ธุรกิจ

Nissan กำหนดเป้าหมายลดคาร์บอนเป็น 0 ในปี 2050


โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น-นิสสัน มอเตอร์ฯ กำหนดเป้าหมายลดคาร์บอนเป็น 0 จากทั้งกระบวนการผลิต และวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ของบริษัท ซึ่งจะส่งผลให้รถยนต์ Nissan (นิสสัน) ทุกรุ่นที่จะออกสู่ตลาดภายในช่วงต้นทศวรรษ 2030 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100 % ทั้งหมด

Nissan จะดำเนินการต่อยอดนวัตกรรมด้านยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารวมถึงเทคโนโลยีการผลิตเพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็น 0 ด้วยกลยุทธ์ดังต่อไปนี้:

  • นวัตกรรมของแบทเตอรี รวมถึง แบทเตอรีแบบโซลิดสเตต (Solid-State) และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อให้มีต้นทุนที่แข่งขันได้ และทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น
  • พัฒนาเพิ่มเติมในส่วนของระบบขับเคลื่อนภายใต้เทคโนโลยี E-Power (อี-เพาเวอร์) เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดียิ่งขึ้น
  • พัฒนาระบบนิเวศของการใช้แบทเตอรีเพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้าโดยตรงจากอาคารด้วยพลังงานหมุนเวียนโดยไม่ต้องพึ่งพาพลังงานจากส่วนกลาง Nissan หวังว่าจะได้ร่วมมือกับภาคพลังงานในการสนับสนุนการลดการปล่อยคาร์บอนจากระบบเครือข่ายพลังงาน หรือ Power Grids
  • สร้างสรรค์นวัตกรรมด้านกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดผลผลิตที่สูงขึ้น เริ่มต้นที่โครงการริเริ่มอย่างโรงงานอัจฉริยะนิสสัน (Nissan Intelligent Factory) นอกจากนี้บริษัทยังเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน และด้านวัสดุเพื่อสนับสนุนพันธกิจลดการปล่อยคาร์บอนเป็น 0 ในระยะยาว

มาโกโตะ อูชิดะ ซีอีโอ นิสสัน มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (Makoto Uchida, Nissan CEO) กล่าวว่า Nissan มุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่มีคาร์บอนเป็น 0 และเร่งมือในการต่อสู้กับสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ โดย Nissan จะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ ออกสู่ตลาดทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง และนี่คือ หนึ่งในพันธกิจของการลดคาร์บอนเป็น 0 เรายังคงขับเคลื่อนนวัตกรรมที่เสริมสร้างชีวิตของผู้คน และพร้อมมุ่งสู่อนาคตที่ยั่งยืน

เป้าหมายของ Nissan มีที่มาจากหลากหลายโครงการที่ริเริ่มมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ ภายใต้ความพยายามลดการปล่อยมลพิษ และนำเสนอเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม และสังคม ความพยายามของบริษัทในด้านรถยนต์ไฟฟ้าและการลดการปล่อยมลพิษ สนับสนุนเป้าหมายของข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (U.N. Paris Agreement) และทิศทางของโลกในการก้าวสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี พศ. 2593

ความพยายามของ Nissan ยังรวมถึงหลาย ๆ ความคิดริเริ่ม ไม่ว่าจะเป็น นิสสัน กรีน โปรแกรม (Nissan Green Program) และโครงการต่อเนื่องในการลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์จากผลิตภัณฑ์ และการดำเนินงาน รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของโลกอย่าง Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) ซึ่งมียอดขายกว่า 500,000 คัน Nissan ยังคงทำงานร่วมกับพันธมิตรในภาคอุตสาหกรรม และหน่วยงานต่างๆ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และสร้างความรับรู้ให้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับประโยชน์ของรถยนต์ไฟฟ้า

แผนการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100 % รุ่นใหม่ๆ สู่ตลาดหลักอย่าง ญี่ปุ่น จีน สหรัฐอเมริกา และยุโรปภายในช่วงต้นทศวรรษ 2030 จะช่วยผลักดันให้ Nissan กลายเป็นหนึ่งในผู้นำของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า

Nissan เชื่อว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ สามารถเป็นแรงผลักดันในการไปสู่เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม และสภาพภูมิอากาศของโลกด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านความร่วมมือกับหน่วยงาน และพันธมิตรทั่วโลก การเปลี่ยนการขับเคลื่อนรถยนต์ให้เป็นไฟฟ้า กระบวนการผลิตที่ยั่งยืน รวมถึงการเพิ่มปริมาณในการใช้พลังงานหมุนเวียน และโครงสร้างพื้นฐานในการชาร์จไฟฟ้าจะช่วยเร่งให้บรรลุสู่อนาคตของการปล่อยคาร์บอนเป็น 0



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zLPPh
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 11:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th