ธุรกิจ

Continental เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้วยขนส่งเคลื่อนที่อัตโนมัติ


เมืองฟรังค์ฟวร์ท ประเทศเยอรมนี-บริษัท คอนติเนนทอล ผู้นำด้านเทคโนโลยี ได้พัฒนารถขนส่งอัตโนมัติที่ล้ำสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของตนเอง ยกตัวอย่างจากกระบวนการผลิตระบบเบรค ที่ได้สร้าง และพัฒนารถขนส่งด้วยตัวเองอัตโนมัติ (AAGV) ให้สามารถขนส่งสิ่งของที่หนักกว่า 1 ตันได้ ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญในอุตสาหกรรม 4.0 ของ Continental (คอนทิเนนทัล) ในการเพิ่มประสิทธิภาพหวงโซ่คุณค่าทั้งหมดด้วยกระบวนการดิจิทัล อีกทั้งยังช่วยลดเวลาการทำงานลง และเพิ่มความยืดหยุ่น

Continental เล็งเห็นถึงศักยภาพที่ดีในการพัฒนา AAGV ของตนเอง เพื่อให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรม 4.0 และธุรกิจแต่ละประเภท เช่น โลจิสติคส์ หรือแอพพลิเคชันต่างๆ มากมาย ที่ใช้วิธีการขนส่งสินค้าอัตโนมัติในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ในขณะเดียวกัน AAGV ก็ได้แสดงศักยภาพ และขีดความสามารถในการทำงานวันแล้ววันเล่าที่ Continental ในเมืองสโวเลิน ประเทศสโลวาเกีย และเมืองฟรังค์ฟวร์ท ประเทศเยอรมนี ในขั้นตอนการพัฒนารถหุ่นยนต์รุ่นแรกได้ทำการทดสอบรถขนวัสดุในการผลิตเบรคที่ขับขี่ด้วยตนเองจากจุดเริ่มต้นถึงปลายทาง ด้วยการกำหนดตนเองไปยังทิศทางที่ถูกต้อง และหลีกเลี่ยงกีดขวางได้ ทั้งนี้การพัฒนาภายในองค์กรเกิดขึ้นมาจากการถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้ในรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ทั้งความเชียวชาญด้านเซนเซอร์สิ่งแวดล้อมระดับยานยนต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง เช่น เรดาร์ กล้อง อุลทราโซนิค และ Lidar รวมถึงฟิวชันเซนเซอร์ และแบบจำลองสภาพแวดล้อม ซึ่งล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนา AAGV

Alexander Schmitt หัวหน้าฝ่าย Actuation & Future Products ในหน่วยธุรกิจระบบเบรคไฮดรอลิคของหน่วยขับเคลื่อนอัตโนมัติ และความปลอดภัย กล่าวว่า การเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตถือเป็นส่วนสำคัญต่อความสามารถในการแข่งขันระยะยาว ด้วยเหตุนี้เราจึงใช้ AAGV ในการบรรทุกหนักเพื่อพัฒนาวิธีการที่ช่วยให้เรากำหนดกระบวนการที่ยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเรายังมีการพัฒนาวิธีการทางอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในขั้นตอนการผลิตจากความเชี่ยวชาญของเราเองรวมกับเทคโนโลยีที่มีความสามารถของพันธมิตร อีกทั้งยังเป็นแนวคิดทางธุรกิจที่น่าสนใจทีเดียว

รถขนส่งอัตโนมัติมีบทบาทสำคัญต่อการหมุนเวียนวัสดุในโรงงานดิจิทอล ซึ่งช่วยลดการทำกิจกรรมหนักๆ เช่น การขับรถยก การเร่งขนส่ง แจกแจงจำนวนสินค้า และที่จัดเก็บ และทำให้ขั้นตอนการทำงานเป็นไปตามการคาดการณ์มากขึ้น ในตลาดปัจจุบันหุ่นยนต์ขนส่งเคลื่อนที่อัตโนมัติยังไม่สามารถขับรถด้วยตนเองได้ และยังคงเคลื่อนที่ได้ในเฉพาะเส้นทางที่กำหนดระหว่างจุดเริ่มต้นโปรแกรมไปถึงจุดหมาย อีกทั้งจะต้องมีค่าใช้จ่าย และต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนโปรแกรมใดๆ อีกด้วย Schmitt ได้กล่าวอีกว่า เราได้มีการสำรวจตลาดอย่างจริงจังแล้ว แต่ก็ไม่พบรถขนส่งอัตโนมัติตามที่เราต้องการได้เลย

เพื่อให้รถ AAGV เป็นเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานให้แก่ Continental ทั่วโลกได้ใช้งาน ทีมงานจึงนำประสบการณ์จากอุตสาหกรรมยานยนต์ ตัวอย่างเช่น การนำเซนเซอร์ที่ใช้ในรถยนต์ส่วนบุคคลมารวมกับเทคโนโลยีการควบคุม รวมถึงระบบเมคาทรอนิคส์ และวิศวะกรรมเครื่องกลทั่วไปมาต่อยอดในการออกแบบและผลิต ไปจนถึงการประกอบรถ AAGV โดยมีเพียงระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และซอฟท์แวร์สำหรับควบคุมยานพาหนะเท่านั้นที่เป็นเทคโนโลยีทั่วไปตามท้องตลาด เพื่อให้ง่ายต่อการบำรุงรักษารถ AAGV ทีมพัฒนาได้นำประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริงจากการผลิตในภาคอุตสาหกรรมมาใช้ในการทดสอบอย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นแผนการผลิตขึ้นมา ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตหลังจากการทดสอบเสร็จสิ้น และยังมีแผนต่อมาในการนำเสนอระบบการใช้งานให้กับองค์กรอื่นๆ นอกจาก Continental อีกด้วย

Continental เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำ ในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือได้ ผู้จัดจำหน่ายยานยนต์ระหว่างประเทศ ผู้ผลิตยางคุณภาพ และคู่ค้าทางธุรกิจในภาคอุตสาหกรรม Continental นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีความปลอดภัยสูง พร้อมความสะดวกสบาย ปรับการใช้งานได้ตามความต้องการ และราคาเหมาะสม Continental ประกอบไปด้วยธุรกิจ 5 กลุ่ม คือ ธุรกิจช่วงล่าง และความปลอดภัย ธุรกิจอุปกรณ์ภายในรถยนต์ ธุรกิจระบบขับเคลื่อน ธุรกิจยางรถยนต์ และธุรกิจยางเฉพาะทางอิลาสโทเมอร์ ซึ่งมียอดขายรวม 44.5 พันล้านยูโร ในปี 2562 ปัจจุบัน Continental มีพนักงานกว่า 233,000 คนใน 59 ประเทศทั่วโลก ซึ่งบริษัทจะครบรอบ 150 ปีในปี พศ. 2564 นี้

ยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และความปลอดภัย เป็นหน่วยธุรกิจในการผลิต และพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกัน และเชิงแก้ไข รวมถึงเทคโนโลยีควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ โดยมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังเช่น ระบบควบคุมเบรค และแชสซีส์ทั้งแบบอีเลคทรอนิคส์ และไฮดรอลิค ระบบผู้ช่วยการขับขี้ขั้นสูง ระบบถุงลมนิรภัยอีเลคทรอนิคส์ เซนเซอร์ต่างๆ ระบบกันสะเทือนอีเลคทรอนิคส์ ไปจนถึงระบบล้างกระจกหน้ารถ ด้วยความเชี่ยวชาญระดับสูง และการเชื่อมต่อกันของส่วนประกอบแต่ละส่วนตามหลักการ Sense Plan Act ที่นำไปสู่การขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างง่ายดาย และปลอดภัยยิ่งกว่า



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LwvHm
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 11:00 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน