Experience Control ที่มีรูปแบบการขับขี่ให้เลือกทั้งในโหมด COMFORT, SPORT และ ECO PRO ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 6.2 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.

BMW 330Li M Sport (28)

BMW 330Li M Sport มาพร้อมระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยนำเข้าที่จอดอัตโนมัติ รุ่น Plus (Parking Assistant Plus) เซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลัง กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 

BMW Media Drive_18 Feb_Group A (4)

BMW 330Li M Sport ราคา 2,899,000 บาท (พร้อมโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)



------------------------------
เรื่องโดย : Thanasan Saowamol
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช/bmw
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0617D
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 20:26 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน