ระเบียงรถใหม่

เผยโฉม All New Ford F-150 Raptor 2022


Ford F-150 (ฟอร์ด เอฟ-150) ตำนานสายพันธุ์แกร่งยอดขายอันดับ 1 ของสหรัฐฯ เปิดตัว F-150 Raptor (เอฟ-150 แรพเตอร์)  ใหม่ ด้วยการออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจจากเครื่องบินขับไล่ โดดเด่นด้วยสัญลักษณ์ FORD ขนาดใหญ่ ไฟหน้า LED พร้อมไฟเดย์ไลท์รูปตัว F ฝากระโปรงมาพร้อมตัวระบายความร้อนแบบใหม่ เสริมช่องระบายอากาศด้านข้าง กันชนหน้า และหลังทำจากเหล็ก เพื่อความทนทาน โดยออกแบบให้ปลายท่อไอเสียสูงขึ้น และสามารถปรับเสียงที่ออกจากปลายท่อได้ถึง 4 โหมด ได้แก่ Quiet, Normal, Sport และ Baja โดยห้องโดยสารใช้โครงเหล็กแบบ High Tensile บางส่วนใช้อลูมิเนียม Military Grade

145880087_3643214189130561_151546756218611159_o

Ford F-150 Raptor 2021 มาพร้อมเครื่องยนต์ Ecoboost V6 ขนาด 3.5 ลิตร เทอร์โบคู่ ให้กำลัง 450 แรงม้า แรงบิด 691 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ และมีตัวแรงอย่าง Raptor R ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ V8 จาก Mustang Shelby GT500 (มัสแตง เชลบี จีที 500) ให้กำลังมากกว่า 700 แรงม้า ซึ่งจะเปิดตัวตามมา

146173160_3643213772463936_2204638738105792536_o

มีระบบลอคเฟืองท้ายเป็นมาตรฐาน และเฟืองท้ายลิมิเทด สลิพแบบ Torsen นอกจากนี้ ยังมีโหมดการขับขี่ให้เลือกทั้ง Slippery (ถนนลื่น)​, Tow/Haul (พ่วง/ลากจูง)​, Sport, Normal, Off Road, Baja และ Rock Crawl​ (ก้อนหิน)​ ซึ่งโหมดเหล่านี้ จะปรับการตอบสนองของพวงมาลัย ระบบกันสะเทือน การตอบสนองของคันเร่ง และเกียร์, ระบบควบคุมการทรงตัว, การทำงานของชอคอับ ที่มีความแตกต่างกัน มาพร้อมเทคโนโลยีช่วยการขับขี่ใหม่ Trail 1-Pedal Drive ที่สามารถใช้คันเร่งเพียงอย่างเดียว​ สำหรับการควบคุมความเร็วของรถในเส้นทางทุรกันดาร​

145033257_3643214389130541_8701642425904130905_o

เมื่อเราเหยียบคันเร่งรถก็เคลื่อนที่ตามปกติ แต่ถ้าถอนคันเร่งรถก็จะเบรคชะลอความเร็ว โดยไม่ต้องสลับเท้าไปเหยียบเบรค​ นอกจากนี้ ยังมีระบบ Trail Control ที่ทำงานเหมือน Cruise Control เพียงผู้ใช้ตั้งความเร็วที่ต้องการ ระบบจะเร่งและเบรคให้เอง โดยผู้ขับขี่ควบคุมเพียงพวงมาลัยเท่านั้น โดยออกแบบสำหรับเส้นทางทุรกันดารโดยเฉพาะ และยังมีกล้อง 360 องศา ช่วยในการดูอุปสรรครอบคัน

146373201_3643213882463925_1443691220597305543_o

สำหรับยางเป็นของ BF Goodridge KO2 All Terrain รุ่นมาตรฐานขนาด 35 นิ้ว และสามารถเลือกยางเป็นขนาด 37 นิ้วได้ โดยตัวรถ​สามารถผ่านอุปสรรคที่มีความสูง 305 มม. (ในล้อ และยางขนาด 35​ นิ้ว) และมีมุมปะทะ 31 องศา มุมจาก 23.9 และมุมคร่อม 22.7 องศา ในรุ่นที่มาพร้อมยางขนาด 37 นิ้ว จะมีระยะห่างจากพื้น 333 มม. พร้อมด้วยมุมปะทะเพิ่มเป็น 33.1 องศา มุมจาก​ 24.9 องศา และมุมคร่อม 24.4 องศา

146447797_3643213479130632_7545757889150875199_o (1)

Ford F-150 Raptor ปี 2021 ยังคงพัฒนาบนตัวถัง F-150 เช่นเดิม มีการปรับปรุงรายละเอียดบางส่วนเพิ่มเติม เปลี่ยนช่วงล่างหลังเป็นแบบ Five Link ใหม่ ช่วยให้มีความเกาะถนนมากยิ่งขึ้น เสริมด้วย Trailing Arm และชุดสปริงยาว 24 นิ้ว ติดตั้งเข้ากับชอคอับใหม่ FOX™ Live Valve ซึ่งเป็นระบบชอคอับที่มีระบบวาล์วระบายแรงดันน้ำมัน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม โดยผลิตจากอลูมิเนียมทั้งหมด ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค สามารถปรับแรงดันภายในชอคอับให้เหมาะกับสภาพถนนที่ขับขี่

145054590_3643213909130589_1927297733582905573_o

โดยตอบสนองทันที เนื่องจากมีเซนเซอร์ตรวจจับการโยกขึ้น/ลงของชอคอับ เพื่อปรับ Damping Rate แต่ละด้านอย่างอิสระ สามารถคำนวณได้มากถึง 500 ครั้ง/วินาที และยังมีความนุ่มนวลในการขับขี่ที่ดีกว่ารุ่นเดิม นอกจากนี้ ในทางฝุ่น และการไต่หินตัวรถจะมีระยะยืดของล้อมากกว่าเดิม โดยมีระยะยืดได้ถึง 14 นิ้ว ทางด้านหน้า และ 15 นิ้ว ทางด้านหลัง มากกว่า Raptor รุ่นแรกถึง 25 %

144931721_3643213925797254_9079895733977873295_o

ภายในห้องโดยสารเป็นเบาะหนัง Recaro สีน้ำเงิน Light Speed หน้าจอกลางระบบทัชสกรีน ขนาด 12.0 นิ้ว พร้อมระบบ Infotainment Sync 4 ของ Ford ซึ่งให้ข้อมูลการจราจร และระบบนำทางรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto มีพอร์ทชาร์จ USB 4 พอร์ท ระบบความปลอดภัย Co-Pilot 360 2.0 ของ Ford ซึ่งได้เพิ่มระบบช่วยจอดที่ชาญฉลาดขึ้น พร้อมระบบ Active Drive Assist



------------------------------
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wUd9i
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 12:46 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน