ธุรกิจ

ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ ปี 2564 เดินหน้าเต็มพิกัดรุกตลาด 5 รุ่นใหม่


บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิต และจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha (ยามาฮา) ประกาศเดินเกมรุกตลาดรถจักรยานยนต์เมืองไทยในปี 2564 อย่างเต็มพิกัด เสริมความแข็งแกร่งด้วยการเปิดตัวรถใหม่ 5 รุ่น เพื่อมุ่งสร้างความเชื่อมั่นในตราสินค้า และคุณภาพบริการหลังการขาย ตอกย้ำคุณภาพสินค้ารับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กม. พร้อมยกระดับการให้บริการด้วยเทคโนโลยี Y-Connect เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของตลาดปัจจุบัน พร้อมเสริมกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ และเพิ่มเครือข่าย 3S ด้านการขาย, การบริการ และอะไหล่ ตั้งเป้าการขายที่ 253,000 คัน หวังขยับส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 16.5 %

เทตสึยะ โนซากิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 ในปีที่ผ่านมาเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์ มียอดจดทะเบียนปิดตัวเลขอยู่ที่ 1.52 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อนหน้า 12 % โดยเป็นตัวเลขของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั้งสิ้น 240,000 คัน ลดลง 7.6 % เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราเติบโตที่เหนือกว่าภาพรวมของตลาด ทั้งยังสามารถขยับมาร์เกทแชร์เพิ่มขึ้นเป็น 15.8 % ซึ่งเป็นการเติบโตขึ้นในทุกเซกเมนท์ของ Yamaha เป็นผลจากการเดินหน้านโยบายด้านการขาย และการทำตลาดอย่างเข้มข้นนั่นเอง

สำหรับ ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ พลิกเกมสู้วิกฤติ COVID-19 ด้วยการปรับการผลิต และการขายโฟคัสไปที่รุ่นยอดนิยมอย่าง Yamaha Grand Filano Hybrid (กแรนด์ ฟีลาโน ไฮบริด) NMAX  (เอนแมกซ์) XMAX (เอกซ์แมกซ์) และ Finn (ฟินน์) ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากจากผู้บริโภค ทั้งยังช่วยลดสตอกคให้กับผู้จำหน่าย และยังได้จัดอบรมการทำการตลาดแบบออนไลน์ให้กับผู้จำหน่ายทั่วประเทศ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยเพิ่มยอดขายให้ขยับขึ้นเป็นเท่าตัว รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่ง และสร้างยอดขายได้ดีในภาวะวิกฤติ

พงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์ในปี 2563 ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคม ธุรกิจ และพฤติกรรมของผู้บริโภคในรูปแบบการดำเนินชีวิตบริบทใหม่ หรือ New Normal ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายอย่างยิ่ง โดย Yamaha ได้ปรับแผนในการทำธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ควบคู่ไปกับการให้ความช่วยเหลือสังคม และบุคลากรทางการแพทย์ ด้วยการบริจาครถจักรยานยนต์ Yamaha มากกว่า 100 คัน ให้กับหน่วยงานราชการ และโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อใช้สู้ภัย COVID-19

“สำหรับในปี 2564 คาดการณ์ว่าภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์จะอยู่ที่ 1.53 ล้านคัน โดย Yamaha ได้ตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 253,000 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5 % เมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมา ขยับส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 16.5 % โดยชูกลยุทธ์หลักผ่านแบรนด์สโลแกน Revs Your Heart เร่งชีวิต ให้เร้าใจ พร้อมรุกตลาดอย่างต่อเนื่องด้วย 4 กลยุทธ์หลักในปีนี้ คือ 1.) การเปิดตัวสินค้าใหม่ 5 รุ่น ครอบคลุมทุกเซกเมนท์ ภายใต้เทคโนโลยีล้ำสมัย และดีไซจ์นที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าในหลากหลายรูปแบบเพื่อสร้างโอกาสเติบโตในตลาดรถจักรยานยนต์ให้ได้มากยิ่งขึ้น 2.) มุ่งสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าด้วยรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กม. ในรถจักรยานยนต์ Yamaha ทุกรุ่นที่มีขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 500 ซีซี 3.) ยกระดับ และพัฒนาศูนย์บริการ Yamaha ทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยมาตรฐานสูงขึ้น 4.) รุกการตลาดแบบออนไลน์เพื่อตอบสนองไลฟสไตล์ของผู้บริโภคที่ใช้การสื่อสารด้านออนไลน์เป็นทางเลือกหลักมากยิ่งขึ้น โดยหวังที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายในทุกเซกเมนท์ ทั้งในกลุ่มรถออโตเมติคที่มุ่งเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นลูกค้าเป้าหมายหลัก ตั้งเป้าที่จะขยับสัดส่วนจาก 27.6 % เพิ่มขึ้นเป็น 28.5 % รวมถึงตลาดรถสปอร์ทที่ Yamaha มีความแข็งแกร่งโดยหวังที่เพิ่มสัดส่วนจาก 26.3 % ไปเป็น 28.5 % ปิดท้ายด้วยตลาดรถครอบครัวตั้งเป้าที่จะขยับสัดส่วนจาก 5.5 % เพิ่มขึ้นเป็น 6.5 % เสริมด้วยกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ”

“นอกจากนี้การดำเนินธุรกิจของเราในภาวะปัจจุบันได้มีอาชีพที่ได้รับความนิยมเกิดขึ้นอย่างหลากหลายโดยที่ผู้บริโภคได้นำรถคู่ใจไปใช้ในการประกอบอาชีพ เช่นอาชีพ Food Delivery Messenger รวมไปถึง Motorbike Taxi และอีกหลากลายอาชีพ ที่ต้องใช้รถจักรยานยนต์ในการประกอบอาชีพ ซึ่ง Yamaha ก็ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ใช้งานเพื่อซื้อรถจักรยานยนต์ไปประกอบอาชีพนี้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้จัดทำแคมเปญ “เพราะความสุข…เร่งชีวิตให้เร้าใจ” ถ่ายทอดประสบการณ์ความสุขให้กับชาวมอเตอร์ไซค์ เพื่อสร้าง Emotion และมุมมองที่ดีให้กับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ โดยพโรโมท Revs Your Heart ในมุมของประสบการณ์ลูกค้า”

ภาณุพล กิตติคำรณ รองผู้จัดการใหญ่ด้านการขายและการตลาด กล่าวถึงความสำเร็จทั้งด้านการขายการตลาดรวมถึงงานบริการ เพื่อการดำเนินธุรกิจที่มุ่งสู่เป้าหมายตามนโยบายประจำปี 2564 ในด้านการขาย และการตลาดนั้น ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ฯ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเพิ่มศักยภาพของแบรนด์ Yamaha ในประเทศไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ครบทุกเซกเมนท์ พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าว่ารถจักรยานยนต์ Yamaha นั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพระดับพรีเมียม ด้วยการรับประกันรถจักรยานยนต์ทั้งคัน 5 ปี หรือ 50,000 กม. ในรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดไม่เกิน 500 ซีซี ทุกรุ่น โดยเฉพาะในกลุ่มรถครอบครัวอย่าง ” Yamaha Finn” ที่ Yamaha กล้าให้การรับประกันทุกชิ้นส่วนยาวนานถึง 5 ปี โดยไม่จำกัดระยะทาง ที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังได้พัฒนาศูนย์บริการรถจักรยานยนต์ Yamaha ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพื่อการบริการที่เป็นเลิศ ซึ่งทางบริษัทฯ มั่นใจว่าจะสามารถเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ และจะช่วยกระตุ้นยอดขายของ Yamaha ให้มีการเติบโตได้มากกว่าปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้ Yamaha พร้อมเดินหน้ายกระดับการบริการลูกค้าด้วยเทคโนโลยีใหม่ “Y-Connect” แอพพลิเคชันเพื่อชีวิตสมาร์ทสุดล้ำที่มีขึ้นครั้งแรกของประเทศไทยในรถจักรยานยนต์ Yamaha โดยมีศักยภาพในการเชื่อมโยงระหว่างรถจักรยานยนต์ และผู้บริโภค ผ่านอุปกรณ์ CCU แสดงข้อมูล และตอบสนองไลฟ์สไตล์ทันสมัยทุกการใช้งาน รวมถึงการแสดงผลลักษณะการขับขี่บนสมาร์ทโฟนด้วยโหมดฟังค์ชันต่างๆ อย่างครบครัน ช่วยให้หมดกังวลในการใช้งาน สะดวกสบาย และสนุกเร้าใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ใน All New Yamaha Aerox (ยามาฮา แอรอกซ์ ใหม่)

ยามาฮ่า แถลงนโยบาย_๒๑๐๑๒๘

เทตสึยะ โนซากิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด

ยามาฮ่า แถลงนโยบาย_๒๑๐๑๒๘_2

พงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร

ยามาฮ่า แถลงนโยบาย_๒๑๐๑๒๘_0

ภาณุพล กิตติคำรณ รองผู้จัดการใหญ่ด้านการขายและการตลาด



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g3FvT
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 28 มกราคม 2564 เวลา 10:31 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน